Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh

07:06, 13/06/2022

Thực hiện chương trình Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, trong phiên họp buổi sáng ngày 13-6 Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Thanh tra (sửa đổi). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tất cả các ý kiến đóng góp không chỉ làm rõ nhiều vấn đề trực tiếp liên quan đến dự thảo Luật lần này mà nhấn mạnh nỗ lực của toàn ngành Y tế; đồng thời, thẳng thắn chỉ ra những bất cập nhưng cũng làm nổi bật kết quả của ngành Y tế nói chung và công tác khám, chữa bệnh nói riêng trong thời gian vừa qua, đặc biệt từ khi thực hiện Luật Khám, chữa bệnh năm 2009.

Đại biểu Khương Thị Mai, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định phát biểu thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).  Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

Đại biểu Khương Thị Mai, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định phát biểu thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

Trong điều kiện của một nước đang phát triển, có thu nhập trung bình, tuy nhiên rất nhiều tổ chức quốc tế đánh giá, một số mặt công tác y tế của Việt Nam tốt hơn nhiều so với các nước có cùng mức thu nhập trên thế giới; công tác khám, chữa bệnh của y tế Việt Nam được đánh giá, xếp thứ hạng tương đối tốt. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, có được kết quả đó, ngoài nỗ lực trong công tác xây dựng pháp luật, thể chế, chính sách, sự chỉ đạo của Đảng, điều hành của chính quyền từ Trung ương đến địa phương còn có sự nỗ lực trân trọng của đội ngũ y, bác sĩ, sự tham gia của người dân, đặc biệt trong những thời khắc khó khăn. Trong thời gian thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh vừa qua, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm hiện đã đạt trên 91%. Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Y tế, Ban soạn thảo nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả các ý kiến trên tinh thần khoa học, cầu thị, phù hợp với xu thế của quốc tế, tính đặc thù của hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội Việt Nam để có các quy định tối ưu trong dự thảo Luật tới đây sẽ trình các cơ quan có thẩm quyền của Quốc hội và để trình ra Quốc hội.

Liên quan đến hệ thống y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc sức khỏe cơ bản và chuyên sâu, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu kinh nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới cũng như trên thế giới để phân tuyến theo đúng chuyên môn nhưng tinh thần đảm bảo sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền theo tổ chức bộ máy chính quyền các cấp.

Làm rõ thêm các mô hình y tế cơ sở, các phòng khám bác sĩ gia đình, Phó Thủ tướng trao đổi: Trước đây bác sĩ gia đình là một người nhưng theo xu thế hiện nay bác sĩ gia đình là một nhóm vì một người không thể hiểu hết được tất cả các bệnh, kể cả bệnh tâm lý. Ngoài các mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, chúng ta phải tăng cường hệ thống y tế cơ sở theo phương châm y học gia đình, y tế gia đình.

Về vấn đề xã hội hóa và liên doanh, liên kết trong bệnh viện, Phó Thủ tướng dẫn số liệu đến nay, cả nước có 318 bệnh viện tư thục, 38 nghìn phòng khám tư nhân, mới đáp ứng được 5,16% tổng số giường bệnh. Đây là tỷ lệ rất thấp và cần có các giải pháp để phát triển mạnh mẽ hơn không chỉ trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh mà còn liên quan đến nhiều luật khác như đầu tư, đất đai, ngân sách Nhà nước…

Khẳng định yêu cầu phải quản lý giá dịch vụ y tế, dù bệnh viện công hay bệnh viện tư, bằng nhiều công cụ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết phải phát huy mạnh mẽ tất cả các công cụ đã được luật định trong pháp luật về giá. Bên cạnh đó, y tế tư nhân cũng cần có quyền tự chủ để phát triển tốt hơn mới có thể đạt được mục tiêu đề ra (chiếm 10% số giường bệnh), hoặc như khuyến nghị của các chuyên gia nước ngoài, trong vòng 10-20 năm tới, Việt Nam phải cố gắng đạt trên 25% số giường bệnh y tế tư nhân.

Đối với vấn đề về liên doanh, liên kết trong bệnh viện công lập, Phó Thủ tướng cho biết đây là đặc thù của ngành Y tế Việt Nam, đã giải quyết được bài toán về yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân thời gian qua. Tuy nhiên, tới đây luật pháp cũng cần quy định rõ hơn với “chìa khóa” công khai, minh bạch tất cả các khoản thu, chi từ khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Phó Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ có liên quan để làm rõ hơn tất cả các quy định liên quan đến chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, cụ thể trong lĩnh vực khám, chữa bệnh là bảo vệ dữ liệu bệnh nhân, liên thông, liên kết kết quả xét nghiệm dựa trên quản lý người bệnh.

Vào phiên họp buổi chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi). Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com