Phấn đấu, rèn luyện xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận Tư tưởng - Văn hóa của Đảng

09:06, 18/06/2010
Nguyễn Hồng Hải
Tổng Biên tập Báo Nam Định
 

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tổng Biên tập duyệt ma két Báo Nam Định tại cuộc diễn tập Thông tin và Truyền thông (tháng 10-2008).  Ảnh: Xuân Thu
Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tổng Biên tập duyệt ma két Báo Nam Định tại cuộc diễn tập Thông tin và Truyền thông (tháng 10-2008).
                                                                                     Ảnh: Xuân Thu

Cách đây vừa tròn 85 năm, ngày 21-6-1925, tại Quảng Châu (Trung Quốc), Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã sáng lập và cho xuất bản Báo Thanh Niên, chính thức đặt nền móng cho Báo chí Cách mạng Việt Nam. Có thể nói ngày 21-6-1925 là dấu mốc quan trọng mở đầu cho trang sử truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng trong suốt 85 năm qua. Từ sự kiện có ý nghĩa chính trị nêu trên, ngày 21-6 hàng năm đã trở thành Ngày truyền thống của Báo chí Cách mạng Việt Nam - Ngày hội của những người làm báo cả nước.

Tháng 6 năm nay, hòa chung với niềm vui của báo giới cả nước, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên cơ quan Báo Nam Định rất phấn khởi với truyền thống vẻ vang của báo chí Cách mạng Việt Nam suốt 85 năm qua. Đồng thời tự hào với truyền thống và những đóng góp tích cực của báo chí Nam Định dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh qua các giai đoạn cách mạng, kể từ khi thành lập Đảng bộ tỉnh đến nay.

Trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta, từ trước những năm ba mươi của thế kỷ XX đến thời kỳ thành lập Đảng bộ tỉnh, từ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc đến thời kỳ xây dựng CNXH đã và mãi mãi ghi dấu, lưu danh rất nhiều tờ báo ở Nam Định do Đảng bộ tỉnh sáng lập và xuất bản, nhằm làm phương tiện tuyên truyền trong quá trình lãnh đạo, vận động nhân dân làm cách mạng theo ngọn cờ của Đảng. Đó là Báo Dân Cày được xuất bản và phát hành từ mùa hè năm 1928 đến tháng 1-1931 do đồng chí Đặng Xuân Khu (tức Tổng Bí thư Trường Chinh) sáng lập. Báo Tiền Phong, tờ báo đầu tiên của Tỉnh ủy Nam Định được xuất bản và lưu hành từ giữa năm 1929 đến tháng 3-1931. Cùng với Tiền Phong thời kỳ đó đến các giai đoạn cách mạng sau này, Đảng bộ tỉnh còn xuất bản nhiều tờ báo khác như các tờ: Nông Zân, Tia Sáng, Tiến Lên… Sau Cách mạng Tháng Tám, để kịp thời tuyên truyền đường lối kháng chiến, kiến quốc, bảo vệ và xây dựng chính quyền cách mạng, Đảng bộ tỉnh đã quyết định xuất bản và phát hành nhiều tờ báo khác như: Nam Tiến, Sóng Tuần Vường, Nam Định Kháng Chiến, Rèn Luyện, Tin Nam Định… Ngày 21-5-1961, Tỉnh ủy Nam Định quyết định chuyển tờ Tin Nam Định thành Báo Sông Đào trực thuộc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định. Năm 1963, sau khi có Chỉ thị của Hồ Chủ tịch, các báo cấp tỉnh phải lấy tên tỉnh làm tên tờ báo, Tỉnh ủy đã quyết định đổi tên Báo Sông Đào thành Báo Nam Định trực thuộc sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh… Như vậy trong suốt các thời kỳ cách mạng ở tỉnh ta, Đảng bộ tỉnh luôn luôn coi trọng công tác xuất bản báo chí, tuyên truyền. Và thực tiễn đã chứng minh, báo chí Nam Định thời kỳ nào cũng trở thành phương tiện tuyên truyền nhanh nhạy, hiệu quả, là vũ khí sắc bén để tuyên truyền, vận động, cổ vũ tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng tiến công theo ngọn cờ tư tưởng của Đảng, đưa sự nghiệp cách mạng đến thành công…

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam và báo chí Nam Định, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống báo chí cả nước, những năm qua Báo Nam Định đã không ngừng đổi mới và phát triển toàn diện. Được sự chăm lo lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh; sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh; sự cổ vũ đóng góp nhiệt tình của bạn đọc trong và ngoài tỉnh, Báo Nam Định đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Hiện nay, Báo Nam Định phát hành 4 kỳ trong tuần, trong đó có 3 số khổ to và Báo Nam Định Cuối tuần khổ nhỏ, 8 trang, số lượng phát hành trên 200 kỳ báo/năm, bình quân mỗi kỳ báo đạt 8,3 nghìn tờ. Từ ngày 21-6 năm nay, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Báo Nam Định rất vui mừng có thêm ấn phẩm mới nhằm tăng cường cung cấp thông tin rộng rãi với đông đảo bạn đọc; đặc biệt là đối với bà con quê hương Nam Định và những người quan tâm đến mảnh đất, con người Nam Định, hiện đang lao động, học tập, sinh sống ở khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài. Đó là Báo đã khởi động Báo Nam Định điện tử; một tin vui ghi dấu bước phát triển mới, đồng thời cũng là vinh dự, trách nhiệm mới của cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Nam Định trong những năm tới.

