Gắn bó chặt chẽ với nhân dân - Sức mạnh làm nên Mùa Xuân đất nước !

05:02, 05/02/2012
Chủ tịch Hồ chí Minh Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta

Biết bao Mùa Xuân đã đi qua, kể từ ngày 3 tháng 2 năm 1930, có một từ giản dị đã trở nên thân thiết với mỗi người Việt Nam chúng ta, đó là từ Đảng!.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, lịch sử Việt Nam đã viết những trang đẹp nhất vào thế kỷ thứ 20. Từ một nước nô lệ, Việt Nam đã trở thành một xứ sở: Nước độc lập, dân tự do, và đang tiến nhanh trên con đường đổi mới của mình. Từ một đất nước không có tên trên bản đồ thế giới, Việt Nam ngày nay đã là bạn, là đối tác tin cậy của bạn bè trên thế giới.

Ngày 3 tháng 2 năm 1930, đúng ngày mồng 5 Tết Canh Ngọ, Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã họp tại Cửu Long (Trung Quốc). Đảng ta đã ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử vĩ đại của Cách mạng Việt Nam. Ngày 7 tháng 2 năm 1930, ngày cuối cùng của Hội nghị, một Hội nghị có tầm vóc lịch sử như một Đại hội thành lập Đảng, Bác Hồ tổ chức một bữa liên hoan nhỏ ngay tại phòng ở của mình. Khi các đại biểu đã ngồi xung quanh bàn. Người xúc động nói:

"Các đồng chí. Nhân dân ta từ xưa có truyền thống đấu tranh anh dũng, nhưng suốt những năm tháng ấy nhân dân ta thiếu người cầm lái sáng suốt. Giờ đây, Đảng của chúng ta phải gánh lấy vai trò này, và tôi tin rằng Đảng ta sẽ dẫn dắt nhân dân ta đến thắng lợi trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc thân yêu".

Như vậy, là ngay trong những ngày đầu tiên thành lập Đảng, trong lời phát biểu ngắn gọn ấy, Bác đã 3 lần nhắc đến "nhân dân ta".

*

Trải qua 82 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã lập nên những sự kiện kỳ diệu, mà thế giới gọi là huyền thoại Việt Nam! 5 tuổi Đảng đã cùng với nhân dân giành độc lập tự do cho dân tộc, tiếp đó đánh thắng hai đế quốc lớn, giải phóng hoàn toàn đất nước, thống nhất nước nhà.
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:

"Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người Cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại... Đảng ta vĩ đại, vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích nào khác".

Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Đảng là trí tuệ, là phẩm chất của cả dân tộc, kế thừa tinh hoa của hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của ông cha ta.

Sức mạnh của Đảng, chính là sự đại đoàn kết toàn dân, là sự gắn bó máu thịt với nhân dân. Bác Hồ đã nói: "Nhiệm vụ của Đảng ta có thể nói gọn trong 8 chữ: Đoàn kết toàn dân, phụng sự Tổ quốc".

Mùa Xuân này, chào mừng Đảng ta 82 tuổi, ở đâu chúng ta cũng thấy những khẩu hiệu: “Mừng Xuân - Mừng đất nước đổi mới - Mừng Đảng quang vinh!".

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Và chính Người là đỉnh cao của đạo đức và văn minh đó. Người là hình ảnh tuyệt đẹp về mối liên hệ thân thiết, gắn bó giữa lãnh tụ với nhân dân, và Người luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên ta phải thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân.

Liên hệ và gắn bó chặt chẽ với nhân dân, là điều Bác Hồ đã nói với chúng ta rất nhiều lần. Bác đã nhiều lần nhấn mạnh:

“Đảng phải liên hệ với quần chúng như chân tay ruột thịt… Đảng viên thì phải dựa vào nhân dân mà xây dựng Đảng. Tức là hết lòng ra sức phụng sự nhân dân, tin tưởng vào lực lượng của nhân dân. Học hỏi nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân và không một phút nào xa rời nhân dân, cùng nhân dân kết thành một khối”. (1)

Chưa ở đâu mà tình cảm giữa lãnh tụ với quần chúng lại thân thiết, gần gũi và được kính trọng, tin tưởng như Hồ Chủ tịch với nhân dân ta. Một nhà văn nước ngoài đã viết: “Bác Hồ - cách xưng hô quen thuộc của Việt Nam, chứa đựng cả sự kính trọng sâu sắc và sự ngưỡng mộ của cả một dân tộc đối với một người cha. Không có một từ nào có thể diễn tả được một cách trong sáng và đẹp đẽ như hai tiếng đó!”.

