Đảng bộ Toà án nhân dân tỉnh làm theo lời Bác

08:12, 07/12/2012

Trong 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị 06 và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ TAND tỉnh đều tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên, CNV học tập, thấm nhuần các nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác cũng như những lời dạy của Người đối với ngành Toà án, đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào nội dung các kỳ sinh hoạt của các chi bộ đơn vị trực thuộc. TAND tỉnh cũng đã xây dựng bộ “quy tắc, chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên cơ quan TAND tỉnh” trong đó có quy tắc dành riêng cho đội ngũ cán bộ thẩm phán như: Thẩm phán không được “can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết các vụ án hoặc lợi dụng ảnh hưởng của mình tác động đến người có trách nhiệm giải quyết vụ án”. Đối với chuẩn mực chung trong toàn ngành phải thực hiện “5 xây, 5 chống, 5 không” như “không tiếp tay, bao che các hành vi vi phạm pháp luật”, chống lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp vào công việc của người khác… Các quy tắc chuẩn mực được tuyên truyền và áp dụng thống nhất trong toàn ngành. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức cũng như hành động của mỗi cán bộ, đảng viên trong công việc hằng ngày, nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức, lối sống, mối quan hệ với đồng nghiệp, nhân dân…

Cán bộ TAND tỉnh ứng dụng CNTT trong phân loại, xử lý hồ sơ vụ án.
Cán bộ TAND tỉnh ứng dụng CNTT trong phân loại, xử lý hồ sơ vụ án.

Đồng chí Lương Hồng Minh, Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Chánh án TAND tỉnh cho biết: Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ TAND tỉnh đã chuyển mạnh từ việc “học tập” sang “làm theo” với nhiều hoạt động cụ thể như việc thực hiện cải cách các thủ tục hành chính theo hướng “gần dân, hiểu dân”; thực hiện công khai hoá, minh bạch hoá các mẫu văn bản tố tụng như đơn khởi kiện, đơn kháng cáo, quy trình nhận và xử lý đơn khởi kiện của công dân. Công dân khi đến toà án đều được hướng dẫn cụ thể và cung cấp các mẫu văn bản tố tụng theo yêu cầu. Năm 2012, TAND tỉnh đã dành một phần kinh phí để xây dựng và đưa vào sử dụng phòng tiếp dân, phân công cán bộ trực hằng ngày, lãnh đạo trực 3 buổi/tuần giải đáp mọi thắc mắc của công dân. TAND tỉnh đang xúc tiến xây dựng cổng thông tin điện tử, công khai hoá các hoạt động của ngành để nhân dân truy cập tìm hiểu, nắm bắt thông tin đầy đủ, chính xác. Đồng thời ngành đã triển khai mạng thông tin nội bộ nên nhiều hoạt động đã được đơn giản hoá theo hướng hiệu quả, thiết thực, hạn chế các công văn giấy tờ phải gửi văn bản, tiết kiệm thời gian, công sức. Trong thời gian tới, ngành sẽ ứng dụng CNTT vào việc ghi chép biên bản tại phiên toà và hướng tới tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với TAND các huyện để tiết kiệm thời gian, chi phí... Bên cạnh đó, ngành đã đổi mới việc hội họp, giao ban, hạn chế các cuộc họp không cần thiết; đổi mới công tác kiểm tra đối với cấp dưới, kết hợp nhiều nội dung trong đợt kiểm tra để tránh gây phiền hà cho cơ sở.

Nhằm xây dựng ngành Toà án trong sạch vững mạnh đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, ngành TAND tỉnh thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả xét xử trong từng khâu, từng vụ án trong đó xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Đến nay, TAND tỉnh đã có trên 90% cán bộ có trình độ đại học, trên đại học, trong đó có 6 đồng chí có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị. Bên cạnh sự quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, thẩm phán, thư ký, TAND tỉnh còn tập trung nâng cao chất lượng tranh tụng tại toà, phát huy vai trò của đội ngũ hội thẩm nhân dân, khắc phục tình trạng xét xử chủ quan theo hồ sơ, đảm bảo công bằng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nhờ đó chất lượng giải quyết các loại án không ngừng được nâng lên. Từ năm 2008 đến nay, TAND tỉnh luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra, trung bình mỗi năm toàn ngành xét xử khoảng 3.000 vụ án các loại; riêng TAND tỉnh xét xử khoảng 300 vụ song số án bị huỷ hoặc cải sửa đều thấp hơn tỷ lệ cho phép, không có vụ án xử oan người vô tội, không để lọt tội phạm. Đối với lĩnh vực xét xử án dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính cũng đảm bảo chỉ tiêu về số lượng, chất lượng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội và công dân. Nhờ đẩy mạnh việc học tập, làm theo lời dạy của Bác gắn với công tác xây dựng Đảng, thực hiện cải cách tư pháp, Đảng bộ TAND tỉnh nhiều năm liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được Ban TVTU tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com