Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"

06:03, 21/03/2017

Ngày 16-3-2017, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Ðoàn Hồng Phong đã ký ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban TVTU về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Nội dung như sau:

Thời gian qua, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và triển khai thực hiện đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, qua đó cùng với Ðảng bộ, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, qua tổng kết 20 năm tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và 15 năm cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” cho thấy vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Ðảng có lúc, có nơi chưa sâu sát và thường xuyên; sự phối hợp giữa chính quyền và Uỷ ban MTTQ Việt Nam ở nhiều nơi có hiệu quả chưa cao; công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động còn hình thức, chưa tạo được sự chuyển biến tích cực; công tác sơ, tổng kết và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến cũng như việc động viên, khen thưởng chưa kịp thời, chưa tạo được động lực thi đua mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Kế thừa và phát huy những kết quả quan trọng của các cuộc vận động, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” nhằm thực hiện mục tiêu tăng cường, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh. Ðể cuộc vận động được hưởng ứng, có sức lan toả rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực, Ban TVTU yêu cầu các cấp uỷ Ðảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức Ðảng, chính quyền trong việc quán triệt, tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh. Nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ Ðảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai. Gắn trách nhiệm của tổ chức Ðảng, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện cuộc vận động ở các cấp, ngành. Ðây là một tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm, cả nhiệm kỳ của cấp uỷ, tổ chức Ðảng các cấp và từng đảng viên.

2- Ban Cán sự Ðảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 88/2016/NQLT/CP-ÐCTWBTWMTTQVN, ngày 7-10-2016 giữa Chính phủ và Ðoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh. Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa chính quyền và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, bảo đảm các điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp triển khai cuộc vận động, nhất là ở cấp xã và khu dân cư.

3- Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm phát huy sức mạnh toàn dân, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả các nội dung của cuộc vận động. Phát huy vai trò hiệp thương, thống nhất phân công trách nhiệm giữa các tổ chức thành viên của Mặt trận; xây dựng chương trình phối hợp, kế hoạch triển khai cuộc vận động, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền các cấp để triển khai cuộc vận động.

Thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng trong xây dựng NTM, đô thị văn minh. Phối hợp với  chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, lựa chọn các tiêu chí, nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế để vận động nhân dân tham gia thực hiện ở từng khu dân cư nhằm đạt được các mục tiêu trong xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn NTM, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 20-4-2016 của BCH Ðảng bộ tỉnh khoá XIX “về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020”.

Ðịnh kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả chương trình phối hợp thực hiện cuộc vận động; kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến.

4- Các đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên khác của Mặt trận phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam cùng cấp xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch phối hợp thực hiện; gắn các phong trào thi đua của tổ chức với việc thực hiện nội dung cuộc vận động. Mỗi tổ chức đăng ký đảm nhận những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, xây dựng và nhân rộng các mô hình để chỉ đạo, hướng dẫn triển khai trong hệ thống, triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động.

5- Ban Dân vận Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với Ðảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ và các cơ quan có liên quan giúp Ban TVTU theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị.

Chỉ thị này được phổ biến đến các chi bộ./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com