Chỉ thị của UBND tỉnh về việc tổ chức Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017

08:01, 04/01/2017

Ngày 29-12-2016, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tổ chức Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Nội dung như sau:

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 20-12-2016 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017 và Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 17-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hoá, dịch vụ, bình ổn thị trường trong dịp Tết và tổ chức cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị trong toàn tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp doanh nghiệp; đảm bảo ổn định thị trường hàng hoá, cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết; kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, chống hàng giả, hàng kém chất lượng:

1.1. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a) Xây dựng kế hoạch phát động, triển khai thực hiện tốt “Tết trồng cây” năm 2017. Duy trì nghiêm công tác trực, chủ động lấy đủ nước, xây dựng các phương án chống hạn và chuẩn bị đầy đủ phân bón, giống cây trồng, vật nuôi cho sản xuất vụ xuân năm 2017. Hướng dẫn các địa phương tổ chức gieo mạ, bảo vệ mạ và cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

b) Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán và sử dụng chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất, chế biến nông sản và chăn nuôi; thực hiện tốt công tác kiểm dịch thú y, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, mang mầm bệnh, giết mổ trái phép trên địa bàn tỉnh.

1.2. Ngành Công thương:

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường và có giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân vào dịp cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

b) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; sản phẩm gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch;... thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu. Chống đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân và trật tự, an toàn xã hội. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

c) Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh; tham gia bình ổn thị trường, giá cả; chuẩn bị tốt các mặt hàng để cung ứng kịp thời, đầy đủ cho nhân dân với chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý. Tích cực thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa hàng hóa đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả phù hợp về phục vụ nhân dân trên địa bàn nông thôn. Tổ chức chu đáo, an toàn các Hội chợ Xuân phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân dịp Tết Nguyên đán.

1.3. Ngành Tài chính:

a) Theo dõi sát diễn biến giá cả các loại hàng hóa, nhất là giá các mặt hàng tiêu dùng và dịch vụ thiết yếu. Phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan kiểm tra việc chấp hành quy định đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, báo cáo kịp thời các biến động về giá cả và đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường.

b) Tăng cường quản lý chi ngân sách Nhà nước bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ; đồng thời đảm bảo các khoản chi lương, thưởng và thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng chính sách trước Tết.

1.4. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh:

a) Chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn đảm bảo cung ứng đủ lượng tiền mặt đáp ứng cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, chi trả lương, thưởng cho người lao động, nhu cầu mua sắm của nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đảm bảo an toàn, thông suốt của hệ thống và tiền mặt tại các điểm giao dịch tự động (ATM).

b) Tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các đơn vị, cá nhân đầu cơ, kinh doanh ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi, kinh doanh tiền mặt mệnh giá nhỏ lẻ trái phép, gây mất ổn định thị trường.

1.5. Ngành Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; cập nhật, thông tin kịp thời về tình hình thị trường, giá cả, cung cầu hàng hóa... phòng chống các loại thông tin thất thiệt đẩy giá hàng hóa lên làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất và tiêu dùng, tránh tâm lý bất an trong nhân dân. Thường xuyên thông tin về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh và đón Tết của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

2. Đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trước, trong và sau Tết:

2.1. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục theo dõi, nắm tình hình, có biện pháp đề phòng với các diễn biến bất ngờ liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh, chống buôn lậu trên biển, trên bộ,... tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu quân sự, quốc phòng theo quy định. Phối hợp với các ngành liên quan, các huyện, thành phố chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để hoàn thành kế hoạch giao quân năm 2017.

2.2. Công an tỉnh:

a) Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; bổ trí lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu theo quy định trên địa bàn; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi gây rối, trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, cờ bạc dưới mọi hình thức, ma túy, siết nợ, đòi nợ thuê... đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

b) Chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường phòng, chống mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, pháo nổ; lựa chọn vụ việc điển hình, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đưa ra xét xử công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, răn đe. Đẩy mạnh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cháy nổ, nhất là ở các chợ, siêu thị, các đơn vị sản xuất, kinh doanh và khu dân cư đông người; chủ động công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống phức tạp.

c) Chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là các vi phạm có liên quan trực tiếp đến nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Có giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn.

2.3. Ngành Giao thông vận tải:

a) Phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chấp hành Luật An toàn giao thông; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể và có biện pháp tổ chức vận chuyển, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân thuận tiện, an toàn trước, trong và sau Tết.

b) Phối hợp với Sở Tài chính tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải phù hợp với diễn biến giá nhiên liệu nhằm hạn chế tình trạng tăng giá bất hợp lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, chèn ép hành khách.

c) Kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo, gờ giảm tốc; nâng cao điều kiện đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường mới đi vào sử dụng, tại các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, các tuyến đường xung quanh trường học và có biện pháp cảnh báo hoặc khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

d) Đôn đốc các huyện, thành phố, các đơn vị được giao quản lý, bảo trì quốc lộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm hành lang an toàn giao thông; tập trung xử lý, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông ở các tuyến đường trong thời gian trước Tết Nguyên đán.

