IPU-132 thông qua Dự thảo Nghị quyết về quyền quốc gia và nhân quyền

08:03, 31/03/2015

Sáng qua (30-3), sau phiên thảo luận, với 38 phiếu thuận, 3 phiếu trống và 10 phiếu trắng, Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền IPU-132 đã thông qua Dự thảo Nghị quyết về luật pháp quốc tế trong mối liên hệ với chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào nội bộ của nhau và quyền con người. Đây là Dự thảo Nghị quyết được soạn thảo từ IPU-131 nhưng do còn ý kiến khác nhau nên chưa thông qua được.

Dự thảo Nghị quyết được xây dựng dựa trên những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ, Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền, Tuyên bố Viên cùng những văn kiện, chương trình hành động có liên quan… với mục đích thúc đẩy những nguyên tắc pháp luật giữa các quốc gia. Dự thảo đề cập 3 nội dung quan trọng đời sống quốc tế hiện nay là: Luật pháp quốc tế, Chủ quyền quốc gia và Quyền con người.

Dự thảo nhấn mạnh, các quốc gia phải tôn trọng luật pháp quốc tế và xem luật pháp quốc tế là một công cụ để điều chỉnh và xử lý các xung đột; nhấn mạnh nguyên tắc chủ quyền quốc gia, luật pháp quốc tế tương thích với chủ quyền quốc gia và các quốc gia khẳng định quyền tự quyết và chống lại sự can thiệp của nước ngoài.

Dự thảo Nghị quyết nêu rõ, bên cạnh việc tôn trọng đề cao luật pháp quốc tế, thì các quốc gia cũng không được can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác thành viên và phải tôn trọng chủ quyền quốc gia thành viên.

Đặc biệt, Dự thảo Nghị quyết lần này khẳng định quyền con người và xem quyền con người phải là yếu tố căn bản của cuộc sống ngày nay. Luật pháp quốc tế và chủ quyền quốc gia phải luôn luôn lấy quyền con người làm trung tâm. Trong đó nhấn mạnh quyền phụ nữ, quyền những người tị nạn và quyền trẻ em. Đó là những vấn đề cơ bản các nước quan tâm khi xử lý những vấn đề toàn cầu có liên quan tới con người.

Theo ông Nguyễn Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Luật pháp của Quốc hội Việt Nam, đây là Nghị quyết quan trọng, thể hiện mối quan hệ giữa luật pháp quốc tế, chủ quyền quốc gia và quyền con người. Việt Nam đóng góp quan trọng trong quá trình thảo luận tại kỳ trước. Việt Nam đề cao luật pháp quốc tế và cho rằng, luật pháp quốc tế cần phải được tuân thủ một cách nghiêm túc trong quan hệ quốc tế; đồng thời luật pháp quốc tế cũng phải tương quan, tương thích trong chủ quyền quốc gia.

Với tư cách là nước chủ nhà của Đại hội đồng IPU-132, Việt Nam cũng đã có những đóng góp tích cực tham gia vào việc thúc đẩy thông qua Dự thảo Nghị quyết quan trọng này./.

Theo vov.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com