Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Nam Định xứng danh đơn vị anh hùng

05:03, 11/03/2017

Tháng 3-1997, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma tuý, Bộ Công an được thành lập. Đến ngày 24-1-1998, Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định được thành lập. Qua gần 20 năm chiến đấu, trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, sẻ chia và đã tạo nên một tập thể thống nhất, hết lòng vì nhiệm vụ. Đơn vị đã lập được nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc, điều tra khám phá nhiều chuyên án lớn, phức tạp, xuyên quốc gia, góp phần nâng cao vị thế của Công an tỉnh Nam Định. Năm 2015, đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Bước vào tuổi 20, Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã thực sự trưởng thành vượt bậc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân.

 “Thương hiệu” Cảnh sát ma túy Nam Định 
 
Chỉ một năm sau khi thành lập, lực lượng CSĐTTP về ma túy tỉnh Nam Định đã ghi dấu với chuyên án 998C, bắt Nguyễn Văn Tám và đồng bọn. Đây là đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép hàng trăm bánh hê-rô-in từ nước ngoài về các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Đường dây này có quy mô lớn nhất toàn quốc lúc bấy giờ. Sau 132 ngày đeo bám đối tượng, trải qua 3 giai đoạn đấu tranh quyết liệt, cam go, sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc, đơn vị đã triệt phá, bắt giữ thành công Nguyễn Văn Tám và hơn 30 tên tội phạm trong đường dây; làm rõ hành vi của 140 đối tượng có liên quan. Chuyên án thành công, đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.
 
Năm 2012, với sự hỗ trợ của Công an Hà Nam, đơn vị đã xác lập, đấu tranh thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng từ Hà Nam về Nam Định tiêu thụ; bắt 6 đối tượng, thu 2 bánh hê-rô-in, 7 khẩu súng quân dụng, 291 viên đạn và nhiều vật chứng có liên quan. Bằng tài trí và kinh nghiệm nghề nghiệp, qua khai thác các đối tượng trong đường dây, các trinh sát đã có thông tin về hàng trăm đối tượng, hàng chục đường dây ma túy ở nhiều địa phương khác nhau. Những thông tin giá trị này đã giúp Ban chuyên án tiếp tục đấu tranh mở rộng, triệt phá 23 đường dây với trên 102 đối tượng buôn bán ma túy ở nhiều tỉnh; thu trên 50 bánh hê-rô-in, 15 khẩu súng các loại, 359 viên đạn và nhiều vật chứng khác. Tổng kết chuyên án, đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất.
 
Năm 2017, bước vào tuổi 20, đơn vị tiếp tục ghi dấu ấn chiến công với chuyên án 117Q; thu giữ 45kg ma túy đá và 30 bánh hê-rô-in. Chuyên án này không chỉ thu giữ khối lượng ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay trên phạm vi toàn quốc; mà còn hé lộ một cung đường vận chuyển ma túy mới. Ghi nhận thành tích này của đơn vị, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen. Tổng kết chuyên án, đơn vị được Bộ Công an, UBND tỉnh Nam Định và nhiều cấp, ngành ngợi khen. 
 
Có thể nói, chiến công ngay sau khi thành lập đã mở đầu cho hàng loạt chiến công khác. Khi bọn buôn bán ma túy không còn “mặn mà” với hê-rô-in mà chuyển sang buôn bán ma túy tổng hợp, ma túy đá, ma túy dạng thảo mộc như “cỏ Mỹ”, “lá Thiên đường”,… tàng trữ cả vũ khí nóng, sẵn sàng gây thương tích cho lực lượng chức năng để thoát thân, thì những người chiến sĩ trên mặt trận chống cái chết trắng của Công an Nam Định vẫn luôn ghi nhớ và làm theo 6 điều Bác dạy, chủ động bước vào cuộc chiến sinh tử với tội phạm ma túy. Đó là một thành tích đáng tự hào.
 
