Góp phần xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh

05:05, 27/05/2017

Cách đây tròn 50 năm, ngày 28-5-1967, thực hiện Nghị quyết số 03/CP của Thường vụ Hội đồng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Quyết định số 295/QĐ-BCA thành lập Ban Thanh tra Bộ Công an nhằm “Giúp Bộ trưởng trong việc phát huy dân chủ, củng cố đoàn kết nội bộ, tăng cường giữ gìn kỷ luật trong lực lượng Công an nhân dân, bảo đảm chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng, các chế độ và pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy định của Bộ trưởng trong toàn ngành Công an”. Khắc ghi lời Bác dạy “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới” mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng Thanh tra Công an Nam Định đã không ngừng phấn đấu, xứng đáng với truyền thống 50 năm của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân.

Trải qua các giai đoạn lịch sử của cách mạng, lực lượng Thanh tra Công an nhân dân không ngừng được củng cố và phát triển. Ngày 1-4-1976, tổ chức Thanh tra Ty Công an Hà Nam Ninh được chính thức thành lập. Lúc đầu chỉ có 3 đồng chí, sau đó được tăng cường, có lúc tới 9 đồng chí, tuy chưa hình thành các tổ đội chuyên môn nhưng đã có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Trên lĩnh vực công tác mang tính đặc thù, vừa phải tuân theo pháp luật vừa chịu sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy và Giám đốc Công an tỉnh, những năm qua đơn vị đã tham mưu cho Ban Giám đốc trên các mặt của công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm cho các đơn vị và CBCS Công an trong toàn tỉnh thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ công an.
 
Với 3 đội công tác, Đội Tham mưu tổng hợp, Đội Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân, Đội thanh tra hành chính và chuyên ngành, mỗi thanh tra viên của Phòng Thanh tra Công an tỉnh không chỉ có biện pháp nghiệp vụ sắc bén mà phải có kiến thức tổng hợp và am hiểu tường tận nhiều vấn đề của đời sống xã hội. Nếu công tác trinh sát, điều tra đòi hỏi một áp lực lớn, không để lọt tội phạm và làm oan người vô tội, thì công tác thanh tra lại đòi hỏi sự tỉ mỉ, thận trọng, khách quan, trung thực, bởi chỉ cần bỏ qua một vài chi tiết nhỏ có thể thay đổi toàn bộ nội dung vụ việc.
 
Giữ chặt mối liên hệ với dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết nhu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân, củng cố mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước và lực lượng Công an. Là phương châm của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trung bình mỗi năm Thanh tra Công an tỉnh tiếp trên 300 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đồng thời tiếp nhận, xử lý và giải quyết từ 500 đến 600 đơn các loại thuộc chức năng ngành Công an. Các đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến nội bộ công an đều được chỉ đạo tập trung giải quyết đạt tỷ lệ 100%, đến nay không còn đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. 
Thanh tra Công an tỉnh tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thanh tra Công an tỉnh tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hằng năm thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Bộ và Giám đốc, Thanh tra Công an tỉnh đã tiến hành từ 5 đến 7 cuộc thanh tra và từ 2 đến 3 cuộc kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ trong công tác xây dựng lực lượng, việc tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, việc bắt giam giữ khám xét đối tượng, việc thực hiện quy trình, quy chế công tác, việc kiểm tra đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, trật tự…; đồng thời thanh tra chuyên ngành theo chức năng quản lý Nhà nước về ANTT, tập trung vào các lĩnh vực công tác trọng tâm, trọng điểm, các lĩnh vực nhạy cảm như bảo vệ bí mật Nhà nước, công tác phòng cháy chữa cháy, công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thi hành án phạt tù, phòng chống ma túy… Việc tiến hành theo đúng chỉ đạo, đảm bảo quy trình, tiến độ thời gian, đạt mục tiêu, yêu cầu và chất lượng đã đề ra. 
 
