Đảng bộ xã Trung Thành gắn xây dựng tổ chức Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

07:03, 03/03/2016
Trong những năm qua, Đảng bộ xã Trung Thành (Vụ Bản) đã tập trung xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM.
 
Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Vụ Bản đề ra, Đảng bộ xã Trung Thành đang tập trung các giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng; tập trung lãnh đạo, xây dựng chỉnh đốn Đảng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức; xác định đây là nhiệm vụ then chốt để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Đồng chí Ngô Văn Tích, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, Đảng bộ hiện có 17 chi bộ với 275 đảng viên. Năm 2015, 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 2 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, được cấp trên khen thưởng. Chất lượng đảng viên được nâng lên rõ rệt. Thông qua kết quả phân tích, xếp loại đánh giá hằng năm, toàn đảng bộ có 235 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 96,1%; trong đó có 11,8% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên yếu, kém. Có được kết quả này, Đảng bộ đã nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn kiểm điểm cuối năm với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, duy trì quy chế làm việc của Ban chấp hành, duy trì sinh hoạt hằng tháng của các chi bộ trực thuộc, thực hiện tốt các nghị quyết của cấp trên và nghị quyết của Đảng bộ xã. Trong đó, nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng. Chú trọng nâng cao chất lượng trong sinh hoạt hằng tháng bằng việc thực hiện phê bình và tự phê bình, tham gia đóng góp, thảo luận xây dựng nghị quyết của các cấp ủy, chi bộ; thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Đảng, lấy kết quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức Đảng hằng năm.
Đảng bộ, chính quyền xã Trung Thành (Vụ Bản) đã vận động nhân dân hiến đất, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công tuyến đường Chợ Lời - Vĩnh Hào.
Đảng bộ, chính quyền xã Trung Thành (Vụ Bản) đã vận động nhân dân hiến đất, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công tuyến đường Chợ Lời - Vĩnh Hào.
Cùng với quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tiếp tục đẩy mạnh, duy trì, tăng trưởng kinh tế; thực hiện tốt các đề án phát triển sản xuất nông nghiệp; tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập, tạo động lực, nguồn lực xây dựng NTM. Cùng với đó, đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, chương trình giảm nghèo, phát triển kinh tế… Vì vậy, những năm qua bộ mặt kinh tế - xã hội của xã Trung Thành tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Trong phát triển nông nghiệp, với việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập trên 1ha canh tác; vai trò điều hành trong hoạt động của Ban nông nghiệp và HTXDVNN được tăng cường. Chất lượng các khâu hoạt động dịch vụ của HTX được nâng lên, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất của nông dân. Tỷ trọng thu nhập trong sản xuất nông nghiệp chiếm 30-35%; thu nhập từ sản xuất CN-TTCN và kinh doanh dịch vụ chiếm 65-70% tổng thu nhập xã hội trên địa bàn xã. Sản xuất CN-TTCN, ngành nghề và kinh doanh dịch vụ ở địa phương được ổn định và phát triển, thu hút trên 500 lao động tham gia với mức thu nhập từ 3 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng… Tổng doanh thu từ CN-TTCN trên địa bàn năm 2015 ước đạt 63,53 tỷ đồng. Bình quân thu nhập năm 2015 toàn xã đạt 31 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí cũ) giảm còn 2,65%. 
 
Gắn phát triển kinh tế với xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội như: Hội Nông dân, Hội CCB, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… tuyên truyền, vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan nhà ở, đường làng, ngõ xóm. Đặc biệt là trong việc vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn, qua công tác tuyên truyền, vận động đã có trên 130 hộ tự giác tháo dỡ tài sản, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Điển hình như hộ bà Đào Thị Viện, xóm Hòe; nhà ông Đào Văn Mỹ, xóm Cầu Dần đã cắt 1/2 nhà mái bằng tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công xây dựng Quốc lộ 38B. Trong năm 2015, xã được giao vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng, nâng cấp 2,3km tuyến đường Chợ Lời - Vĩnh Hào đảm bảo tiến độ. Đến nay, xã đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành vào cuối tháng 2-2016. Đảng bộ xã cũng chỉ đạo cho các chi bộ xóm tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với đặc điểm thế mạnh của địa phương. Đồng chí Trần Văn Sỹ, Bí thư chi bộ xóm Nội cho biết, xóm Nội chỉ có 9 đảng viên song chi bộ xóm đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, tập trung trong công tác xây dựng Đảng, cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên vào việc thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, vận động nhân dân thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng bộ xã. Bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, xóm Nội đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng ở chi bộ, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên, thực hiện tốt vai trò “đầu tàu gương mẫu” và nhiệm vụ của đảng viên. Hằng tháng thực hiện nghị quyết của cấp trên, chi ủy xóm Nội quán triệt đến đảng viên trong chi bộ. Đến nay, xóm Nội đã trở thành đơn vị đi đầu trong xây dựng NTM. Trong đó 100% tuyến đường dong ngõ được bê tông hóa với tổng chiều dài 0,6km đường trục xóm, 0,2km đường dong ngõ. Xóm Nội cũng đạt “xóm văn hóa” vào năm 2004 với 98,3% số gia đình văn hóa (trong đó có 91,8% gia đình văn hóa 3 năm liền trở lên). Đến nay, xóm không có hộ nghèo. Nhiều hộ gia đình vươn lên trở thành hộ gia đình khá giả. Thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, xã Trung Thành đã đạt 17/19 tiêu chí NTM theo chuẩn quốc gia, 2 tiêu chí đạt chuẩn theo tiêu chí của tỉnh. Tổng nguồn vốn huy động đầu tư cho chương trình xây dựng NTM của xã đạt trên 22,188 tỷ đồng. Nhiều xóm đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM như xóm Hòe, xóm Nội, xóm Tư 1, Tư 2, xóm Phạm…
 
Thời gian tới, Đảng bộ xã Trung Thành sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Khuyến khích phát triển kinh tế, dịch vụ thương mại; ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; nhân rộng các gương điển hình làm kinh tế giỏi, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com