Lời khai mạc kỳ họp

08:07, 09/07/2010

(Của đồng chí Chu Văn Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh)

Kính thưa:

- Đồng chí Trần Văn Tuấn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu khách quý!

- Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

- Các đại biểu tham dự kỳ họp!

 

 

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định khoá XVI khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 14. Thay mặt Thường trực HĐND và Chủ toạ kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các đại biểu tham dự kỳ họp. Chúc các vị đại biểu và các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

6 tháng đầu năm 2010 tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, vụ xuân nắng nóng kéo dài, nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp khô mặn, nguồn điện năng phục vụ cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt thiếu hụt, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, các yếu tố lạm phát vẫn còn tiềm ẩn đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Song chúng ta có những thuận lợi cơ bản là: Tình hình kinh tế cả nước đang dần phục hồi sau suy giảm, sự tác động tích cực của các chính sách kích thích kinh tế, hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng đang dần phát huy hiệu quả; cùng với sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành có hiệu quả của UBND tỉnh, sự nỗ lực quyết tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, của quân và dân toàn tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2010 vẫn giữ được ổn định và có những chuyển biến tích cực. Nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt cao hơn cùng kỳ năm 2009. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng khá, sản xuất nông nghiệp đạt năng suất cao; các công trình đầu tư xây dựng được triển khai tích cực, đảm bảo tiến độ thi công, nhất là công trình giao thông, đê điều, thuỷ lợi, kiên cố hoá trường học, bệnh viện được tập trung hơn. Tổng vốn đầu tư xã hội 6 tháng đầu năm 2010 tăng cao so với cùng kỳ năm 2009. Các lĩnh vực văn hoá, thể thao, phát thanh truyền hình, y tế và các lĩnh vực xã hội khác được duy trì thường xuyên và có tiến bộ. Ngành giáo dục tiếp tục dẫn đầu toàn quốc trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2010. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm và thực hiện có hiệu quả; công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp hiệu lực, hiệu quả, thiết thực hơn. Công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Những kết quả đạt được là rất quan trọng, tạo cơ sở và điều kiện để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2010. Tôi đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực của quân và dân toàn tỉnh trong 6 tháng vừa qua.

Kính thưa các vị đại biểu!

Bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, chúng ta cũng còn những tồn tại, hạn chế đó là: Một số dự án tuy đã tập trung đôn đốc triển khai nhưng vẫn chậm tiến độ; công tác giải phóng mặt bằng của các dự án vẫn còn phức tạp và kéo dài; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số vụ việc chưa tập trung, dứt điểm, nhất là trong các lĩnh vực quản lý đất đai và giải quyết chế độ chính sách. Công tác quản lý thị trường, kiểm soát chất lượng, giá cả các mặt hàng thiết yếu còn hạn chế; tình trạng cắt điện thường xuyên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân; tệ nạn xã hội, nhất là ma tuý vẫn diễn biến phức tạp...

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 đòi hỏi trong thời gian tới chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tiếp tục có các giải pháp thích hợp, khả thi, khắc phục những tồn tại, tận dụng thời cơ để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Kính thưa các vị đại biểu!

Theo nội dung chương trình, tại kỳ họp này Hội đồng nhân dân sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2010; phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2009 tỉnh Nam Định; nghe Đoàn đại biểu Quốc hội thông báo kết quả kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XII và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền; xem xét báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân; Toà án nhân dân; Viện kiểm sát nhân dân; nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân và trả lời của các ngành chức năng. Kỳ họp này Hội đồng nhân dân thảo luận để quyết định 7 nội dung tại các tờ trình, đề án về: Quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn (xóm), tổ dân phố; Phát triển giáo dục mầm non tỉnh Nam Định đến năm 2015; đặt tên một số đường phố, cầu và công viên trên địa bàn thành phố Nam Định; quy định về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh; quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi; điều chỉnh mức đóng góp của đối tượng cai nghiện ma tuý tự nguyện tại các cơ sở chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội trên địa bàn tỉnh; giao bổ sung biên chế hành chính nhà nước năm 2010.

Kính thưa các vị đại biểu!

Để hoàn thành tốt nội dung chương trình kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân, các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân toàn tỉnh, tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp có chất lượng vào những nội dung được đưa ra xem xét, quyết định tại kỳ họp, góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVI.

Chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 [links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com