Hôm nay, 20-5: Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII

07:05, 20/05/2013

Hôm nay, 20-5, tại Hà Nội kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc trọng thể. Dự kiến họp phiên bế mạc vào ngày 22-6. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ thông qua 10 dự án luật, 1 Nghị quyết; cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 7 dự án luật khác.

Các dự án luật và Nghị quyết sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Luật Hòa giải cơ sở; Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai; Luật Phòng, chống khủng bố; Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi); Luật Giáo dục quốc phòng - an ninh; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII năm 2013 của Quốc hội.
Các dự án luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến, gồm: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Luật Tiếp công dân; Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua khen thưởng; Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi); Luật Việc làm.

Cũng tại kỳ họp, Quốc hội sẽ nghe, thảo luận, cho ý kiến và thông qua một số nội dung: Các báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2012; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2013; Quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011. Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về các báo cáo này.

Báo cáo về việc đàm phán ký kết thỏa thuận cấp Chính phủ giải quyết vấn đề về người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào.

Kỳ họp thứ 5 là kỳ họp đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ báo cáo một số vấn đề về triển khai Nghị quyết này. Quốc hội sẽ thảo luận ở đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Để góp phần thông tin, tuyên truyền rộng rãi tới cử tri và nhân dân cả nước về hoạt động của Quốc hội, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 9 ngày truyền hình, phát thanh trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và kênh VOV1 của Đài Tiếng nói Việt Nam, trong đó có 2,5 ngày để đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ. So với các kỳ họp trước đây, số lượng phiên họp được tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp tại kỳ họp lần này tiếp tục được tăng lên đáng kể; đặc biệt là các phiên thảo luận ở hội trường về các dự án luật quan trọng có phạm vi tác động, ảnh hưởng đến đông đảo tầng lớp nhân dân như: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com