Tiếp tục tập trung phát hiện, xử lý tham nhũng

08:04, 26/04/2012

Sáng 25-4, tại phiên họp thứ 17 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (BCĐ TƯ PCTN), Thủ tướng Chính phủ - Trưởng BCĐ TƯ PCTN Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, trong thời gian tới phải nâng được khả năng phát hiện tham nhũng, tập trung vào công tác đấu tranh chống tham nhũng, lo việc phòng ngừa tham nhũng bằng hoàn thiện thể chế và tăng cường sự giám sát của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp.

Báo cáo hoạt động quý I/2012, BCĐ TƯ PCTN chỉ ra, thực trạng một số địa phương đã xử lý nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng nhưng không có trường hợp nào xử lý trách nhiệm người đứng đầu vì để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do mình quản lý, phụ trách. Một phần là do không ít những vụ án, khi cơ quan, đơn vị phát hiện vụ việc tham nhũng lập tức “làm thủ tục cho thôi việc đối với những cá nhân bị nghi ngờ có liên quan”. Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cho rằng, không thể coi đó là hết trách nhiệm mà vẫn phải qui trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong vụ việc, vụ án tham nhũng đó.

Qua 3 tháng thực hiện công tác PCTN, một trong số những hạn chế yếu kém và khó khăn trong công tác này được BCĐ TƯ PCTN thẳng thắn nhận định là tiến độ điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng còn chậm, kéo dài. “Có những vụ án để kéo dài đến mấy nhiệm kỳ. Không đảm bảo yêu cầu, tiến độ điều tra, xử lý vụ việc là vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Mà án tham nhũng càng kéo dài càng sớm thành “đầu voi đuôi chuột” – Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình bức xúc.

Trong 30 vụ án mà các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương điều tra, xử lý đến nay vẫn còn 8 vụ án có khó khăn, vướng mắc, trong đó có vụ kéo dài từ 5-7 năm, mà vướng mắc chủ yếu là do công tác giám định tài chính, giám định chất lượng công trình, do kết luận điều tra chưa đạt… nên phải “trả đi trả lại”. Sâu xa hơn, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình lo ngại: “không loại trừ việc trả đi trả lại hồ sơ là có lồng động cơ khác hay có sự tranh chấp “quyền anh quyền tôi” giữa các cơ quan tiến hành tố tụng”. Do đó, theo gợi ý của Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ, cần thành lập cơ quan giám định đặc biệt, nhất là đối với những lĩnh vực cần giám định nhưng mang tính chuyên môn cao như ngân hàng, tài chính… mới đẩy nhanh được tiến trình giải quyết án tham nhũng, giảm sức nóng của dư luận trước tình trạng xử lý chậm chạp các vụ án tham nhũng”.

Các thành viên BCĐ và đại biểu tham dự đều tán thành trong cuộc chiến PCTN cần phải đầu tư nhiều hơn vào các vụ án cụ thể, xử lý nghiêm, đúng thời hạn các vụ án tham nhũng, tập trung cho hoạt động chống tham nhũng với việc thành lập các BCĐ đối với những vụ án cụ thể, xây dựng bộ máy đủ mạnh, đảm bảo cán bộ, công chức có mức lương hợp lý để “không cần tham nhũng”, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và giáo dục về PCTN trong nhà trường để “dần thẩm thấu ra xã hội” trở thành biện pháp phòng ngừa tham nhũng hữu hiệu, lâu dài…

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: tiếp tục duy trì sự nhất trí cao trong toàn hệ thống chính trị về PCTN, quán triệt sâu sắc về trách nhiệm cao hơn của cấp ủy chính quyền, người đứng đầu trong thực hiện các giải pháp PCTN. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy và người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong phát hiện, PCTN. Tập trung vào công tác phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng thông qua thanh, kiểm tra những nơi nhạy cảm và xử lý kết luận thanh tra “đến nơi đến chốn”. Chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân nên BCĐ phải làm nghiêm túc, tập trung chỉ đạo điều tra có kết luận rõ ràng, khẩn trương các vụ án, vụ việc tham nhũng. Lo việc phòng ngừa bằng hoàn thiện thể chế về quản lý đất đai, khoáng sản, tín dụng, ngân hàng, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quan hệ với dân, quản lý DNNN…

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com