Mãi mãi xứng đáng là quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng

06:12, 20/12/2014

LTS: Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2014), 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Báo Nam Định trân trọng giới thiệu bài viết quan trọng của đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cách đây đúng 70 năm, trong thời kỳ vận động cách mạng chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 22-12-1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của QĐND Việt Nam anh hùng được thành lập. Ngày đó hằng năm, đã trở thành Ngày truyền thống của Quân đội ta và từ năm 1989, là Ngày hội Quốc phòng toàn dân, theo Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Có lẽ ít có quân đội của quốc gia nào trên thế giới có được niềm vinh dự đặc biệt như QĐND Việt Nam: Ngày truyền thống cũng là Ngày hội Quốc phòng của toàn dân. Điều đó nói lên sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân về những đóng góp to lớn của Quân đội với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc trong suốt 70 năm qua; đồng thời, thể hiện sâu sắc nguồn gốc, bản chất của Quân đội ta, một Quân đội cách mạng, Quân đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, đúng như tên gọi: QĐND. Thật vinh dự, tự hào! Quân đội ta hoàn toàn xứng đáng với niềm vinh dự, tự hào ấy.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ, chiến sĩ Trạm Biên phòng thác Bản Giốc, thuộc Đồn Biên phòng Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), ngày 15-12-2014. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ, chiến sĩ Trạm Biên phòng thác Bản Giốc, thuộc Đồn Biên phòng Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), ngày 15-12-2014. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND (22-12-1944 - 22-12-2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; kỷ niệm 68 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, hòa trong niềm vui chung của đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tôi muốn chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình về dân tộc ta, Quân đội ta - Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Ra đời vào thời điểm đầy gian khó của cách mạng Việt Nam, trong cuộc đấu tranh sống còn của dân tộc chống ách nô dịch của chủ nghĩa thực dân - phong kiến, Quân đội ta đã được Đảng và Bác Hồ thành lập, tổ chức, giáo dục, rèn luyện; từ 34 cán bộ, chiến sĩ, trang bị vũ khí thô sơ của ngày đầu thành lập, Quân đội ta đã không ngừng phát triển, trưởng thành, lập nên những chiến công chói lọi. Ngay sau ngày vừa mới được thành lập, Quân đội ta đã mở đầu trang sử truyền thống “bách chiến, bách thắng” bằng chiến thắng Phai Khắt, Nà Ngần đầy mưu trí, dũng cảm, sáng tạo. Chưa đầy một tuổi, Quân đội đã cùng toàn dân tiến hành Tổng khởi nghĩa, làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Tiếp đó, QĐND là lực lượng nòng cốt cùng toàn dân đánh bại những đội quân hùng mạnh của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trong hai cuộc kháng chiến thần thánh, kéo dài 30 năm, hoàn thành sự nghiệp vẻ vang giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa “non sông liền một dải”, đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do, đi lên chủ nghĩa xã hội. Sau ngày đất nước thống nhất, Quân đội ta một lần nữa lại anh dũng chiến đấu hy sinh, cùng toàn dân đánh bại hai cuộc chiến tranh biên giới ở hai đầu đất nước, làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả, giúp nước bạn Căm-pu-chia thoát khỏi họa diệt chủng. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, Quân đội đã chủ động đấu tranh, góp phần tích cực làm thất bại âm mưu và các hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đồng thời, tích cực tham gia xây dựng và phát triển đất nước; tiếp tục hoàn thành sứ mệnh là lực lượng nòng cốt cùng toàn dân bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; góp phần thực hiện mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” của Đảng và nhân dân ta.

Nhìn lại chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội ta, Đảng, Nhà nước và nhân dân hết sức tự hào về truyền thống hào hùng, rực rỡ chiến công của QĐND Việt Nam anh hùng. Những chiến công chói lọi mà QĐND giành được cũng là chiến công của nhân dân ta, dân tộc ta, gắn liền với những thành tựu vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, có ý nghĩa quốc tế và thời đại sâu sắc, mãi mãi là bản hùng ca bất hủ, là mốc son vàng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Với truyền thống vẻ vang và những chiến công vang dội đó, Quân đội ta thật sự là Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Vậy, đâu là cội nguồn sức mạnh, chiến thắng của QĐND Việt Nam anh hùng? Trước hết, sức mạnh đó, những chiến công lẫy lừng đó của QĐND bắt nguồn từ truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam, được hun đúc qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Trong hàng ngàn năm qua, để tồn tại, phát triển, giành và giữ vững nền độc lập dân tộc, ông cha ta liên tục phải đương đầu và vượt qua biết bao thử thách, “thiên tai, địch họa”, không bao giờ chịu khuất phục trước những kẻ thù xâm lược hung bạo có tiềm lực kinh tế - quân sự hơn ta nhiều lần. Chúng ta tự hào là “con cháu Lạc Hồng”, tự hào về truyền thống kiên cường, bất khuất, thông minh, sáng tạo, giàu lòng nhân ái của dân tộc ta. Dân tộc anh hùng là cội nguồn của QĐND anh hùng.

