Trực Ninh đẩy mạnh công tác mua, đọc báo, tạp chí của Đảng

08:04, 13/04/2015

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở huyện Trực Ninh đã từng bước đi vào nền nếp. Các tờ báo, tạp chí của Đảng đã trở thành một trong những tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị, vận dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đời sống; động viên và cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ văn phòng Đảng ủy, UBND xã Trung Đông nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng .
Cán bộ văn phòng Đảng ủy, UBND xã Trung Đông
nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng.

Xác định báo chí của Đảng là kênh thông tin chính thống, quan trọng góp phần xây dựng Đảng, tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đã quan tâm kinh phí mua báo và tạp chí của Đảng cho các chi bộ cơ sở trực thuộc đủ số lượng theo yêu cầu. Tất cả các chi bộ, Đảng bộ trong huyện đều đưa nội dung đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng thành một tiêu chuẩn để xét đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng hằng năm. Vì vậy, việc mua và đọc báo của Đảng thật sự đã đi vào nền nếp, hiệu quả sử dụng ngày càng được nâng lên, xem báo, tạp chí của Đảng là một nhu cầu tinh thần không thể thiếu của cán bộ, đảng viên. Theo thống kê, đến nay tổng số lượng phát hành trên địa bàn huyện có trên 25 đầu báo các loại, trong đó Báo Nhân Dân, Báo Nam Định và Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng đều được cấp ủy các cơ quan, đơn vị, phòng, ban và các xã, thị trấn đặt mua. Trung bình mỗi xã, thị trấn mua từ 3 đến 5 tờ Báo Nhân Dân và 20-30 tờ Báo Nam Định/kỳ. Tạp chí Cộng sản mua tối thiểu 1 tờ/kỳ. Đối với các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc huyện ủy đều mua ít nhất 1 tờ Báo Nhân Dân, 1 tờ Báo Nam Định và 1 cuốn Tạp chí Cộng sản/kỳ. Ngoài ra, các đầu báo của các tổ chức chính trị - xã hội như Đại Đoàn kết, Cựu Chiến binh, Nông thôn ngày nay, Phụ nữ Việt Nam, Tiền phong… cũng được các cấp ủy quan tâm, đặt mua cho các tổ chức đoàn thể. Theo đồng chí Phạm Văn Đê, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy Trực Ninh, việc đặt mua, đọc báo, tạp chí của Đảng đã trở thành nền nếp trong các cơ quan, đơn vị. Trong đó, đơn vị đặt mua nhiều nhất là khối cơ quan huyện ủy có 12 tờ Báo Nhân Dân, 12 tờ Báo Nam Định/kỳ; xã Trung Đông có 4 tờ Báo Nhân Dân, 33 tờ Báo Nam Định/kỳ. Các đầu báo được bưu điện đưa đến các xã, thị trấn vào đầu buổi chiều; đến các chi bộ xóm, trường học vào gần cuối buổi chiều trong ngày. Bưu điện huyện còn tạo điều kiện thuận lợi để cho khách hàng đăng ký mua báo tại các trạm, bưu cục gần nhất với hình thức đặt báo trực tiếp, qua điện thoại, thanh toán một lần hoặc nhiều lần trong quý… Nhờ đó, việc cập nhật thông tin của cán bộ, đảng viên đảm bảo được kịp thời, chính xác.

Để việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng tiếp tục đi vào nề nếp, mới đây, Huyện ủy Trực Ninh đã ban hành Công văn số 748-CV/HU quán triệt thực hiện Công văn số 781-CV/TU ngày 19-1-2015 của Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh công tác mua, đọc báo, tạp chí của Đảng đến các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Theo đó, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động chi bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của báo, tạp chí của Đảng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đưa kết quả việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng là một tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng hằng năm. Huyện ủy Trực Ninh cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị rà soát việc sử dụng kinh phí được giao tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó phân bổ, quản lý và sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng, có hướng chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho những nơi còn “trắng báo”, đảm bảo mỗi chi bộ, Đảng bộ đều có Báo Nhân Dân, Báo Nam Định. Ngoài ra, mỗi Đảng bộ cơ sở đều có ít nhất 1 cuốn Tạp chí Cộng sản, 1 cuốn Tạp chí Xây dựng Đảng. Hy vọng trong thời gian tới, các cấp uỷ Đảng của Trực Ninh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đưa báo, tạp chí của Đảng đến với gần hơn nữa với cán bộ, đảng viên, trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng và món ăn tinh thần quan trọng trong đời sống chính trị ở cơ sở./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com