Giám sát thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại huyện Nghĩa Hưng

06:08, 09/08/2022

Ngày 9-8, Đoàn giám sát thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở của tỉnh do đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Nghĩa Hưng. Tham gia Đoàn giám sát có đồng chí Trần Minh Thắng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo và các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của tỉnh.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ của tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Những năm qua, huyện Nghĩa Hưng đã đẩy mạnh việc thực hiện QCDC ở cơ sở và đạt được những kết quả tích cực, góp phần tạo động lực thúc đẩy và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển của huyện... Đến nay, 248/248 thôn, xóm, tổ dân phố trong huyện đã xây dựng hương ước, quy ước. Hàng năm, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC của huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát việc thực hiện đối với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện quản lý. Chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Tổng hợp và phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cấp ủy, chính quyền các cấp; phối hợp với Thường trực HĐND huyện tổ chức các cuộc giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, các xã, thị trấn trên các lĩnh vực. Công tác tiếp công dân được duy trì theo quy định, nhiều thủ tục hành chính được rút gọn hơn. Từ  đầu năm 2020 đến nay đã tổ chức 55 buổi tiếp dân với 190 lượt người, tiếp nhận 125 đơn, trong đó 122 đơn đề nghị, 3 đơn tố cáo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Nghĩa Hưng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện QCDC. Cấp ủy đảng, chính quyền một số nơi chưa quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở; MTTQ và các đoàn thể chưa thực hiện tốt việc phối hợp xây dựng thực hiện và giám sát thực hiện QCDC ở cơ sở... Huyện cũng đề nghị cấp trên cần có chế tài để doanh nghiệp thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở và một số đoàn thể khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các lực lượng vũ trang, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở; có quy định cụ thể mức hỗ trợ kinh phí hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đề nghị huyện Nghĩa Hưng làm rõ hơn một số nội dung như: kết quả xây dựng hương ước, quy ước của thôn, xóm, khu dân cư; công tác tổ chức đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân; thực hiện cải cách thủ tục hành chính; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức và công dân...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC của huyện Nghĩa Hưng. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới huyện tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện Kết luận số 120 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”, các văn bản quy phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở các loại hình cơ sở đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đẩy mạnh xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, cải cách hành chính và đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc thực hiện QCDC gắn với việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát và bồi dưỡng kiến thức về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; nâng cao hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của huyện./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com