Công an Thành phố Nam Định đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

09:07, 21/07/2012

Đến bây giờ khi nhắc đến các cán bộ của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Thành phố Nam Định), gia đình bác Nguyễn Công Khanh, ở tổ 16 khu Đông Y, phường Lộc Hạ (TP Nam Định) vẫn rất cảm động về tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Cách đây gần một năm, khi đó bác Khanh lâm bệnh nặng, đang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), gia đình bác rất khó khăn thuộc diện hộ nghèo, do chưa có giấy chứng minh nhân dân (CMND) nên bệnh viện không áp dụng bảo hiểm y tế. Trước tình hình đó, gia đình bác Khanh chưa biết “xoay xở” thế nào để sớm có được CMND khi bác còn đang phải nằm viện, không thể về Thành phố Nam Định để làm các thủ tục theo quy định để xin cấp CMND được. Sau khi nghe con trai bác Khanh trình bày về hoàn cảnh gia đình và bệnh tình của bác, Ban chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã cử cán bộ trực tiếp lên Bệnh viện Bạch Mai hướng dẫn làm thủ tục, lăn tay cho bác Khanh và ngay chiều hôm sau, người nhà bác Khanh đã đến nhận CMND để hoàn tất thủ tục cho bác được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Đó chỉ là một trong rất nhiều việc làm thể hiện tinh thần, ý thức trách nhiệm “Vì nhân dân phục vụ” của cán bộ chiến sỹ Công an Thành phố Nam Định.

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Nam Định) hướng dẫn nhân dân làm thủ tục cấp CMND.
Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Nam Định) hướng dẫn nhân dân làm thủ tục cấp CMND.

Thời gian qua, cùng với các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, Công an Thành phố Nam Định đã đẩy mạnh thực hiện đề án cải cách hành chính mà trọng tâm là thực hiện cơ chế “một cửa” trong đăng ký hộ khẩu, cấp CMND, cấp giấy phép về ANTT… góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Để giảm thời gian đi lại và phiền hà cho người dân, Công an thành phố đã rà soát lại các quy trình thủ tục để bổ sung, sửa đổi, loại bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân theo hướng 3 giảm: giảm thủ tục không cần thiết, giảm thời gian trả kết quả và giảm số lần đi lại của nhân dân. Theo quy định trước đây, công dân ít nhất phải đi lại 4 lần để làm thủ tục, từ khi thực hiện cơ chế “một cửa” trong đăng ký hộ khẩu, cấp CMND, người dân chỉ phải một lần đến nộp hồ sơ và một lần đến nhận kết quả, mọi thủ tục xin xác nhận của công an phường, xã đều do bộ phận tiếp dân đảm nhận. Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính từ thứ 2 đến thứ 7, riêng ngày chủ nhật làm CMND tại phường, xã và các trường THPT trên địa bàn, đã rút ngắn được từ 50 đến 70% thời gian giải quyết các thủ tục so với trước đây: về giải quyết hộ khẩu: cấp đổi, cấp lại, tách nhập hộ mới có kết quả trong 3 ngày (trước đây là 10 ngày), về cấp CMND: đối với hồ sơ không phải tra cứu là 5 ngày (trước đây là 15 ngày), với hồ sơ phải tra cứu là 7 ngày (30 ngày); đặc biệt nhiều trường hợp tuổi cao, gia đình chính sách, neo đơn, cán bộ tiếp dân của đơn vị đã trực tiếp đến nhà hướng dẫn, kê khai, làm các thủ tục cấp giấy CMND. Cùng với cải cách về thời gian, đơn vị còn tiến hành đổi mới và cải tiến các quy trình làm việc, trong đó tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp nhận hồ sơ vừa đảm bảo tính khoa học, vừa chặt chẽ về thủ tục, thông báo niêm yết công khai các thủ tục, biểu mẫu, quy trình, lệ phí và thời gian thực hiện… để nhân dân biết và thực hiện thuận lợi, nhanh chóng. Bên cạnh đó, đơn vị luôn coi trọng công tác xây dựng lực lượng, bố trí sắp xếp, tăng cường cho bộ phận tiếp dân những đồng chí có phẩm chất, năng lực, thường xuyên nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, thực hiện đúng lễ tiết tác phong của CBCS Công an nhân dân và quy chế dân chủ trong công tác... Chính vì vậy mặc dù khối lượng công việc nhiều, người dân đến làm thủ tục đông, nhưng các CBCS của đơn vị vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hồ sơ đều được trả đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian đi lại và không gây phiền hà cho nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tiếp nhận giải quyết cho 4.627 trường hợp về hộ khẩu, cấp 6.750 CMND, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho 12 cơ sở kinh doanh; trong quá trình đăng ký hộ khẩu và cấp CMND đã phát hiện 98 trường hợp vi phạm hành chính…

Những kết quả đạt được trong thực hiện cải cách hành chính đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sỹ Công an Thành phố Nam Định, đồng thời góp phần tích cực hưởng ứng cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com