Trung tá Nguyễn Đức Tiến, Trưởng Phòng CSĐTTP về ma túy cho biết: “Với CSĐTTP về ma tuý, phải có ý chí tiến công tội phạm không khoan nhượng”. Phương châm ấy đã đưa đơn vị đi từ thành công này đến thắng lợi khác. Gần 20 năm qua lực lượng CSĐTTP về ma túy toàn tỉnh đã khám phá 14.285 vụ án ma túy; bắt 116.997 đối tượng. Chặt đứt 167 đường dây, hàng trăm điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Thu 288 bánh hê-rô-in, gần 100kg, 23.105 viên ma túy tổng hợp, 26 khẩu súng các loại, 443 viên đạn, 9 lựu đạn và nhiều vật chứng khác.
 
Bên cạnh việc triệt phá các đường dây ma túy lớn liên tỉnh, Phòng CSĐTTP về ma túy cũng tập trung triệt phá các tụ, trọng điểm phức tạp về ma túy, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, góp phần ổn định ANTT tại địa phương, như khu 5 tầng xây dở, phường Trần Đăng Ninh, chợ Cửa Trường, phường Ngô Quyền, khu Thuỷ Cơ, phường Cửa Nam (TP Nam Định) hay ngã 3 Đền Trần, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc)… Trải qua gần 20 năm chiến đấu và trưởng thành, lực lượng đã ngày càng lớn mạnh với 49 cán bộ, chiến sĩ thuộc phòng và 10 đội CSĐTTP về ma túy ở các huyện, thành phố. Sau mỗi chuyên án, sự cổ vũ, ghi nhận của người dân là động lực thôi thúc các anh, các chị vượt qua mọi gian khổ để tiếp tục bước vào những chuyên án mới cam go, quyết liệt hơn.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐTTP về ma túy (Công an tỉnh Nam Định) chụp ảnh lưu niệm với Thượng tướng Bùi Văn Nam, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐTTP về ma túy (Công an tỉnh Nam Định) chụp ảnh lưu niệm với Thượng tướng Bùi Văn Nam, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.
Gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi tự hào
 
Mỗi khi khép lại một vụ án nào đó, thông tin đến người dân chỉ được khái quát về tên tuổi của kẻ phạm tội kèm tang vật bị thu giữ, nhưng ít ai thấu được những gian truân mà các trinh sát đã vượt qua. Cuộc chiến với tội phạm ma túy, thường là phải bắt quả tang, để có chứng cứ, các anh phải bí mật điều tra trong một thời gian dài, có khi lên tới cả vài năm. Tạm xa chăn ấm đệm êm, những bữa cơm gia đình, nằm bờ, ngủ bụi, uống nước suối qua ngày, lăn lộn tại các chảo lửa ma túy để theo dõi nhất cử nhất động của đối tượng. Đối với những chiến sĩ của Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định, cung đường Tây Bắc dường như quá quen thuộc với các anh, có khi thời gian ở đây còn nhiều hơn ở nhà. Chính vì thế việc tăng cường phối hợp triệt phá các đường dây ma túy trên cung đường này luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Nơi đó, có đồng đội của các anh đã hy sinh để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
 
Khép lại quá trình bí mật điều tra với nhiều gian khổ, bước vào giai đoạn bắt giữ đối tượng phạm tội, các anh lại đối mặt với những hiểm nguy mới, đó là nguy cơ lây nhiễm HIV từ đối tượng, nguy cơ bị thương do đối tượng sử dụng vũ khí quân dụng chống trả, rồi vô vàn những chiêu thức cất giấu ma túy của tội phạm… Thực tế đã có cán bộ chiến sĩ của đơn vị bị thương trong quá trình truy bắt đối tượng. Nhớ lại những lần “chết hụt” trong đánh án, Đại úy Nguyễn Trường Giang cho biết: Có lần anh em trong đội bắt một đối tượng buôn ma túy đang bị HIV giai đoạn cuối; để trống trả, đối tượng đã cắn tay Đại úy Giang và một đồng chí nữa trong đội đến bật máu. Hay lần bắt vợ chồng đối tượng buôn ma túy ở Thanh Châu, tỉnh Hà Nam. Trong nhà đối tượng có 7 khẩu súng, lúc các anh lao vào bắt giữ, vật lộn với người chồng to khỏe, bất ngờ, người vợ từ trong buồng đi ra với khẩu súng trên tay, đang siết cò; song do đã cảnh giác, anh em kịp thời khống chế người vợ, thu giữ khẩu súng. Do đó mà mỗi lần anh em ra trận, Ban chuyên án đều cân nhắc rất kỹ mọi tình huống với mục đích cao nhất là đảm bảo an toàn lực lượng, an toàn cho người dân và an toàn cho cả đối tượng.
 
