Quốc hội thảo luận Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

08:06, 04/06/2013

Hôm qua 3-6, Quốc hội bắt đầu 2 ngày thảo luận về nội dung của dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Trong nhiều ý kiến đề cập đến tên nước, chỉ duy nhất một đại biểu của Hà Nội cho rằng cần đổi tên Quốc hiệu.

Đại biểu Trần Văn Tư cho rằng, vấn đề đổi tên nước có ý kiến khác nhau nhưng trong số 700.000 ý kiến của tỉnh Đồng Nai thì chỉ một ý kiến đề nghị đổi tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa "với tâm tư tình cảm muốn trở về tên nước khi thành lập chứ không có gì khác". "Đổi tên nước thì cái không được nhiều hơn cái được, nếu đổi mà không có cơ sở thì sẽ gây xáo trộn không cần thiết", vị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nói. Chia sẻ quan điểm này, Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị Phạm Đức Châu cho rằng, khi chế độ chính trị vẫn ổn định, khi bản chất, mục tiêu Nhà nước và định hướng phát triển đất nước không thay đổi thì không có lý do gì để thay đổi tên nước. "Cho nên, tôi hoàn toàn nhất trí với dự thảo về tên nước vẫn là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam", đại biểu Phạm Đức Châu nói.

Theo Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận Huỳnh Thế Kỳ, tên nước là vấn đề thiêng liêng, liên quan tới nhiều vấn đề, từ chế độ chính trị, kinh tế - xã hội cho tới định hướng cách mạng, phương hướng phát triển của đất nước, dân tộc. Nó còn liên quan tới bản chất, phương thức hoạt động của nhà nước, tư tưởng, tâm lý của người dân và nhìn nhận, đánh giá của cộng đồng quốc tế.

Đại biểu Huỳnh Thế Kỳ cho rằng, ý kiến đặt vấn đề đổi tên nước là không phù hợp. Bởi lẽ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là tên gọi đã được Quốc hội khóa VI quyết định vào ngày 2-7-1976 sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng và được sử dụng ổn định cho tới nay. Tên gọi này gắn với giai đoạn hòa bình, độc lập dân tộc của đất nước, đồng thời khẳng định rõ con đường, mục tiêu mà Việt Nam đang đi và hướng đến là phấn đấu thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Còn tên gọi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phù hợp với giai đoạn cách mạng trước 1976, thời kỳ đất nước thực hiện cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, cách mạng xã hội chủ nghĩa xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. "Thể chế Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vận động trong thời kỳ cách mạng giải phóng dân tộc, kháng chiến kiến quốc, tạo dựng những nền tảng ban đầu để đi lên chủ nghĩa xã hội. Thể chế đó đã được lịch sử kiểm nghiệm làm tròn nhiệm vụ lịch sử của nó và phát triển theo logic bởi thể chế mới là chủ nghĩa xã hội", đại biểu Huỳnh Thế Kỳ nói. Đại biểu này cho rằng, quốc hiệu hiện nay phù hợp với nền chính trị hiện tại và mục tiêu định hướng phát triển của đất nước trong thời gian tới. Việc giữ tên nước sẽ tiếp tục khẳng định mục tiêu định hướng xây dựng đất nước và đảm bảo ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị của đất nước. "Giữ tên nước là giữ vững niềm tin của cán bộ, công chức và nhân dân vào chế độ, vào Đảng, Nhà nước; tránh những tác động bất lợi và thậm chí xuyên tạc là ta đang xa rời mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và có thể gây phức tạp về an ninh, chính trị, trật tự", vị Giám đốc Công an lập luận.

Trong số các phát biểu sáng qua, chỉ có một ý kiến theo chiều hướng ngược lại là của đại biểu Chu Sơn Hà. Theo ông, nhiều cử tri đã đề nghị lấy lại tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vì đây là quốc hiệu gắn với chính thể cộng hòa đầu tiên, là thành quả của cuộc cách mạng giành độc lập. Việc ghi nhận trong bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên đọc ngày 2-9-1945 và tiếp tục khẳng định trong các bản Hiến pháp 1946, 1959 thể hiện rõ thể chế chính trị của Việt Nam là cộng hòa, bản chất nhà nước dân chủ; là phù hợp điều kiện với đất nước trong giai đoạn hiện nay mà không ảnh hưởng tới mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước. "Cử tri nhận thấy, tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bền vững với thời gian và cho rằng nó rất thiêng liêng, là niềm tin của mọi công dân Việt Nam trong và ngoài nước. Chúng ta có cả một hệ thống truyền thông hùng mạnh cùng với bản lĩnh một dân tộc Việt Nam anh hùng thì không thể một thế lực nào có thể xuyên tạc, làm dân ta xa rời mục tiêu chủ nghĩa xã hội", đại biểu Chu Sơn Hà nói.

Trước lo ngại về vấn đề tốn kém do đổi tên nước, đại biểu này đặt câu hỏi ngược lại rằng, phải chăng các lần đổi tên nước trước không tốn kém. "Nếu có tốn kém kinh phí cho việc sửa đổi để cho ra đời một bản hiến pháp hiệu quả, phù hợp với lòng dân thì nhân dân ta cũng đồng thuận cao", đại biểu Chu Sơn Hà khẳng định.

Ngày hôm nay, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com