Đại học Quốc gia Hà Nội về làm việc với tỉnh về các chương trình hợp tác phát triển

08:04, 15/04/2022

Chiều 15-4, Đoàn công tác của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) do GS.TS. Lê Quân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN làm Trưởng đoàn đã về làm việc tại tỉnh ta. Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn. Cùng tham dự buổi tiếp có các đồng chí Thủ trưởng các Sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, GD và ĐT, LĐ - TB và XH, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồngchí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc phát biểu tại buổi tiếp.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc phát biểu tại buổi tiếp.

Tại buổi đón tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, các tiềm năng, thế mạnh, định hướng tăng cường công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ... Theo đó, kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định đã và đang phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 7,5%/năm; năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng trực tiếp, sâu rộng bởi đại dịch COVID-19, song kinh tế của tỉnh vẫn có sự khởi sắc với tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 7,9% (xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố). Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn thay đổi toàn diện; năm 2019 tỉnh Nam Định là một trong hai tỉnh đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Chất lượng giáo dục phổ thông của Nam Định luôn nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc. Học sinh sau tốt nghiệp phổ thông có kiến thức khoa học cơ bản, có đủ phẩm chất, năng lực, kỹ năng, tâm thế để tiếp tục học tập tốt ở bậc học cao hơn. Trên 70% học sinh của Nam Định sau tốt nghiệp phổ thông đã được đi học tập tại các trường đại học, trong đó nhiều học sinh được học tại các trường đại học danh tiếng trong nước và trên thế giới. Đây là nền tảng quan trọng để Nam Định tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương đất nước. Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ Chương trình phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất và đời sống để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện tỉnh đang tập trung lập, hoàn thiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 với mục tiêu phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thực hiện phát triển nhanh và bền vững dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế tri thức và chuyển đổi số.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ĐHQGHN hợp tác, giúp đỡ tỉnh một số nhiệm vụ: Xây dựng phân hiệu của ĐHQGHN tại tỉnh Nam Định để vừa khai thác hiệu quả chất lượng giáo dục phổ thông của Nam Định, vừa thu hút sinh viên giỏi trên toàn quốc, quốc tế về học tập tại Nam Định tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tỉnh Nam Định cam kết hỗ trợ, phối hợp, tạo điều kiện về địa điểm, các thủ tục theo thẩm quyền. Hỗ trợ về lĩnh vực khoa học và công nghệ thông qua Sở KH và CN, cụ thể là phát triển chế phẩm sinh học. Hỗ trợ ngành GD và ĐT tỉnh trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên theo Chương trình GDPT mới và Luật Giáo dục; giúp tỉnh bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện cuốn Dư địa chí Nam Định đảm bảo chất lượng chuẩn hơn...

Tại buổi đón tiếp, 2 bên đã trao đổi cụ thể về các tiềm năng, thế mạnh, định hướng hợp tác trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong thời gian tới. Đại diện ĐHQGHN cho biết: Với đặc thù và tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên các lĩnh vực, giai đoạn 2020-2025, ĐHQGHN mong muốn hợp tác với tỉnh Nam Định để triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX ở các nội dung: Hợp tác triển khai kế hoạch và phát triển các ứng dụng chuyển đổi số, quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; Phát triển các bản đồ số phục vụ quản lý tài nguyên, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội; Phát triển các hệ thống công cụ phần mềm quản trị tinh gọn, hiệu quả. Hợp tác triển khai “Chương trình KH và CN phục vụ thu hút đầu tư, phát triển KT - XH các tỉnh ven biển”. Hợp tác triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ theo đặt hàng của tỉnh trong các lĩnh vực: tài nguyên môi trường, quản lý đất đai, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, du lịch, văn hoá lịch sử, phát triển các mô hình kinh tế du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tư vấn, góp ý và phản biện xây dựng chính sách...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc nhấn mạnh: Tỉnh vui mừng đón Đoàn công tác của ĐHQG Hà Nội về làm việc tại Nam Định, đồng chí cũng cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của ĐHQG Hà Nội những năm qua, đặc biệt là lĩnh vực GD và ĐT... Đồng chí mong muốn trong thời gian tới tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của ĐHQG Hà Nội đối với việc phát triển các lĩnh vực KT-XH của tỉnh, trước mắt là phát triển đào tạo ngoại ngữ; hỗ trợ tỉnh về phát triển lĩnh vực khoa học và công nghệ; hỗ trợ tỉnh xây dựng được cuốn Dư địa chí Nam Định chuẩn; tham gia đóng góp ý kiến vào quy hoạch tỉnh và nghiên cứu xây dựng cơ sở đào tạo của Đại học Quốc gia trên địa bàn tỉnh Nam Định./.

Tin, ảnh: Minh Thuận

 

 

 

 


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com