Giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn lực giai đoạn 2016-2021

07:04, 18/04/2022

Chiều 18-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Nam Định” tại UBND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham gia Đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Giai đoạn 2016-2021, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác THTK, CLP của các cấp, các ngành trên các lĩnh vực: Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực Nhà nước; quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên; quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới, đồng thời cũng kiến nghị với Đoàn giám sát một số vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường và đầu tư công để triển khai tốt hơn việc THTK, CLP. Trong đó, đề nghị Quốc hội, Chính phủ, bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, trong đó tăng cường chế tài xử lý vi phạm pháp luật đủ mạnh để răn đe, phòng ngừa vi phạm; nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách hình thành các nguồn thu mới từ đất đai để đất đai thực sự trở thành nguồn lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Xem xét, điều chỉnh các quy định của pháp luật cho phép bố trí vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh sau ngày 31-12-2014. Đề nghị Trung ương quan tâm, bổ sung thêm vốn cho 2 dự án “Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình” và “Tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua tỉnh Nam Định” để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, khai thác phát triển vùng kinh tế ven biển của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời hỗ trợ thêm nguồn vốn (ngoài vốn kế hoạch trung hạn đã giao) để tỉnh tiếp tục xử lý những điểm xung yếu tại tuyến đê biển, đê sông để nâng cao khả năng phòng chống thiên tai, ổn định sản xuất nông nghiệp trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành Trung ương quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương trong công tác thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính, công nghệ hiện đại để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2021-2025...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao việc THTK, CLP của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh giai đoạn 2016-2021, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của UBND tỉnh trong việc THTK, CLP. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành bổ sung nội dung, hoàn thiện báo cáo gửi cho Đoàn giám sát để tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kiến nghị với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết./.

Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com