Hồ Chủ tịch nói: Dân là gốc của nước, Dân là gốc của Cách mạng, do đó Dân cũng là người tham gia xây dựng Đảng.

"Gốc có vững cây mới bền
Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân"

Người nói thế, và suốt đời Người luôn luôn gương mẫu làm đúng, làm hơn cả những điều mình nói. Người luôn luôn đặt đời sống của mình trong đời sống của nhân dân. Trong Di chúc của mình, Người dặn dò: "Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân".

Trong bản Di chúc của mình, Bác đã 17 lần nhắc đến chữ "Nhân dân". Và trong Di chúc của Người những chữ "Nhân dân" Bác đều gạch dưới.

Đồng chí Nguyễn Thọ Chân kể lại, hồi còn làm Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội, một lần vào làm việc với Bác, đồng chí đã đề nghị Bác cho xây dựng trụ sở của Trung ương Đảng tại Hà Nội cho có bề thế.

Bác im lặng, rồi trả lời:

- Trụ sở bề thế của Đảng ta, phải xây dựng ở trong lòng dân ấy, chú ạ!

Lại nhớ một lần, Bác đến nói chuyện với cán bộ, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo. Trong câu chuyện, Bác hỏi:

- Bác đố các chú, ai to nhất nước ta?

Tất cả trả lời:

- Thưa Bác, là Bác ạ! Bác cười:

- Các chú nhầm rồi, các chú còn phong kiến quá. Bác đọc cho các chú nghe nhé: “Việt Nam dân chủ cộng hoà”. Bác nhấn mạnh hai chữ dân chủ, rồi hỏi lại:

- Ai là chủ ở đây các chú?

- Thưa Bác, Dân là chủ ạ. Và Bác kết luận: - Các chú phải luôn nhớ. Dân là người to nhất, nhân dân là lực lượng to lớn nhất! "Gốc có vững, cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân".

*

Đảng ta thành lập đúng vào ngày 5 Tết  Canh Ngọ năm 1930.

Ra đời đúng vào Mùa Xuân. Và Đảng đã cùng với nhân dân ta làm nên Mùa Xuân đất nước.

Một nhà văn lớn đã nói: "Lịch sử không đơn thuần là chiếc cầu thang thuận tiện hướng thẳng tới tương lai. Và con đường của nhân loại ít khi chạy trên con đường bằng, mà thường là vắt qua những núi non hiểm trở". Cách mạng Việt Nam cũng thế, cũng đã từng trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách. Nhưng Bác Hồ đã viết: Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững, thuyền mới chạy đúng hướng. Trong mỗi bước gian lao đó, có Đảng sáng suốt dẫn đường, dân tộc ta đã đoàn kết tiến lên giành thắng lợi.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự nghiệp đổi mới của nước ta đã được đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực. Việt Nam đã hội nhập với thế giới, trong nước thì chính trị xã hội ổn định, kinh tế phát triển, an sinh xã hội được chăm lo, quốc phòng và an ninh được tăng cường, chủ quyền và lãnh thổ được giữ vững.

Mùa xuân này, mỗi người Việt Nam trong cuộc sống mới của mình, ai cũng có thể trực tiếp cảm nhận thấy những gì mà Đảng đã đem lại cho gia đình mình, cho đất nước mình, và cho mỗi người chúng ta.
Nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:

"Ngày biết Đảng, mắt ta còn ngơ ngác
 Mà nay dưới chân mình,
 một thế giới đã đi qua
Ai ngờ ngọn cờ búa liềm trên những cành đa
Màu son ấy thổi dậy hồn non nước
Rồi ta sống những năm dài hạnh phúc
Mà trống đồng nhịp với giọng thơ ta!"

Trong Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết:

"Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ, phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

Trong đoạn văn ngắn này, Bác Hồ đã viết bốn chữ Thật: Thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Mùa Xuân này, đọc lại những lời căn dặn của Bác, chúng ta càng thấm thía, và suy nghĩ về những chữ Thật ấy của Bác!

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn tin tưởng ở nhân dân, và nhân dân cũng luôn luôn tin tưởng ở Đảng và Bác Hồ. Lòng tin ấy được xây dựng từ một sự nghiệp lớn: Đem lại Độc Lập, Tự Do cho dân tộc, thống nhất cho nước nhà, hạnh phúc cho nhân dân./.

Hải Bình

--------------------
(1) Hồ Chí Minh toàn tập, tập 7 trang 231
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com