2.4. Ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học phối hợp với các đoàn thể, gia đình quản lý học sinh trong những ngày nghỉ Tết. Giáo dục con em thực hiện nghiêm Luật An toàn giao thông và không đốt các loại pháo.

2.5. Công ty Điện lực rà soát kế hoạch cung ứng điện, thực hiện các giải pháp đảm bảo đủ điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, nhất là điện cho bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; chú trọng công tác phòng chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, chợ, khu công nghiệp, khu vui chơi và khu dân cư.

3. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách; bảo vệ sức khỏe, chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân:

3.1. Các cấp, các ngành:

a) Phối hợp với các đoàn thể ở địa phương vận động khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát huy truyền thống tương thân, tương trợ giúp đỡ người nghèo; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; trợ giúp cho các hộ nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà, ai cũng được đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.

b) Xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua lao động ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017. Thực hành tiết kiệm trong chi tiêu công, mua sắm từ nguồn ngân sách Nhà nước; ưu tiên bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội.

c) Có kế hoạch phân công lãnh đạo, cán bộ trực trong những ngày nghỉ Tết đảm bảo các hoạt động được thông suốt; tổ chức kiểm tra, phòng chống cháy nổ trong cơ quan. Vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về cấm vận chuyển, tàng trữ, đốt các loại pháo nổ, đảm bảo trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông.

d) Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan, các công trình công cộng; tổ chức làm vệ sinh cơ quan, đường làng, ngõ xóm; trang trí và treo cờ Tổ quốc trong những ngày Tết.

đ) Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong những ngày cuối năm âm lịch, đầu năm dương lịch góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

e) Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể: Trong hệ thống hành chính Nhà nước các cấp không chúc Tết, tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; không chúc Tết Trung ương. Không bắn pháo hoa trong dịp Tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách,...

f) Tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

3.2. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi việc chi trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời, đầy đủ cho người lao động trong các doanh nghiệp; hướng dẫn các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người nghèo và đối tượng chính sách khác trong dịp Tết; phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm trật tự, an toàn trong các cơ sở cai nghiện ma túy và tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

3.3. Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện việc chi trả đầy đủ, kịp thời 2 tháng lương liên tục cho các đối tượng hưởng lương hưu trước Tết.

3.4. Ngành Y tế:

a) Triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và khám, chữa bệnh cho nhân dân; quản lý chặt chẽ giá thuốc, giá các dịch vụ y tế. Chỉ đạo các bệnh viện, các cơ sở y tế bố trí đầy đủ nhân lực bác sĩ, y tá, nhân viên phục vụ, thuốc chữa bệnh trực cấp cứu 24/24 giờ để bảo đảm tốt việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho nhân dân trước, trong và sau Tết.

b) Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giết mổ, chế biến thực phẩm bảo đảm tuân thủ đúng các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm; có phương án phòng chống ngộ độc thực phẩm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng rượu, bia nhiều trong dịp Tết.

3.5. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội đầu năm, các trò chơi dân gian... tạo không khí vui Tết, đón Xuân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra ngăn chặn và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính. Tại các điểm di tích, các nơi thờ tự, các nơi có hoạt động tín ngưỡng cần nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về các giá trị lịch sử văn hóa của di tích, ý nghĩa của lễ hội; hướng dẫn cụ thể việc đặt hòm công đức; quản lý hàng quán, bãi để xe, giữ gìn vệ sinh, môi trường, phòng chống cháy nổ tại các khu du lịch, điểm du lịch và khu vực lễ hội.

3.6. Ngành Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân thông suốt, an toàn, đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp Tết Nguyên đán.

3.7. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định chủ động xây dựng các chuyên mục phong phú, hấp dẫn, thiết thực, đồng thời tăng thời lượng tiếp phát sóng các chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương phục vụ tốt nhu cầu thông tin của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

4. Tổ chức thực hiện:

a) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phối hợp để tổ chức tốt Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

b) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, thực hiện các công việc liên quan để tổ chức đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vui tươi, đoàn kết, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Thường xuyên thông tin báo cáo kịp thời về UBND tỉnh (Thời gian gửi báo cáo tình hình trong dịp Tết Nguyên đán sẽ có văn bản riêng)./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com