Lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an tỉnh Nam Định 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

07:07, 20/07/2017
Ngày 20-7-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 34/LCT công bố Pháp lệnh Quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) và Pháp lệnh Quy định chế độ cấp bậc sĩ quan, hạ sĩ quan CSND. Đây là mốc son quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng CSND. Từ đó đến nay, ngày 20-7 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng CSND. 
 
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, tuy lực lượng còn ít, nghiệp vụ còn sơ khai, trang bị thô sơ, nhưng được sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể; sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CSND Công an tỉnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, nêu cao bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của Công an nhân dân (CAND) Việt Nam. Những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ xâm lược, lực lượng CSND Công an tỉnh đã sát cánh cùng các lực lượng và quân dân toàn tỉnh không ngại gian khổ hy sinh, mưu trí, dũng cảm kiên trì bám trụ ở những vùng chiến sự ác liệt, đầu mối giao thông quan trọng như cầu Non Nước, Bến Mới (Ý Yên), phà Đò Quan, ga Nam Định, ga Cầu Họ… vận động, giúp đỡ nhân dân đào hầm trú ẩn, đi sơ tán, khắc phục hậu quả sau những trận ném bom; bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa, giữ vững mạch máu giao thông, chi viện cho chiến trường miền Nam. Điển hình như đội chữa cháy Thành phố Nam Định đã cứu được 2 đoàn tàu chở vũ khí tránh địch ném bom, bắn phá. Trong cuộc chiến đấu ác liệt này, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh, đó là các liệt sĩ: Nguyễn Văn Kiểm, Trần Văn Hiển, Trần Kim Tiến, Hoàng Văn Thịnh… Với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để thắng giặc Mỹ xâm lược”, nhiều cán bộ, chiến sĩ CSND đã chi viện cho các chiến trường, góp phần cùng quân và dân miền Nam “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, thống nhất đất nước; đồng thời làm nghĩa vụ quốc tế cao cả đối với các nước bạn Lào, Căm-pu-chia. Nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường, góp phần làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam.
 
Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, bên cạnh những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội cũng nảy sinh nhiều vấn đề về an ninh trật tự. Có thời điểm ở Nam Định số vụ trọng án với các tội giết người, cướp, cưỡng đoạt tài sản gia tăng, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Trước diễn biến phức tạp của nhiều loại tội phạm mới, lực lượng CSND đã chủ động phòng ngừa và liên tục mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm với đỉnh cao là “Chiến dịch 135” - địa phương được Bộ Công an chọn làm điểm mở đầu thực hiện Chỉ thị 135 của Chính phủ về tấn công trấn áp tội phạm. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, lập lại kỷ cương trật tự, ngay ngày đầu ra quân đã triệt phá hơn 20 băng ổ nhóm, bắt 34 đối tượng tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm ở Thành phố Nam Định. Sau hơn 2 năm, đã bắt gần 300 đối tượng đi tập trung cải tạo, 142 đối tượng cải tạo tại chỗ, giáo dục cảm hóa hàng nghìn tên khác, thu 119 súng, 139 lựu đạn, 317 côn gỗ, 212 dao lê và nhiều vũ khí gây án khác. Chiến dịch 135 đã lập lại trật tự xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là địa bàn Thành phố Nam Định, mang lại sự bình yên và niềm tin trong nhân dân, được Bộ Công an đánh giá cao và là kinh nghiệm cho các địa phương khác.
Lực lượng Cảnh sát Công an tỉnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Công an tỉnh
Lực lượng Cảnh sát Công an tỉnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Công an tỉnh
Quán triệt phương châm phòng ngừa là chính, lực lượng CSND Công an Nam Định đã chủ động tăng cường phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, làm tốt chức năng tham mưu phục vụ cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, chương trình hành động phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em… Phối hợp chặt chẽ với lực lượng ANND thực hiện 3 cùng: “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc”, vận động quần chúng giải quyết các điểm nóng về an ninh nông thôn. Căn cứ tình hình thực tế, lực lượng CSND đã mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm, luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác đề ra, không để xảy ra oan sai. Tỷ lệ điều tra án hằng năm đạt 75-85% tổng số án, trong đó trọng án đạt 100%; không để xảy ra tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội được tăng cường, đã triệt phá nhiều đường dây ma túy từ các tỉnh về Nam Định tiêu thụ, triệt phá nhiều điểm, tụ điểm ma túy phức tạp tại địa bàn Thành phố Nam Định, các huyện Giao Thủy, Xuân Trường,… Trong cuộc đấu tranh chống tội phạm đầy cam go, vất vả và quyết liệt để bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, nhiều chiến sĩ đã nêu cao tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, không quản ngại khó khăn, gian khổ, tận tụy với công việc, chiến đấu dũng cảm, kiên cường, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước, tài sản của nhân dân. Hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát như: liệt sĩ Nguyễn Đức Long, Đặng Văn Ninh… quên mình vì nhiệm vụ, hy sinh anh dũng trong vây bắt tội phạm còn mãi trong lòng nhân dân.
 
Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, trong những năm gần đây, việc cải cách thủ tục hành chính đã được xác định là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT và đáp ứng quyền lợi chính đáng của công dân. Công an Nam Định đã triển khai thực hiện các đề án cải cách trọng tâm tại các đơn vị trọng điểm, trong đó khối Cảnh sát Quản lý hành chính triển khai cơ chế “một cửa” về đăng ký xe, hộ khẩu, cấp căn cước công dân, cấp đăng ký kinh doanh có điều kiện về ANTT, tổ chức công khai các thủ tục quy trình và các khoản thu lệ phí; đồng thời chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong giao tiếp, giải quyết những công việc của tổ chức, cá nhân. Nhiều cán bộ, chiến sĩ CSND nêu cao tinh thần tận tụy với công việc, vì nhân dân phục vụ.
 
Cùng với việc đổi mới các mặt công tác, lực lượng CSND Nam Định đã làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác giữ gìn TTATXH ở địa bàn cơ sở như: phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “Thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc”, “Tổ bảo vệ ANTT thôn xóm”, “Bình yên làng nghề”, “Khu, cụm công nghiệp an toàn về ANTT”, “Giáo xứ, giáo họ không có tội phạm, không có ma túy”, “Liên gia tự quản”, “Tổ tự quản”,… tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, giải quyết các tệ nạn xã hội, quản lý giáo dục, giúp đỡ các đối tượng ở địa bàn dân cư. Trong công tác xây dựng lực lượng, đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị thi đua sôi nổi với các chủ đề: “Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, “Công an Nam Định làm theo lời Bác, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lấy 6 điều Bác Hồ dạy CAND làm tiêu chí phấn đấu vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, từ đó tạo chuyển biến nhận thức, ý chí đấu tranh kiên quyết với tội phạm và trách nhiệm phục vụ nhân dân. Gắn các phong trào thi đua với cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an Nam Định bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Về học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm và hành động cụ thể, thiết thực ở mỗi đơn vị, cán bộ, chiến sĩ, tạo bước chuyển biến tích cực trên các mặt hoạt động của toàn lực lượng.
 
Với những thành tích và chiến công đã đạt được, lực lượng CSND Công an tỉnh vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: 6 đơn vị và 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 3 cá nhân được tặng Huy hiệu Bác Hồ; hàng trăm lượt đơn vị và cá nhân được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương các loại; hàng  nghìn lượt đơn vị và cá nhân được Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh tặng Bằng khen… 
 
Nhìn lại 55 năm qua, có được thành tích vẻ vang đó, trước hết là do sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của lãnh đạo Bộ Công an; của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp hiệp đồng của các cấp, ban, ngành, đoàn thể, sự giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Công an của ta là CAND, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào nhân dân mà làm việc”, các thế hệ CAND, CSND trong tỉnh đã dựa vào dân, tin ở dân, phát huy sức mạnh của nhân dân trên mặt trận bảo vệ ANTQ. Thắng lợi 55 năm qua còn bắt nguồn từ công tác xây dựng lực lượng CSND vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, trong sáng về tâm hồn và mạnh khỏe về thể chất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
 
Phát huy truyền thống vẻ vang 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSND Công an tỉnh Nam Định nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương; xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà./.
 
Đại tá Trần Phú Hà
Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com