Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

07:03, 27/03/2012

Phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn, những năm qua, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh tập trung đẩy mạnh các phong trào hành động của tuổi trẻ, xung kích sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thông qua các phong trào do Đoàn phát động như phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”…, đã tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Tổ chức Đoàn thường xuyên được củng cố, chất lượng hoạt động được nâng lên tạo động lực cho thanh niên tham gia vào các hoạt động do Đoàn tổ chức. Trong “Năm Thanh niên 2011”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đảm nhận 460 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá 6 tỷ 636 triệu đồng, thu hút 33.662 lượt ĐVTN tham gia; có 24 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong thực tế, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện 25 chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, thu hút 758 ĐVTN tham gia với tổng trị giá 1 tỷ 875 triệu đồng. Các mô hình phát triển kinh tế như: “Tổ hợp tác kinh tế thanh niên”, “Trang trại trẻ thanh niên” đã thu hút 3.118 ĐVTN tham gia. Các mô hình “Tổ đội sản xuất thanh niên”, “Phân xưởng, ca máy thanh niên” và phong trào “Sáng tạo trẻ tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm” được các cơ sở Đoàn trong các doanh nghiệp duy trì và phát huy hiệu quả. Ngoài ra, nhiều cơ sở Đoàn còn khai thác tiềm năng về đất đai, lao động ở địa phương để phát triển kinh tế biển, ngành nghề truyền thống, sản xuất hàng xuất khẩu, giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho hàng nghìn thanh niên nông thôn. Thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” nhiều cơ sở Đoàn đã tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn, triển khai nhiều mô hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội đạt hiệu quả cao như: mô hình sản xuất nấm, mộc nhĩ của Đoàn Thanh niên các huyện Nghĩa Hưng, Xuân Trường; trồng dưa chuột xuất khẩu, ngô ngọt của Đoàn huyện Vụ Bản; chế biến, nuôi thuỷ hải sản ở Đoàn huyện Giao Thuỷ. Trong phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, toàn tỉnh đã duy trì và thành lập mới 25 đội thanh niên tình nguyện, phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho 2.094 gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 102 triệu đồng, đóng góp 1.150 ngày công lao động tu sửa nghĩa trang và 4 nhà nhân ái với tổng trị giá 170 triệu đồng…

Năm 2012, với chủ đề công tác là “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn”, từ đầu năm đến nay các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo tổ chức tốt đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIII. Củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn cơ sở cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn và đoàn viên. Trong “Tháng Thanh niên năm 2012” các cơ sở Đoàn trong tỉnh tích cực hưởng ứng chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” và thực hiện phương châm “Mỗi thanh niên có một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”. Toàn tỉnh đã huy động được gần 10 nghìn lượt ĐVTN tham gia, đảm nhận hơn 150 công trình, phần việc thanh niên phục vụ chương trình xây dựng NTM. Các hoạt động tình nguyện “Vì cuộc sống cộng đồng” cũng được đẩy mạnh. Tỉnh Đoàn đã tổ chức 2 đội thanh niên tình nguyện “Vì sức khoẻ cộng đồng” về hoạt động tại 2 xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) và Yên Phong (Ý Yên) với nhiều nội dung thiết thực như: Trao quà cho các đối tượng chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức tư vấn, khám và phát thuốc miễn phí, tuyên truyền về công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm ở địa bàn nông thôn… Ngoài ra, Tỉnh Đoàn đã tổ chức thành công Ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2012 với chủ đề “Sẻ giọt máu đào - trao niềm hy vọng” thu hút gần 2.300 ĐVTN đăng ký hiến máu và đã thu gom được hơn 1.200 đơn vị máu, kịp thời phục vụ người bệnh.

Với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, sôi nổi của các cấp bộ Đoàn và ĐVTN trong tỉnh thời gian qua, đã và đang khẳng định rõ vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong đời sống kinh tế - xã hội. Thông qua các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh./.

Nghĩa Châu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com