Không chỉ có nguy hiểm cận kề, sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc, mà còn những day dứt về trách nhiệm với gia đình. Nhiều lắm những bữa cơm, người vợ và các con đợi chồng, đợi cha. Nhưng vì trách nhiệm cao cả của một người chiến sĩ công an nhân dân, các anh, các chị đành lỗi hẹn với người thân. Do đặc thù công tác, nhiều chuyên án kéo dài cả tháng trời, các anh, các chị phải đi trinh sát tại những chảo lửa ma túy của cả nước. Vì mải miết theo án mà nhiều khi chưa lo tròn trách nhiệm của một người con, một người chồng, người cha trong gia đình. Có đồng chí, bố ốm thập tử nhất sinh vẫn không thể về, chỉ có thể gọi điện thoại về hỏi thăm, canh cánh nỗi lo không được gặp mặt bố lần cuối; rồi những ngày lễ, tết, cuối tuần, đi làm nhiệm vụ, chứng kiến cảnh nhiều người đưa vợ con đi chơi mà thấy thương vợ, con mình… Thật may mắn khi các anh, các chị đều có được sự thấu hiểu của người bạn đời, sự cảm thông của gia đình nội, ngoại và được bà con lối xóm ủng hộ. Những ân tình ấy đã tiếp thêm động lực để các chiến sĩ đấu tranh phòng chống ma túy của Công an tỉnh Nam Định an tâm cống hiến.
 
Cuộc chiến chống ma túy vẫn còn nhiều gian khổ, khốc liệt, nhưng anh em sống với nhau luôn thắm tình đồng đội, mọi người quan tâm, chăm sóc nhau như người thân trong gia đình. Những tình cảm thấm đượm nghĩa tình này cùng với tính chất khắc nghiệt của nhiệm vụ đã góp phần tôi luyện lên “chất thép” trong bản lĩnh nghề nghiệp của mỗi chiến sĩ cảnh sát ma túy Công an Nam Định. Trong tập thể anh hùng ấy đã có nhiều cán bộ, chiến sĩ trưởng thành mà một trong số đó là Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Nhớ về những năm tháng công tác ở lực lượng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định, trong ông vẫn nguyên vẹn niềm tự hào: “Tôi đã trưởng thành ở nhiều lĩnh vực công tác nhưng 7 năm gắn bó với lực lượng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định để lại ấn tượng sâu đậm trong tôi nhất. Cuộc chiến chống ma túy nguy hiểm như vậy, gian nan như vậy nhưng anh em trong lực lượng sống rất vô tư và tinh thần trách nhiệm rất cao”.
 
Tiếp bước cha anh, những cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng đối mặt mọi gian khổ, nguy hiểm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những nỗ lực phòng chống ma túy của lực lượng đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt là danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới được Đảng và Nhà nước trao tặng năm 2015.
 
Được Đảng và nhân dân tin yêu, những chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy của Công an Nam Định vẫn đang hằng ngày, hằng giờ chiến đấu không khoan nhượng với loại tội phạm này. Các anh, các chị hiểu rằng, sự cống hiến, hy sinh ấy là để cho cuộc sống của nhân dân mãi mãi bình yên./.
 
Bài và ảnh: Bích Mận
(Phòng PX15, Công an tỉnh Nam Định)

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com