Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Tổng thống Ô-ba-ma mong chờ đến thăm Việt Nam

09:05, 13/05/2016

Trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Ba-rắc Ô-ba-ma dự kiến diễn ra trong tháng này, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Đa-ni-en Rút-xen đã đến Việt Nam để thống nhất với Bộ Ngoại giao Việt Nam về chương trình nghị sự. Sáng 10-5, ông Đa-ni-en Rút-xen có cuộc gặp gỡ báo chí, cho biết một số thông tin về chuyến thăm cũng như chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam và khu vực.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Đa-ni-en Rút-xen phát biểu tại buổi họp báo sáng 10-5.  Ảnh: PV
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Đa-ni-en Rút-xen phát biểu tại buổi họp báo sáng 10-5.

Đề cập tới chương trình nghị sự của chuyến thăm Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam, ông Đa-ni-en Rút-xen cho biết, hiện tại chưa thể công bố nội dung chính thức. Tuy nhiên, trên nguyên tắc tổ chức chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ tới Việt Nam, Tổng thống B.Ô-ba-ma sẽ có các cuộc hội đàm với lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, tiếp xúc với đại diện doanh nghiệp Việt Nam và giao lưu với thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Ông cũng cho biết, nội dung chính trong các cuộc hội đàm giữa Tổng thống B.Ô-ba-ma với lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam nhiều khả năng sẽ bao gồm ba vấn đề lớn. Thứ nhất, hai bên sẽ thảo luận nhằm tăng cường hợp tác giải quyết các hậu quả chiến tranh, trong đó tập trung vào việc rà phá bom, mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh và làm sạch môi trường bị ô nhiễm chất độc đi-ô-xin. Thứ hai, hai bên sẽ cùng điểm lại và đánh giá những tiến triển trong quan hệ hợp tác song phương; chia sẻ thông tin về tình hình khu vực và thảo luận những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Nội dung cuối cùng là lãnh đạo hai nước sẽ bàn các biện pháp và định hướng cho quan hệ hợp tác song phương trong tương lai. Những định hướng tương lai cho việc hợp tác giáo dục - đào tạo, khoa học kỹ thuật, kinh tế - thương mại, đầu tư, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… nhiều khả năng cũng sẽ được đề cập trong các cuộc hội đàm và gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước.

Theo ông Đa-ni-en Rút-xen, Tổng thống Ô-ba-ma rất mong đợi chuyến thăm này. Trong hai nhiệm kỳ Tổng thống Hoa Kỳ, ông Ô-ba-ma đã đón tiếp các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam nhiệm kỳ trước sang thăm Hoa Kỳ. Ông cũng muốn gặp gỡ với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam mới đắc cử.

Đề cập tới chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam và khu vực, ông Đa-ni-en Rút-xen khẳng định, Hoa Kỳ tiếp tục chiến lược “xoay trục” tới châu Á - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ mong muốn tiếp tục ủng hộ và góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Ông cũng cho rằng, bất kể đảng nào thắng cử cuối năm nay thì Hoa Kỳ vẫn sẽ nhất quán quan điểm là duy trì tự do, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông cũng như ủng hộ các nỗ lực nhằm giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật Biển của LHQ năm 1982.

Đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, ông cho biết bất kể Chính phủ nào của Hoa Kỳ cũng đưa lợi ích quốc gia vào chính sách đối ngoại. Hiện tại cũng như tương lai, lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ vẫn gắn liền với khu vực mà Việt Nam là một trong những trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với khu vực. Chính vì vậy, trong những cuộc hội đàm, gặp gỡ song phương giữa Tổng thống B.Ô-ba-ma với lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, hai bên sẽ thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; giáo dục - đào tạo; khoa học - kỹ thuật; quốc phòng - an ninh.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam có thể khai thác được lợi thế khi Hiệp định TPP chính thức có hiệu lực. Hoa Kỳ cũng sẽ hỗ trợ đầu tư cho thế hệ trẻ và nguồn nhân lực Việt Nam thông qua các thỏa thuận hợp tác với Việt Nam.

Trước những tình hình thiên tai nghiêm trọng diễn ra ở miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long, ông Đa-ni-en Rút-xen cho biết Chính phủ Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Việt Nam để hạn chế những tác động của biến đổi khí hậu.

Là một nhà ngoại giao kỳ cựu, làm việc cho nhiều đời Tổng thống Hoa Kỳ, ông Đa-ni-en Rút-xen cho rằng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống B.Ô-ba-ma sẽ giúp tăng cường quan hệ hợp tác song phương, giúp hai bên hiểu nhau hơn, thu hẹp khoảng cách, khác biệt. Ông Đa-ni-en Rút-xen cũng tin tưởng rằng, chuyến thăm sắp tới của Tổng thống B.Ô-ba-ma tới Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp và chắc chắn Tổng thống B.Ô-ba-ma sẽ thích văn hóa, món ăn Việt Nam./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com