Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

04:04, 07/04/2022

Chiều 7-4, tại thành phố Nam Định, Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và đại diện của 100 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các vướng mắc phát sinh được nêu từ phía doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu và công tác hải quan đã được Cục Hải quan Hà Nam Ninh giải đáp một cách cụ thể, thấu đáo, đúng trọng tâm để doanh nghiệp nắm được và triển khai thực hiện trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với các loại hình xuất nhập khẩu một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Nam Ninh cũng ghi nhận các đề xuất vướng mắc vượt thẩm quyền để chuyển cấp có thẩm quyền giải quyết, tạo điều kiện tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Các đại biểu dự đối thoại cũng được giới thiệu, hướng dẫn một số nội dung quy định tại các văn bản, chính sách pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực hải quan như: Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 102/2021/NĐ-CP ngày 16-11-2021; Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28-1-2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định 101/2021/NĐ-CP ngày 15-11-2021 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung quy định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực từ ngày 30-12-2021…

Các doanh nghiệp dự đối thoại phát biểu đánh giá cao sự chủ động của cơ quan Hải quan nói chung và của Cục Hải quan Hà Nam Ninh nói riêng thể hiện sự quyết tâm đồng hành của cơ quan Hải quan cùng các doanh nghiệp vực dậy hoạt động sản xuất trong tình hình dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp.

Phát biểu tại buổi đối thoại, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Cục Hải quan Hà Nam Ninh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý công việc, hướng tới mục tiêu Hải quan thông minh, Hải quan số. Đồng thời đảm bảo công tác quản lý hải quan và thực hiện tốt mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp cũng như giữa Hải quan và các sở, ban, ngành của tỉnh giúp cho hoạt động hải quan của 3 tỉnh ngày càng phát triển. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang làm thủ tục hải quan tại nơi khác quan tâm, làm thủ tục tại Cục Hải quan Hà Nam Ninh nhằm tăng thu ngân sách Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như làm thủ tục hải quan được thuận lợi, an toàn. Chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan hải quan kết nối thông tin từ doanh nghiệp nhằm thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp có nguồn vốn FDI về đầu tư trên địa bàn tỉnh, tăng số lượng hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo việc làm cho lực lượng lao động, phát triển kinh tế - xã hội. Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn cụ thể các quy định, chính sách, quy trình thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp./.

Ngọc Ánh


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com