Thực tiễn chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Quân đội ta 70 năm qua đã khẳng định: Sức mạnh của QĐND Việt Nam anh hùng là ở sự gắn bó máu thịt với nhân dân. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội là những người con của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, không có mục tiêu và động lực nào khác là một lòng phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Do đó, trong quá trình xây dựng, chiến đấu, Quân đội luôn nhận được sự thương yêu, đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân. Đáp lại nghĩa tình sâu nặng đó, Quân đội ta đã hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, sẵn sàng “vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh” trong cuộc chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ Tổ quốc và bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, bão, lụt gây ra; giúp nhân dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Những hy sinh gian khổ, những việc làm mang nặng nghĩa tình đó của cán bộ, chiến sĩ Quân đội đã để lại trong lòng nhân dân những tình cảm sâu đậm, được nhân dân quý trọng, yêu mến, gọi một cách giản dị mà thân thuộc là “Bộ đội Cụ Hồ”. Hình ảnh, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” luôn tỏa sáng trong lòng nhân dân. Sự gắn bó máu thịt với nhân dân là khởi nguồn sức mạnh QĐND anh hùng.

Những chiến công chói lọi, truyền thống vẻ vang của Quân đội ta còn bắt nguồn từ sự giáo dục, rèn luyện, lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh để xây dựng nên một quân đội kiểu mới, quân đội cách mạng của nhân dân. Thực tiễn đấu tranh cách mạng đã khẳng định, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định sự trưởng thành, chiến thắng của QĐND; đảm bảo cho Quân đội ta luôn là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân, là lực lượng nòng cốt của toàn dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, Quân đội ta “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” đúng như lời Bác Hồ đã khen tặng. Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố có ý nghĩa quyết định tạo nên QĐND anh hùng.

Để có được vinh quang, những chiến công chói lọi đi vào lịch sử dân tộc như những bản hùng ca bất hủ, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ QĐND đã không ngừng nỗ lực rèn luyện, phấn đấu và trải qua biết bao hy sinh, gian khổ trong suốt 70 năm qua. Vì mục tiêu độc lập của dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân, biết bao cán bộ, chiến sĩ QĐND đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, hay để lại một phần máu, thịt của mình trên các chiến trường và ngày nay đang tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có sức chiến đấu cao để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Chính sự nỗ lực đáng khâm phục và những hy sinh cao cả đó là nhân tố trực tiếp tạo nên nguồn sức mạnh vô địch “càng đánh, càng mạnh, càng thắng lớn” của Quân đội ta, để Quân đội ta trở thành QĐND anh hùng.

Thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, Quân đội ta cũng là thắng lợi của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa đế quốc, vì hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới. Thắng lợi đó có sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn cả về tinh thần và vật chất của bạn bè quốc tế, nhất là của Liên Xô, Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, đó là thắng lợi của tình đoàn kết, liên minh chiến đấu chống kẻ thù chung của nhân dân ba nước Đông Dương: Việt Nam - Lào - Căm-pu-chia. Năm tháng sẽ đi qua, nhưng Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội ta mãi mãi trân trọng, gìn giữ và không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của các nước anh em, bạn bè quốc tế đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc ta. Sự đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung, sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế đã góp phần làm nên sức mạnh vô địch và những chiến công vang dội của nhân dân ta, Quân đội ta, để Quân đội ta trở thành QĐND anh hùng.

Ngày nay, đất nước ta hòa bình, thống nhất, đang thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trong những năm qua, công cuộc đổi mới, CNH-HĐH, hội nhập quốc tế đã làm tăng thế và lực, uy tín quốc tế của đất nước. Sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta có những thời cơ, thuận lợi lớn, đồng thời đứng trước những khó khăn thách thức gay gắt. Trên thế giới, tuy hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế chủ đạo, nhưng tình hình thế giới và khu vực có những biến động rất phức tạp, khó lường, tác động lớn và đặt ra nhiều vấn đề mới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.

Các thế lực thù địch vẫn chống phá quyết liệt Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, công cuộc đổi mới của nhân dân ta, thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” với những thủ đoạn mới rất tinh vi, thâm độc; sử dụng các chiêu bài “tôn giáo”, “dân tộc”, “dân chủ”, “nhân quyền”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cán bộ, đảng viên, nhân dân ta, hòng gây mất ổn định chính trị - xã hội, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Đối với lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là QĐND, các thế lực chống đối, thù địch thúc đẩy việc “phi chính trị hóa” quân đội, chia rẽ Quân đội với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Vì thế, hơn bao giờ hết, chúng ta phải thường xuyên nêu cao cảnh giác, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động nguy hiểm đó của các thế lực thù địch.

Tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp và không loại trừ sẽ còn có những biến động mới, đe dọa trực tiếp đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Đó là tài sản vô giá mà ông cha ta đã xây dựng và gìn giữ bằng máu của mình từ ngàn đời nay để lại cho chúng ta. Vì thế, trách nhiệm của chúng ta ngày nay và các thế hệ mai sau là phải tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, theo lời căn dặn của Bác Hồ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Dân tộc ta chưa và sẽ không bao giờ xâm phạm độc lập, chủ quyền, lãnh thổ của bất cứ quốc gia nào và cũng không cho phép bất cứ quốc gia nào, dù mạnh đến đâu, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta. Đó là nguyên tắc, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Chúng ta chủ trương kiên trì giải quyết mọi tranh chấp về chủ quyền, lãnh thổ bằng giải pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được ký giữa ASEAN và Trung Quốc, tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Cùng với việc kiên trì giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và vận động sự ủng hộ của quốc tế đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân ta, để bảo vệ Tổ quốc, yếu tố quyết định là phải phát huy nội lực, nâng cao được sức mạnh tổng hợp của đất nước. Theo quan điểm và phương hướng đó, chúng ta đang nỗ lực khắc phục những hạn chế, yếu kém trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội; thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và các đột phá chiến lược để phục hồi đà tăng trưởng kinh tế, phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững. Đây là cơ sở để cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân và là nền tảng vững chắc để tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh của đất nước.

Đồng thời, chúng ta phải tập trung giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt là những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong các tổ chức của Đảng, Nhà nước, các tệ nạn xã hội và những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đó là những vấn đề nhức nhối, nếu để tiếp tục tích tụ sẽ vô cùng nguy hại, không chỉ gây bức xúc xã hội, cản trở sự phát triển của đất nước, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, thậm chí dẫn tới nguy cơ mất chế độ, mất nước. Bác Hồ gọi đó là “giặc nội xâm”, nguy hiểm không kém “giặc ngoại xâm”. Quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước ta là kiên quyết đấu tranh ngăn ngừa, loại bỏ loại “giặc nội xâm” này. Điều đáng mừng là, trong thời gian qua, nhiều vụ trọng án đã bị phanh phui, xét xử, nhiều đối tượng phạm tội bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những kết quả đạt được mới là bước đầu, đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh này kiên quyết, mạnh mẽ, có hiệu quả hơn nữa; xây dựng Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố, tăng cường lòng tin, sự gắn bó của nhân dân với Đảng, Nhà nước; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là nền tảng chính trị tinh thần vô cùng quan trọng để xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân vững chắc.

Bảo vệ Tổ quốc là một trong hai nhiệm vụ chiến lược của đất nước ta, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, trong đó QĐND giữ vai trò nòng cốt. Nhằm tạo điều kiện và bảo đảm cho QĐND hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất, vũ khí, khí tài, trang thiết bị, xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, có một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Nhờ đó, Quân đội ta đã và đang có bước phát triển rõ rệt về tổ chức lực lượng, trang bị vũ khí, phương tiện kỹ thuật; chất lượng tổng hợp, trình độ tác chiến, khả năng sẵn sàng chiến đấu ngày càng được nâng cao.

Trong thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ QĐND cần tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, phát huy truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam anh hùng, xây dựng Quân đội vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức; nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, kỷ luật, kỷ cương; tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Tổ quốc và nhân dân; nâng cao trình độ khoa học - công nghệ, làm chủ các loại vũ khí, khí tài hiện đại, trình độ chỉ huy, tác chiến, nghệ thuật quân sự, đáp ứng yêu cầu chiến đấu và chiến thắng trong chiến tranh công nghệ cao. Cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện Di chúc Bác Hồ và các cuộc vận động, phong trào thi đua quyết thắng, tạo động lực và khí thế mới để hoàn thành xuất sắc chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin cậy giao phó. Trong bối cảnh phức tạp hiện nay, QĐND cần phải nắm chắc tình hình, dự báo chính xác xu thế phát triển, những khả năng, tình huống có thể xảy ra trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh của đất nước; trên cơ sở đó, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước hoạch định đường lối, chủ trương bảo vệ Tổ quốc, có đối sách hợp lý giải quyết các vấn đề nhạy cảm, các tình huống phức tạp, không để đất nước bị động, bất ngờ về chiến lược; luôn luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, kế tục truyền thống đánh thắng ngay từ trận đầu, đã ra quân là chiến thắng. Đồng thời, Quân đội cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an nhân dân và toàn dân, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá cách mạng nước ta bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và làm tốt vai trò lực lượng xung kích trong công tác phòng, chống thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển sản xuất, để mãi mãi xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”.

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 68 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến đúng vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và 5 năm 2011-2015 theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Nhân dịp này, tôi gửi tới các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng cùng gia đình lời chúc sức khỏe và lời chào thân ái. Trong niềm phấn khởi, tự hào, chúng ta tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình trước những anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, tôn vinh những thương binh đã để lại phần xương máu nơi chiến trường, vì độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Chúng ta tự hào về Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người dày công tổ chức, xây dựng và lãnh đạo QĐND suốt 70 năm qua để Quân đội ta không ngừng trưởng thành vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tham gia xây dựng đất nước trong giai đoạn cách mạng mới./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com