Triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

05:08, 05/08/2022

Sáng 5-8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 (Chương trình). Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Nam Định có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.

Tính đến tháng 7-2022, cả nước có 70,7% số xã đạt chuẩn NTM, tăng 2,4% so với cuối năm 2021. Trong đó có 803 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 94 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, tăng 51 xã so với cuối năm 2021. 100% các tỉnh, thành phố đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Bộ NN và PTNT đã phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ giao 27 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư phát triển và 3.000 tỷ đồng kinh phí sự nghiệp.

Chương trình phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có khoảng 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, ít nhất 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và không còn xã dưới 15 tiêu chí. Phấn đấu cả nước có ít nhất 50% huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đạt chuẩn NTM hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, trong đó ít nhất 20% huyện đạt chuẩn được công nhận là huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu. Phấn đấu cả nước có 17-19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Chương trình tiếp tục được thiết kế với 11 nội dung thành phần và 54 nội dung cụ thể, trong đó có bổ sung những điểm mới như: Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo trong cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng NTM, ứng dụng công nghệ số, xây dựng NTM thông minh... Đối với cấp xã bộ tiêu chí gồm 19 tiêu chí và 57 chỉ tiêu; đối với xã NTM nâng cao gồm 19 tiêu chí và 75 chỉ tiêu. Cấp huyện gồm 9 tiêu chí và 36 chỉ tiêu, chưa ban hành hướng dẫn thực hiện xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. Quy định về tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 có bổ sung thêm một số nội dung so với giai đoạn trước đó là phải có xã NTM nâng cao, huyện NTM nâng cao; có đề án xây dựng NTM trên toàn tỉnh, thành phố; việc trồng cây xanh trên các tuyến đường và tỷ lệ đất cây xanh công cộng; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thuộc cấp tỉnh quản lý. Tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 là 39.632 tỷ đồng được phân bổ cho các bộ, ngành Trung ương và địa phương theo quy định tại Quyết định số 07/2022/QĐ-TTg ngày 25-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Minh Hoan khẳng định: Chương trình đòi hỏi rất lớn nguồn vốn đầu tư, vì vậy ngoài nguồn vốn của Trung ương, các địa phương chủ động, linh hoạt lồng ghép, khai thác, huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành các mục tiêu Chương trình đề ra. Tập trung phát triển Chương trình một cách chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội trên địa bàn nông thôn để bảo đảm xã hội NTM phát triển hài hòa, bền vững, giàu bản sắc, nâng cao dân trí và chất lượng sống cho người dân khi được tiếp cận với giáo dục, y tế, dinh dưỡng, bình đẳng giới./.

Tin, ảnh: Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com