Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022

03:04, 15/04/2022

Ngày 15-4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2022. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hội nghị đã nghe Sở Y tế báo cáo tình hình ATTP và công tác quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 và quý I-2022. Trong điều kiện chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, UBND tỉnh, BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh, các ngành: Y tế, NN và PTNT, Công Thương, các huyện, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác ATTP. Công tác quản lý Nhà nước về ATTP tiếp tục được tăng cường. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP được đẩy mạnh đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm về đảm bảo ATTP cho các nhóm đối tượng: người sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm, lãnh đạo các doanh nghiệp, người tiêu dùng… Theo thống kê, trong năm 2021 và quý I-2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm tại cộng đồng với 29 người mắc; 1 sự cố ATTP, 2  người mắc, đều không có tử vong. Các cấp, các ngành đã kiểm tra 4.621 cơ sở, phát hiện 721 cơ sở thực phẩm vi phạm các quy định về điều kiện đảm bảo VSATTP, chiếm 15,6% số cơ sở được kiểm tra, giảm 0,4% so với cùng kỳ.

Tháng hành động vì ATTP năm 2022 với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới” diễn ra từ 15-4 đến 15-5-2022 trên địa bàn toàn tỉnh. Mục tiêu nhằm tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP; truyền thông, quảng bá sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP; giải quyết kịp thời các sự cố mất ATTP; xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về ATTP, giảm thiểu ngộ độc thực phẩm. Để triển khai thực hiện tốt Tháng hành động vì ATTP, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 6-4-2022 chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm 2022 phù hợp với điều kiện thực tế, đặc điểm của địa phương, đơn vị và tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Sau Tháng hành động, các ngành, các huyện, thành phố, các doanh nghiệp tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ công tác VSATTP theo kế hoạch.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp triển khai hiệu quả Tháng hành động vì ATTP năm 2022. Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm hoạt động mạnh trở lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATTP, các ngành chức năng, các địa phương cần tăng cường kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nâng cao nhận thức, ý thức về ATTP. Ngành GD và ĐT, Y tế tăng cường kiểm tra đối với các trường học tổ chức ăn bán trú trong việc đảm bảo ATTP tại bếp ăn. Đặc biệt, trong tháng 5-2022, thành phố Nam Định là một điểm diễn ra SEA Games 31, các ngành VH-TT và DL, Y tế, Công thương… cần chú ý công tác đảm bảo ATTP cho các lực lượng tham gia./.

Tin, ảnh: Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com