Báo Đảng đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông

05:04, 04/04/2015

Những ngày cuối tháng 3-2015, hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015) và hòa trong không khí Thành phố Đà Nẵng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng (29-3-1975 - 29-3-2015), đồng nghiệp 19 báo Đảng khu vực miền Trung, Tây Nguyên và 28 báo Đảng trên cả nước đã hội tụ về thành phố bên sông Hàn tham dự Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng” do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức. Đây là dịp để các cơ quan báo chí nói chung, báo Đảng địa phương nói riêng cùng trao đổi, thảo luận về nội dung, phương thức tuyên truyền, chia sẻ những kinh nghiệm tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo để ngày càng nâng cao chất lượng công tác này trong tình hình mới. Qua đó, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức về chủ quyền đất nước cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Thiêng liêng chủ quyền Biển Đông

Báo cáo đề dẫn hội thảo, đồng chí Mai Đức Lộc, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh: Việt Nam là quốc gia ven Biển Đông có chiều dài bờ biển khoảng 3.260km, trải qua 16 vĩ độ (từ vĩ tuyến 7 độ Bắc đến vĩ tuyến 23 độ Bắc). Biển Đông có vai trò đặc biệt quan trọng cả về kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng… đối với Việt Nam. Nhận thức rõ vai trò, vị trí của Biển Đông, thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam, trong thời gian qua, báo chí trong cả nước đã có tiếng nói mạnh mẽ bằng nhiều hình thức khác nhau, góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước nói chung và chủ quyền biển, đảo của Việt Nam nói riêng trên Biển Đông.

Trong đó, nhiều báo Đảng địa phương đặt công tác tuyên truyền này trong nhận thức và vị trí quan trọng khi thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Đó không chỉ là việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương về chủ quyền biển, đảo mà còn nói lên tiếng nói yêu nước của đông đảo nhân dân, thể hiện tinh thần đoàn kết và ý chí quật cường dân tộc trong tình hình mới. Báo chí đã có vai trò quan trọng trong việc định hướng dư luận; vừa đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch vừa tuyên truyền nâng cao nhận thức, định hướng hành động của bạn đọc, của công chúng về chủ quyền Việt Nam. Chính vì vậy, dù là cơ quan ngôn luận của một tỉnh, thành phố hay ngành, đoàn thể; dù là địa phương có vùng biển, đảo thuộc chủ quyền Việt Nam hay ở trong vùng nội địa…, tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam luôn hiện diện một cách thống nhất trên mỗi tờ báo và luôn được các cơ quan báo chí đẩy mạnh thực hiện. Bởi ở đó có một sự thống nhất về chủ quyền, có sự thống nhất về ý chí và hành động.

Đặc biệt, trong tình hình tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông ngày càng phức tạp; khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 hạ đặt trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam kéo theo những hành động ngang ngược, tấn công, uy hiếp lực lượng chấp pháp và ngư dân Việt Nam hoạt động hợp pháp trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam…, thì các cơ quan báo chí của Việt Nam và cả quốc tế theo dõi, tuyên truyền, lên án các hành vi vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm tinh thần nhân đạo.

Một góc Thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Việt Thắng
Một góc Thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Việt Thắng

Cùng với đó, các cơ quan báo chí tuyên truyền nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết của nhân dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc và người Việt ở nước ngoài, cộng đồng quốc tế chung tay góp sức, lên tiếng bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn, động viên lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân của Việt Nam yên tâm thực thi nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Báo chí đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự, không để các thế lực thù địch lợi dụng tình hình, danh nghĩa của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo để phá hoại đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sứ mệnh của những chiến sĩ trên mặt trận truyền thông

