Chuyển biến trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ ở Ý Yên

09:02, 05/02/2013

Những năm gần đây huyện Ý Yên luôn gặp khó khăn trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Mặc dù trong đợt tuyển quân đầu năm 2012, toàn huyện vẫn đảm bảo quân số với 431 thanh niên lên đường nhập ngũ song một số xã không đảm bảo chỉ tiêu giao quân, có thôn, xóm trắng không tuyển chọn được công dân nào nhập ngũ. Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) huyện, nguyên nhân là do địa phương có nhiều ngành nghề truyền thống ở các xã nên đã thu hút lượng lớn thanh niên tham gia làm nghề. Còn ở các xã: Yên Cường, Yên Khang, Yên Lương, Yên Phương… hầu như không có ngành nghề phụ nên lực lượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) đi làm ăn xa đông, việc quản lý, nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hằng năm chưa kịp thời, chính xác, nhất là số thanh niên đi làm ăn xa. Bên cạnh đó nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của một bộ phận công dân chưa tốt, việc xử lý vi phạm Luật NVQS chưa kiên quyết, kịp thời, còn hiện tượng né tránh. Ở một số địa phương, cấp ủy, chính quyền chưa thực sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; sự phối hợp tham gia của các đoàn thể chính trị chưa hiệu quả. Một số cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu; một số thành viên HĐNVQS thiếu sâu sát cơ sở, chưa kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh; ban chỉ huy quân sự (CHQS) cơ sở chưa làm tốt vai trò tham mưu; công tác tuyên truyền vận động chưa thường xuyên, hiệu quả… Mặt khác chế tài xử phạt vi phạm Luật NVQS chưa đủ sức răn đe. Chẳng hạn chế tài xử phạt đối với đối tượng vi phạm Luật NVQS được áp dụng mức phạt từ 100-300 nghìn đồng/trường hợp đối với hành vi không chấp hành đăng ký NVQS; phạt từ 100-300 nghìn đồng/trường hợp đối với hành vi vắng mặt khi có giấy gọi kiểm tra sức khỏe NVQS mà không có lý do chính đáng. Năm 2012, toàn huyện đã xử lý 269 trường hợp vi phạm Luật NVQS, trong đó khởi tố hình sự đối với 1 trường hợp. Trung tá Đặng Bá Tình, Phó Chỉ huy trưởng động viên tuyển quân Ban CHQS huyện Ý Yên cho biết: Trong điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, số công dân trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa và làm việc trong các Cty, khu, CCN chiếm tỷ lệ cao, đối tượng thanh niên được tạm miễn, tạm hoãn thực hiện NVQS do trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ, THCN khá đông nên việc quản lý nguồn, làm cơ sở cho việc tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ gặp nhiều khó khăn. Đối với thanh niên đi làm ăn xa, mức lương hằng tháng thu nhập tương đối cao (từ 3-5 triệu đồng/người/tháng trở lên) trong khi mức xử phạt thấp...

Cán bộ Ban CHQS huyện Ý Yên hoàn chỉnh hồ sơ, phát lệnh gọi thanh niên nhập ngũ đợt 1 năm 2013.
Cán bộ Ban CHQS huyện Ý Yên hoàn chỉnh hồ sơ, phát lệnh gọi thanh niên nhập ngũ đợt 1 năm 2013.

Rút kinh nghiệm từ năm trước, triển khai công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đợt I năm 2013, HĐNVQS huyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn, đảm bảo công khai, đúng, đủ, chất lượng. Ngay từ tháng 5-2012, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm bằng mọi biện pháp phải hoàn thành tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/HU ngày 8-11-2012 về nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2013 và những năm tiếp theo. Ban Tuyên giáo huyện ủy cũng ban hành hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ chuyên đề triển khai tới các Đảng bộ và chi bộ trực thuộc trong toàn huyện về nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Trước khi tuyển quân, HĐNVQS huyện đã xây dựng kế hoạch để kiểm tra, rà soát, nắm chắc thực lực, sẵn sàng bổ sung nguồn, đặc biệt quan tâm đến một số xã còn khó khăn trong công tác tuyển quân. Trên cơ sở chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ, UBND huyện Ý Yên đã có thông báo về việc phân bổ chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2013 cho 32 xã, thị trấn và 6 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời ra quyết định giao chỉ tiêu khám sức khỏe NVQS năm 2013 cho các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đồng thời, để thực hiện nghiêm Luật NVQS, đảm bảo tuyển đủ số lượng, nâng cao chất lượng tuyển quân, Ban CHQS huyện Ý Yên đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới gia đình công dân về nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của công dân chuẩn bị nhập ngũ; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các diễn đàn “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện đã phối hợp với phòng y tế, bệnh viện và Trung tâm Y tế huyện tham mưu cho UBND huyện ra quyết định thành lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS và tổ chức khám lưu động tại 6 điểm ở các cụm xã từ ngày 25-12-2012 đến ngày 3-1-2013. Kết quả đến ngày 22-1-2013 đã có 873 công dân đến khám tuyển, 671 công dân đạt sức khỏe, trong đó sức khỏe loại 1 có 309 công dân, loại 2 có 216 công dân và loại 3 có 146 công dân. Bên cạnh các xã làm tốt công tác giao quân như: Yên Trung, Yên Nghĩa, Yên Thắng, Yên Trị, Yên Nhân vẫn còn một số xã do công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS đi làm ăn xa nhiều, Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện phải tổ chức khám bổ sung tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Cùng với việc tổ chức sơ tuyển khám tuyển NVQS của xã, huyện, HĐNVQS huyện đã chỉ đạo và quyết định thành lập tổ xử lý các vi phạm Luật NVQS với sự tham gia của các thành viên: Ban CHQS huyện, Tòa án, Viện Kiểm sát, phòng Tư pháp. Tổ xử lý sẽ trực tiếp hướng dẫn cụ thể việc lập hồ sơ tiến hành xử lý các vi phạm cho các xã, thị trấn theo Luật NVQS đảm bảo nghiêm minh các đối tượng vi phạm. Sau khám sức khỏe, Ban CHQS huyện phân công cán bộ cùng Ban CHQS các xã, thị trấn tiến hành thâm nhập hoàn chỉnh hồ sơ, chốt quân số làm cơ sở để phát lệnh gọi công dân nhập ngũ.

Theo kế hoạch, đợt giao nhận quân năm nay, Ban CHQS huyện sẽ phát lệnh cho các xã, thị trấn vào ngày 6-2-2013 (tức ngày 26 Tết). Đến nay, công tác tuyển quân được tiến hành đúng quy định, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng. 100% thanh niên đủ tiêu chuẩn đã sẵn sàng nhận lệnh, lên đường nhập ngũ. Trước ngày giao quân, lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện sẽ đến thăm hỏi, tặng quà, đồng thời tổ chức cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giao lưu văn hóa văn nghệ, kể chuyện truyền thống… nhằm tạo không khí phấn khởi động viên tân binh lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com