Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế tại huyện Nam Trực

07:05, 12/05/2022

Chiều 12-5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn  tỉnh Nam Định, giai đoạn 2019-2021” tại huyện Nam Trực. Tham gia Đoàn giám sát có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Y tế và Bảo hiểm Xã hội tỉnh.

Đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát công tác xét nghiệm tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực.
Đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát công tác xét nghiệm tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực.

Giai đoạn 2019-2021, huyện Nam Trực đã đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về BHYT. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và vận động người dân tham gia BHYT đã được quan tâm triển khai thực hiện đầy đủ, tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng theo các năm. Đến năm 2021, tổng số người tham gia BHYT là 168.688 người đạt 92,06%. Các cơ quan quản lý Nhà nước về BHYT đã chủ động tham mưu thực hiện chính sách BHYT hiệu quả và có giải pháp trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực có thể gây thất thoát quỹ BHYT. Mạng  lưới các cơ sở y tế rộng khắp từ huyện đến các xã, thị trấn; cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, hệ thống phòng khám được củng cố, y đức được coi trọng. Công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, góp phần giảm thời gian làm các thủ tục hồ sơ về thẻ BHYT và khám, chữa bệnh BHYT, hạn chế phiền hà cho người bệnh và nhân dân. Do vậy, chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT từng  bước được nâng cao, người bệnh được tiếp cận các dịch vụ y tế thuận lợi hơn, quyền lợi được đảm bảo. 

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát và huyện Nam Trực đã thảo luận, làm rõ các vấn đề còn tồn tại đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về tình trạng bội chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT; chất lượng khám chữa bệnh ở một số cơ sở y tế trên địa bàn; tình trạng chậm cải thiện về y đức, thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm và cách ứng xử của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế; công tác thu hút bác sĩ, dược sĩ có trình độ đại học, trên đại học về công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện; giải pháp quản lý chất lượng các cơ sở y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Nam Trực trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, nhất là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp vẫn đảm bảo thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Thời gian tới, huyện Nam Trực cần tiếp tục nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh. Thực hiện các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT của huyện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) về BHYT và giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về BHYT. Đồng chí ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của huyện để tổng hợp kiến nghị với các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com