Với tinh thần yêu nước, trách nhiệm với từng mảnh đất chủ quyền thiêng liêng của đất nước, các tham luận và ý kiến tham gia của đại biểu tại Hội thảo đã tập trung khẳng định rõ vai trò, vị trí của báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông. Đánh giá kết quả tuyên truyền của báo Đảng địa phương trong công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước; trong đó đánh giá đầy đủ tác động về nhận thức đối với độc giả, vai trò định hướng dư luận của báo Đảng trong tuyên truyền chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông. Đánh giá khách quan và đầy đủ, toàn diện về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tuyên truyền. Rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến mỗi địa phương; từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để nâng cao hơn nữa chất lượng tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đề cập đến sự cấp bách trong việc tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Đồng thời, đề nghị báo Đảng phải chỉ đúng bản chất, đúng mưu đồ của các thế lực thù địch, mềm dẻo trong cách thức, nội dung tuyên truyền. Báo Đảng phải nhanh nhạy, lập kế hoạch ứng phó để chủ động tuyên truyền khi có sự việc xảy ra. Làm sao thông tin phải có cơ sở khoa học, đúng mức, đúng định hướng, ấn tượng nhất, lan xa nhất, đến được những nơi hẻo lánh nhất đồng thời lan tỏa ra khắp thế giới. Báo chí phải thường xuyên, liên tục khơi dậy lòng yêu nước, thông tin cho nhân dân biết rõ tình hình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Báo Đảng phải sử dụng sức mạnh thời đại để kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Tại hội thảo, đồng chí Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT và TT) nhấn mạnh: Báo Đảng là lực lượng nòng cốt của báo chí cách mạng. Báo Đảng cần thông tin chính xác, đi tiên phong, lên tiếng mạnh mẽ phản đối những hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, cần tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật về vấn đề biển, đảo; đấu tranh trên cơ sở luật pháp quốc tế; giới thiệu, tuyên truyền chứng cứ lịch sử về chủ quyền biển, đảo, đặc biệt là chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa đến với người dân và cộng đồng quốc tế. Qua đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, đấu tranh hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng khẳng định: Hiện nay, Biển Đông và chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông đang được dư luận hết sức quan tâm, bởi có một thứ chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang trỗi dậy, không chỉ tuyên bố, củng cố hiện trạng cưỡng chiếm trái phép một phần lãnh thổ Việt Nam trên biển, mà còn tiếp tục lấn chiếm, mưu toan dùng vũ lực lấn chiếm, phá vỡ nguyên trạng, xây dựng trái phép, đe dọa trực tiếp chủ quyền, an ninh của đất nước. Điều nguy hại là, không phải ai cũng nhận ra bộ mặt thật của chủ nghĩa dân tộc cường quyền độc hại đó, nhất là sau những lời tuyên bố hoa mỹ của nó. Trong bối cảnh đó, chúng tôi trân trọng và hoan nghênh các cơ quan báo Đảng đã chọn chủ đề này để bàn thảo, để cùng nhau tìm cách nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Từ trước đến nay, báo chí nói chung và báo Đảng luôn là kênh thông tin quan trọng, đã thông tin nhanh nhạy, kịp thời quan điểm, lập trường của Đảng, Nhà nước về Biển Đông; cung cấp cơ sở pháp lý, những tư liệu lịch sử có tính thuyết phục cao, khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông đến bạn đọc. Thời gian tới, báo Đảng cần thể hiện trách nhiệm trong lên tiếng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của đất nước. Chừng nào còn có người Việt Nam chưa hiểu đầy đủ về Hoàng Sa, Trường Sa, về chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông thì báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng còn phải chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, khơi dậy quyết tâm của mọi người, tạo sự nhất trí về tư tưởng và hành động ngày càng cao trong Đảng và trong xã hội, khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam ở Biển Đông đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh: Đối với vấn đề chủ quyền của Việt Nam trên biển, Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều chương trình triển lãm, trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân trong, ngoài nước và dư luận quốc tế. Việc làm này cũng góp phần quan trọng vào việc xây dựng nguồn tư liệu lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa về ý thức chủ quyền biển, đảo đến các tầng lớp nhân dân thành phố. Thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhiều hội thảo khoa học, xuất bản nhiều tài liệu sách, báo, tái bản cuốn sách Kỷ yếu Hoàng Sa… Sắp đến, Đà Nẵng sẽ xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa để lưu giữ những hiện vật và ký ức của các thế hệ người Việt Nam liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Từ những nội dung trao đổi tại hội thảo, báo chí nói chung và các báo Đảng địa phương nói riêng sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược tuyên truyền, góp tiếng nói quan trọng trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; khơi dậy tinh thần yêu nước, tình đoàn kết, tương thân tương ái mạnh mẽ của đông đảo tầng lớp nhân dân trong bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; trong đó có chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Hội thảo báo Đảng "Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng" đã trao tặng UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) 150 triệu đồng, đóng góp xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Đồng chí Mai Đức Lộc, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng tâm sự: Trong khuôn khổ Hội thảo báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng” cũng là dịp để Ban tổ chức - Báo Đà Nẵng - tổ chức mời các đồng nghiệp tham quan thực tế, giới thiệu với bạn bè đồng nghiệp đến từ các cơ quan báo chí trong khu vực và cả nước về sự phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng trong những năm qua. Đó là các khu du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng như: Bà Nà Hills, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Vinpearl Luxury và Hội An (Quảng Nam). Đặc biệt, là sự phát triển về cơ sở hạ tầng đô thị, du lịch, thương mại với những khu nghỉ dưỡng đạt đẳng cấp quốc tế, những công trình hiện đại, độc đáo, tạo ấn tượng mạnh như: cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, khu du lịch Bà Nà Hills... Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 khép lại với những ấn tượng đẹp trong lòng những người làm báo đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây không chỉ là dịp để một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của báo Đảng trong công tác tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông mà còn là dịp để các cơ quan báo chí hiểu hơn về những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng nhằm xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố động lực về kinh tế, du lịch, thương mại của khu vực và cả nước./.

Việt Thắng Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com