Là cơ quan của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, những năm qua Báo Nam Định đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; tờ báo luôn luôn giữ vững định hướng chính trị, bám sát thực tiễn đời sống, tổ chức tuyên truyền kịp thời, sâu rộng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hoạt động của các đoàn thể chính trị. Đồng thời Báo còn phát hiện tuyên truyền kịp thời nhiều điển hình tiên tiến, nhân tố mới trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng… Thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Báo Nam Định là đơn vị điển hình xuất sắc trong công tác tuyên truyền, được cấp trên và Ban Tuyên giáo TW biểu dương, khen thưởng… Hướng đến việc thông tin chính xác, đa dạng, thiết thực và hiệu quả, Báo Nam Định đã liên tục cải tiến về cơ cấu thông tin, thay đổi chuyên mục; những bài báo chuyên đề không xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, những chuyên mục không còn phù hợp, Báo đã mạnh dạn thay đổi. Không chỉ tập trung cổ vũ, biểu dương, phản ánh mà bước đầu Báo đã thẳng thắn nêu những sự việc chưa tốt, những vấn đề nổi cộm được dư luận hoan nghênh. Qua khảo sát ở chi bộ cơ sở gần đây cho thấy, tờ báo đã thực sự được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, là nguồn thông tin thiết thực, tin cậy đối với các chi bộ Đảng trong tỉnh. Nhiều ý kiến đã khẳng định Báo Nam Định có sự đổi mới, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, tạo được phong cách và bản sắc riêng của tờ Báo Đảng địa phương trên quê hương Nam Định.

Tuy nhiên, với thái độ trách nhiệm nghiêm túc của những người làm báo, đặc biệt là báo Đảng trước yêu cầu ngày càng cao của tình hình mới, Báo Nam Định tự thấy còn nhiều hạn chế cần khắc phục và vươn lên. Nhiều số báo chưa hay, chưa có nhiều bài báo chuyên đề phân tích, lý giải, dự báo từ thực tiễn; tính chiến đấu của tờ báo chưa cao…

Trong giai đoạn phát triển sắp tới, Báo Nam Định tiếp tục cải tiến nâng cao chất lượng bốn số báo trong tuần, đồng thời bảo đảm chất lượng thông tin trên Báo Nam Định điện tử ngay từ thời gian đầu, từng bước tạo lập được uy tín trong cả nước. Báo chủ trương nâng cao chất lượng tờ báo theo xu hướng đổi mới báo chí, đa dạng hóa thông tin nhưng phải bảo đảm nguyên tắc giữ vững định hướng chính trị, có cơ cấu thông tin hợp lý, đề cao tính thiết thực, hiệu quả của thông tin. Nhiệm vụ quan trọng trước mắt của Báo Nam Định là tập trung tuyên truyền phản ánh kịp thời những thành tựu của tỉnh đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng… trong nhiệm kỳ qua; phản ánh, cổ vũ kết quả phong trào thi đua trong toàn tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trong đó có Nghị quyết Đại hội Đảng tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015). Bám sát các sự kiện chính trị, tuyên truyền phổ biến kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước, tiếp tục tuyên truyền có chiều sâu về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Phấn đấu xây dựng tờ Báo Nam Định có chất lượng và uy tín trong khu vực đồng bằng sông Hồng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và nhu cầu thông tin có định hướng của bạn đọc trong và ngoài tỉnh…

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, Báo Nam Định sẽ còn nhiều công việc cần phải làm, song một yếu tố quan trọng trước hết, quyết định đến hiệu quả công việc và chất lượng, uy tín tờ báo đó là yếu tố con người, là vấn đề xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên đủ mạnh đáp ứng được yêu cầu phát triển của báo chí hiện nay. Đây là nhiệm vụ vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược, bởi trên 80% đội ngũ báo chí cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Nam Định hiện nay là trẻ về tuổi đời, tuổi nghề. Trong công tác bồi dưỡng, xây dựng thì việc bồi dưỡng lý luận chính trị, quan điểm lập trường cách mạng, đạo đức, phong cách và tư duy báo chí là vấn đề quan tâm, chú trọng hàng đầu; làm cơ sở, nền tảng nâng cao chất lượng toàn diện của đội ngũ những người làm báo.

Phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam; báo chí Nam Định, những người làm báo thuộc cơ quan Báo Nam Định nguyện trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, chủ động, sáng tạo, xứng đáng hơn nữa với sự yêu mến, tin cậy của Đảng bộ và nhân dân; xứng đáng là những chiến sỹ xung kích trên mặt trận Tư tưởng - Văn hóa của Đảng./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com