Đoàn doanh nghiệp Hiệp hội Điện cơ - Điện tử Đài Loan tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh

02:09, 28/09/2022

Sáng 28-9, Đoàn doanh nghiệp Hiệp hội Điện cơ - Điện tử Đài Loan (TEEMA) có buổi làm việc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Mai Văn Quyết, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; đại diện các sở, ngành liên quan.

 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị khẳng định, tỉnh luôn chủ động chuẩn bị các điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp về tìm hiểu, đầu tư tại địa phương. Tỉnh đã chủ động lập và thực hiện hiệu quả các quy hoạch có liên quan. Hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy đang được đẩy mạnh đầu tư; riêng giao thông đường bộ trong 3 năm tới sẽ tương đối hoàn thiện, kết nối thông suốt đến các sân bay, cảng biển của các trung tâm vùng kinh tế và quốc gia. Nam Định cũng là một trong những địa phương đạt chất lượng cung ứng tốt nhất về hạ tầng điện lực, viễn thông trên toàn quốc. Tỉnh có lực lượng lao động trẻ dồi dào, được đào tạo tay nghề cao; có 4 trường đại học và 7 trường cao đẳng, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu đào tạo lao động lành nghề cho doanh nghiệp. Một số KCN sẵn có còn quỹ đất để thu hút nhà đầu tư thứ cấp gồm: Dệt may Rạng Đông, Bảo Minh mở rộng, Mỹ Thuận, Trung Thành, Hồng Tiến… Trong đó KCN Dệt may Rạng Đông đáp ứng nhu cầu đầu tư lĩnh vực dệt may, da giày; các KCN khác được định hướng ưu tiên thu hút đầu tư các doanh nghiệp lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, chú trọng các ngành sản xuất điện, điện tử, phụ tùng thiết bị phụ trợ, cơ khí.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh đang quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trên địa bàn tỉnh, hiện có 15 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Đài Loan với tổng vốn 300 triệu USD, chủ yếu sản xuất các sản phẩm dệt may. Tất cả các doanh nghiệp của Đài Loan đầu tư tại Nam Định đều được tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa theo khuôn khổ pháp luật trong suốt quá trình xúc tiến, triển khai đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đều chấp hành tốt các quy định pháp luật Việt Nam; hiện đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả và có chiều hướng phát triển. 

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp trong Đoàn TEEMA phát biểu đánh giá cao sự nhiệt tình, thân thiện trong hỗ trợ doanh nghiệp Đài Loan tìm hiểu, xúc tiến đầu tư của tỉnh và nhận định: Nam Định có các KCN khá gần với các sân bay, cảng biển trọng điểm của Việt Nam; nhiều điều kiện về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cơ bản thuận lợi, phù hợp với nhu cầu, quy mô đầu tư sản xuất của các doanh nghiệp Đài Loan. TEEMA là một tổ chức hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất Đài Loan với hơn 3.006 doanh nghiệp thành viên gồm các Tập đoàn Điện cơ - Điện tử lớn và các doanh nghiệp Điện tử bán dẫn hàng đầu của Đài Loan; hoạt động từ năm 1948 theo quy mô chuỗi hoàn chỉnh trong ngành điện tử. Tại nước ngoài, Hiệp hội thường đầu tư theo phương thức một số Tập đoàn lớn sẽ đại diện, thiết lập nền móng ban đầu, sau đó sẽ thu hút thêm các doanh nghiệp thành viên nhỏ để đảm bảo phát triển bền vững theo chuỗi. Năm 2021, Hiệp hội đạt giá trị sản xuất 340 tỷ USD, chiếm 57% tổng giá trị sản xuất công nghiệp và chiếm 60% giá trị xuất khẩu của Đài Loan. Các thông tin về môi trường đầu tư tại Nam Định sẽ được Đoàn thông tin rộng rãi để toàn thể hội viên của Hiệp hội nắm bắt, tìm hiểu và lựa chọn phương án, dự án đầu tư hợp lý nhất tại Nam Định.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc hoan nghênh sự quan tâm và những đánh giá tích cực về môi trường đầu tư tại Nam Định của phía Đoàn doanh nghiệp Hiệp hội Điện cơ - Điện tử Đài Loan. Đồng chí khẳng định, với nhiều dư địa trong thu hút đầu tư tại địa phương, cùng với việc Việt Nam đã ký kết gần 20 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, hy vọng thời gian tới, các doanh nghiệp của Hiệp hội nói riêng và các doanh nghiệp Đài Loan nói chung sẽ gia tăng hợp tác đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại Nam Định. Tỉnh cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng thiết yếu, sẵn sàng nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đến tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại tỉnh./.

Tin: Thanh Thúy
Ảnh: Viết Dư

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com