Trong công tác phòng chống tham nhũng, đơn vị đã tăng cường thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực công tác dễ phát sinh tiêu cực như điều tra, xuất nhập cảnh, cảnh sát giao thông, cảnh sát kinh tế, quản lý hành chính… Phòng Thanh tra đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Công an tỉnh thiết lập 2 số điện thoại đường dây nóng đặt tại Phòng Tham mưu và Phòng Thanh tra, lập 6 hòm thư góp ý đặt tại các bộ phận thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với nhân dân. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay các hòm thư góp ý và  đường dây nóng luôn duy trì hoạt động 24/24h, không chỉ tiếp nhận và xử lý những thông tin phản ánh của người dân về những hành vi tiêu cực của CBCS trong khi thực thi nhiệm vụ mà còn thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo Công an tỉnh trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền minh bạch, phục vụ nhân dân.
 
Thanh tra là một lĩnh vực công tác hết sức nặng nề, khó khăn, phức tạp và chịu “sức ép” từ nhiều phía. Cán bộ làm công tác tiếp dân cũng thường xuyên chịu nhiều áp lực bởi hầu hết người khiếu nại, tố cáo khi đến cơ quan công an đều có chung tâm trạng bức xúc. Nhiều vấn đề tố cáo liên quan đến nội bộ ngành, có trường hợp ảnh hưởng đến sinh mệnh chính trị của CBCS. Cũng không ít khiếu nại, tố cáo không vì mục đích xây dựng mà nhằm mục đích bôi nhọ, hạ uy tín và làm giảm sức chiến đấu bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền của cán bộ. Điều đó đòi hỏi bản lĩnh và cái tâm của người thanh tra viên trong quá trình xác minh vụ việc. Theo Đại tá Nguyễn Văn Đông, Chánh thanh tra Công an tỉnh “Thấm nhuần lời dạy của Bác, cái tâm, cái đức của người Thanh tra là thấy cái đúng phải ủng hộ, thấy cái sai phải đấu tranh. Qua thanh tra phải phát hiện cho được cách làm hay, việc làm tốt để biểu dương, phát huy và nhân rộng, đồng thời chỉ ra những thiếu sót, tồn tại để chấn chỉnh, khắc phục. Kết luận thanh tra phải đảm bảo khách quan trung thực, tính khoa học và thực tiễn. Có như thế kết luận thanh tra mới có tính thuyết phục, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác…”. 
 
Thanh tra Công an tỉnh ngày càng được kiện toàn và phát triển, lớn mạnh về mọi mặt. Cơ sở lý luận và hành lang pháp lý cho lực lượng này hoạt động cũng được củng cố và hoàn thiện như Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Phòng, chống tham nhũng đã được ban hành. Việc tách nội dung công tác ra nhiều đội chuyên sâu thực sự là một bước tiến trong công tác thanh tra, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ khách quan, sâu sát. Đội ngũ cán bộ được nâng cao về số lượng và chất lượng. Phòng Thanh tra Công an tỉnh hiện có 14 đồng chí và được trẻ hóa, có tính kế thừa. Nếu tính cả cấp huyện, toàn lực lượng có 15 đồng chí được bổ nhiệm thanh tra viên và thanh tra viên chính, trong đó có 3 đồng chí thanh tra viên cấp huyện. Trong những năm qua nhận thức của thủ trưởng công an các cấp của Công an tỉnh trong công tác thanh tra được nâng cao, việc tiếp nhận xử lý đơn thư tố cáo được chỉ đạo khẩn trương, đúng pháp luật, góp phần tạo nên sức mạnh và thành công cho lực lượng thanh tra Công an tỉnh Nam Định hôm nay.
 
Ghi nhận thành tích trong quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành, Thanh tra Công an tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đơn vị nhiều năm liền giành danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; tổ chức Đảng đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”. 
 
Phát huy truyền thống 50 năm qua, lực lượng Thanh tra Công an tỉnh tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững bình yên và hạnh phúc cho nhân dân./.
 
Bài và ảnh: Thùy Dương


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com