Gửi trọn niềm tin!

10:09, 20/09/2010

LTS: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015) sẽ được tổ chức trọng thể từ ngày 23 đến ngày 25-9-2010. Đây là sự kiện chính trị quan trọng thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Báo Nam Định giới thiệu một số ý kiến tâm huyết thể hiện trách nhiệm và niềm tin của nhân dân gửi tới Đại hội.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chú trọng giáo dục, rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực cán bộ

Qua nghiên cứu dự thảo báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015), tôi nhận thấy cùng với việc đánh giá đúng, khách quan những kết quả Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta đạt được trong nhiệm kỳ qua, BCH Đảng bộ tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, đồng thời chỉ rõ nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm rút ra. Trong đó có một nguyên nhân đáng chú ý dẫn đến những hạn chế, yếu kém đã được chỉ rất rõ đó là: Một số tổ chức cơ sở Đảng chưa thể hiện rõ và toàn diện, vai trò hạt nhân lãnh đạo. Nội dung, phương thức, tư duy lãnh đạo chậm được đổi mới, nhất là trong lãnh đạo phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc… Một bộ phận cán bộ, đảng viên sa sút phẩm chất, trình độ hạn chế, thiếu tâm huyết, thiếu gương mẫu… Để khắc phục tình trạng này, theo tôi, nhiệm kỳ tới Đảng bộ cần đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao sức chiến đấu của các TCCS Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong đó, chú trọng hơn nữa công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm. Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát động sâu rộng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" để mỗi cán bộ, đảng viên thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Người; thấy hết được trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, từ đó có động lực học tập, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của thời kỳ đổi mới, hội nhập./.

Lê Quang
(Cán bộ hưu trí, số nhà 93 đường Thái Bình, TP Nam Định)


QUAN TÂM HƠN NỮA ĐẾN KHU VỰC NÔNG NGHIỆP, NÔNG DÂN, NÔNG THÔN

Những năm qua, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã phát huy hiệu quả khiến nông dân rất phấn khởi và tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng. Trong đó việc Nhà nước đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh, cho vay vốn ưu đãi, miễn thuỷ lợi phí… đã giúp cho nhiều hộ nông dân có điều kiện đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, qua đó nâng cao thu nhập, cải thiện căn bản đời sống. Chính sách cấp thẻ BHYT cho người nghèo, học sinh, sinh viên là con em các hộ nghèo vay tiền để chi phí học tập đã giúp các hộ nghèo giảm bớt khó khăn khi khám chữa bệnh, học hành… Tuy nhiên, hiện nay người nông dân vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn không thể tự giải quyết. Trong đó, giá cả vật tự nông nghiệp như: giống, phân bón, thuốc trừ sâu, điện, xăng, dầu ngày càng tăng cao khiến chi phí sản xuất ngày một lớn. Trên thực tế, trừ chi phí sản xuất, hiệu quả nông dân thu được đạt thấp. Trong khi đó thời tiết, dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp, vượt quá khả năng ứng phó của nông dân, nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh trắng tay do bão lụt. Việc tiêu thụ nông sản cho nông dân cũng còn nhiều khó khăn, tình trạng "được mùa, mất giá" vẫn diễn ra khiến người nông dân chịu thiệt thòi. Chúng tôi mong muốn và hy vọng Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới, những khó khăn mà người nông dân đang phải đối phó sẽ được các đại biểu quan tâm, thảo luận, xây dựng thành các chủ trương, nghị quyết để xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục phát triển./.

Vũ Thị Quý
(Nông dân HTXNN Nam Dương, Nam Trực)


Tạo điều kiện hơn nữa cho tuổi trẻ được cống hiến

Thế hệ trẻ chúng tôi rất may mắn khi sinh ra đã được thụ hưởng thành quả của cách mạng của công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo. Chuẩn bị tốt nghiệp ra trường, nên việc làm là vấn đề tôi và nhiều sinh viên khác quan tâm. Chúng tôi mong muốn sau khi tốt nghiệp được làm việc, được rèn luyện và cống hiến ngay tại quê hương. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tôi được biết nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp còn gặp khó khăn trong việc tìm việc làm tại các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh. Nhiều sinh viên tốt nghiệp mấy năm nhưng chưa tìm được việc làm đúng chuyên ngành đào tạo. Nguyên nhân một phần do sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu, một phần do cơ chế tuyển dụng của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp vẫn còn những bất cập, hạn chế cơ hội có việc làm của những sinh viên vừa tốt nghiệp. Chẳng hạn, ở nhiều cơ quan, công việc không hoặc rất ít cần những nhân viên biết sử dụng ngoại ngữ nhưng khi tuyển dụng vẫn yêu cầu những người dự tuyển phải có văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ. Vẫn biết đây là yêu cầu cần thiết khi hiện nay đất nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới. Tuy nhiên ở những cơ quan, lĩnh vực chưa thật sự cấp thiết, nhân viên vẫn có thể học tập, hoàn thiện khả năng này sau khi được tuyển dụng. Bên cạnh đó, vẫn còn những tình trạng gây phiền hà… Sinh viên chúng tôi mong muốn, Đại hội Đảng bộ tỉnh tới đây sẽ đề ra được các chủ trương, quyết sách đẩy mạnh phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, quan tâm đến vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động qua đó tạo điều kiện cho thế hệ trẻ chúng tôi được làm việc, đóng góp công sức xây dựng quê hương./.

Trần Huy Thành
(Sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định)


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com