Đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên, hội viên

08:10, 26/10/2017

Thực hiện Quy định số 54-QĐ/TW, ngày 12-5-1999 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về “Chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng”, thời gian qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên, hội viên ở cơ sở, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm khắc phục các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của MTTQ, các hội, đoàn thể và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả việc giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh ban hành các quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên, hội viên. Đồng thời đề nghị thường trực các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo và Trung tâm bồi dưỡng chính trị phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ, đoàn viên, hội viên. Trên cơ sở đó, hằng năm các Trung tâm bồi dưỡng chính trị đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch mở lớp, ra thông báo chiêu sinh. Đặc biệt trong quá trình giảng dạy, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị đã tích cực đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy bảo đảm thiết thực phù hợp với cán bộ, đoàn viên, hội viên như: Việc tổ chức lớp học được chia theo vùng miền tạo thuận lợi cho các học viên tham gia. Kết hợp bồi dưỡng cả về nội dung chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng lý luận chính trị. Đối với các chuyên đề lý luận chính trị thì phân công giảng viên là lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố truyền đạt; các chuyên đề về chuyên môn, nghiệp vụ do lãnh đạo của MTTQ và các đoàn thể của huyện, tỉnh truyền đạt. Thường xuyên cập nhật, bổ sung các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, của huyện vào nội dung bài giảng; tổ chức cho học viên đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm, học tập những cách làm hay, các mô hình tiêu biểu, các tấm gương điển hình tiên tiến trong và ngoài địa phương. Từ năm 2012 đến nay, các huyện, thành phố đã mở được 263 lớp với 33.555 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên ở cơ sở tham gia. Trong đó, MTTQ mở 48 lớp với 6.566 lượt học viên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mở 47 lớp với 5.256 lượt học viên, Hội Phụ nữ mở 52 lớp với 6.865 lượt học viên, Hội Nông dân mở 45 lớp với 5.712 lượt học viên, Hội CCB mở 36 lớp với 4.395 lượt học viên, LĐLĐ mở 28 lớp với 3.941 lượt học viên.

Cán bộ MTTQ tổ dân phố 37, phường Hạ Long (TP Nam Định) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác chỉnh trang đô thị.
Cán bộ MTTQ tổ dân phố 37, phường Hạ Long (TP Nam Định) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác chỉnh trang đô thị.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, lý luận chính trị, hệ thống tuyên giáo các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể trong tỉnh thực hiện bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, hội viên thông qua những cuộc thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; cuộc thi viết về tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, tôn giáo; gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền, giáo dục các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh và của các hội, đoàn thể… Tiêu biểu như giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên được tổ chức thông qua nhiều hình thức phong phú như: tổ chức diễn đàn, tọa đàm, thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên mạng internet; các buổi nói chuyện chuyên đề về những vấn đề thanh, thiếu niên quan tâm. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ, có sức lan toả sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn. Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Nam Định thời kỳ mới”, các hoạt động “Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, khơi dậy niềm tin, thôi thúc thanh niên nỗ lực phấn đấu vươn lên… Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng thường xuyên chỉ đạo Ban Tuyên giáo cập nhật những vấn đề lý luận mới, thông tin về đối ngoại, tình hình thực tiễn của đất nước, của tỉnh và các địa phương cung cấp cho lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội để triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đồng chí Lê Văn Tuyền, Phó Bí thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Thành Lợi (Vụ Bản) cho biết: Để tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở, sau khi có các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện, Đảng ủy chỉ đạo, giao cho Ban Tuyên giáo, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân. Đồng thời chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân để kịp thời phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong tư tưởng. Qua đó phát huy tính tự giác rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao ý thức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống trong nội bộ. Nhờ đó, nhiều năm nay, các vấn đề bức xúc được người dân quan tâm như: Vấn đề an ninh trật tự; an toàn giao thông; vệ sinh môi trường; thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo... đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền xã giải quyết kịp thời.

Với việc đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, đến nay công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên, hội viên trong toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Cấp uỷ Đảng, chính quyền của các huyện, thành phố đã coi trọng hơn công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, hội viên các tổ chức đoàn thể. Khắc phục có hiệu quả tình trạng lười học tập, ngại học tập lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, đoàn viên, hội viên; đồng thời nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đoàn viên, hội viên ở cơ sở. Từ đó phát huy tốt vai trò trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm đều cơ bản đạt, nhiều chỉ tiêu có bước tăng trưởng khá. Chương trình xây dựng NTM đã có 169/209 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM. Là một trong 3 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển toàn diện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com