Phát huy sức trẻ, làm giàu trên quê hương

11:08, 18/08/2010

Anh Trần Văn Duy ở xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) được nhiều người dân trong xã yêu quý bởi anh vừa là một Bí thư chi Đoàn năng nổ, vừa là người mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo công ăn việc làm cho 20 đoàn viên thanh niên trong xã.

Năm 2004, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, Trần Văn Duy tham gia tích cực các hoạt động đoàn và làm công an viên trong xã. Năm 2006, anh Duy được bầu làm Bí thư chi Đoàn 7 Quần Liêu, xã Nghĩa Sơn. Với vai trò là bí thư chi đoàn, Duy nung nấu ý định mong muốn được cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng quê hương và tạo việc làm cho thanh niên trong xã lúc nông nhàn. Qua nghiên cứu, tìm hiểu, anh đã mạnh dạn vay từ nguồn vốn hỗ trợ kinh tế của xã đồng thời huy động sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, đầu tư thuê đất bãi rộng 4 ha để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn rừng và cá chuối xuất khẩu. Tuy đã tìm hiểu, nghiên cứu qua sách vở nhưng đến khi bắt tay vào công việc, anh gặp không ít khó khăn về kinh nghiệm chăn nuôi. Năm 2008, gặp thời tiết rét kéo dài, cá chuối đồng loạt mắc các chứng bệnh xuất huyết và chết hơn 2 tấn. Không lùi bước trước khó khăn, anh đã liên hệ với các kỹ sư ngành chăn nuôi thuỷ, hải sản để tìm hiểu nguyên nhân và trị bệnh cho cá. Sau khi được hướng dẫn dùng thuốc đặc trị và thay toàn bộ nước trong ao, tình trạng cá chết do căn bệnh xuất huyết đã được khắc phục. Anh tâm sự "Nghề chăn nuôi không những phải vững về kỹ thuật còn đòi hỏi lòng kiên trì, nhẫn nại tích luỹ kinh nghiệm từ thực tế, biết phát hiện sớm dịch bệnh ở vật nuôi để phòng và khắc phục kịp thời". Hiện nay, trang trại của anh đã có 13 con lợn nái rừng trị giá 100 triệu đồng, ao cá chuối trị giá 50 triệu đồng. Doanh thu của anh mỗi năm luôn đạt từ 350 đến 400 triệu đồng. Năm 2009, doanh thu từ trang trại của anh đạt 500 triệu đồng, tạo việc làm cho 20 đoàn viên thanh niên trong xã với thu nhập bình quân từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, là bí thư chi đoàn, anh còn cùng với đoàn viên thanh niên trong xã tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; Thi đua lập nghiệp lao động sáng tạo; Thanh niên xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Dọn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm; Giao lưu văn hoá, văn nghệ, tạo không khí thi đua sôi nổi và thu hút được ngày càng đông đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Thời gian tới, anh dự định sẽ mở rộng diện tích, đầu tư nâng cấp trang trại chăn nuôi lợn rừng và cá chuối giống mới với số lượng khoảng từ 30-50 con lợn rừng và từ 4 đến 5 vạn con cá giống, tạo việc làm cho khoảng 45 lao động trẻ để thanh niên trong xã không phải đi làm ăn xa.

Từ những kết quả đã đạt được, năm 2009, 2010, Trần Văn Duy được là một trong 15 đại biểu đại diện cho thanh niên trong tỉnh tham dự Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cụm Đồng bằng Sông Hồng tổ chức tại tỉnh Ninh Bình và Thủ đô Hà Nội. Anh vinh dự được chọn là đại biểu đại diện cho tuổi trẻ trong tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Nam Định lần thứ III./.

Thu Trà

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com