Phát động Tháng hành động Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh năm 2022

07:03, 17/03/2022

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng và vận động ngư dân có hành động thiết thực trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tài nguyên thiên nhiên, Sở NN và PTNT đã có kế hoạch phát động tổ chức Tháng hành động Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh năm 2022 từ ngày 30-3 đến ngày 30-4-2022.

Đây là hoạt động thường niên được duy trì tổ chức liên tục từ năm 2012 đến nay bằng nguồn kinh phí của UBND tỉnh và sự phối hợp của các đơn vị trong ngành Nông nghiệp và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh nhằm bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động các tầng lớp nhân dân có những hành động thiết thực trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản và giữ gìn vệ sinh môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời, tái tạo nguồn lợi thủy sản có giá trị kinh tế và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nguồn lợi thủy sản vùng ven bờ, vùng lộng; quản lý có hiệu quả các hoạt động khai thác thủy sản nhằm phát triển sản xuất thủy sản bền vững, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Trong Tháng hành động Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh năm 2022, Chi cục Thủy sản (Sở NN và PTNT) tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, Báo Nam Định, Đài Phát thanh  - Truyền hình tỉnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản được quy định trong Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành tới mọi tầng lớp nhân dân; không phóng sinh các đối tượng thủy sinh vật ngoại lai xâm hại, có nguy cơ xâm hại ra môi trường tự nhiên. Tuyên truyền các nội dung liên quan đến khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định; các nội dung liên quan đến thời gian, khu vực khai thác có thời hạn. In ấn và dán pa nô, áp phích, phát tờ rơi tại các bến cá, cảng cá, nơi tập trung đông người; phối hợp hướng dẫn phật tử thả cá phóng sinh. Tích cực vận động ngư dân ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản, không khai thác trong khu vực cấm khai thác có thời hạn. Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác thủy sản sử dụng ngư cụ cấm, nghề cấm, kích thước ngư cụ không đúng, sử dụng xung điện, chất nổ, chất độc để khai thác thủy sản, các tàu khai thác thủy sản không có giấy phép hoặc khai thác không đúng theo quy định trong giấy phép khai thác thủy sản, các hành vi xâm hại gây nguy hại đến môi trường sống của các loài thủy sản, khai thác thủy sản tại khu vực đang trong thời gian cấm khai thác. Phối hợp với các cơ quan và các cấp chính quyền địa phương, tăng, ni, phật tử tổ chức thả bổ sung con giống các loài thủy sản bản địa, có giá trị kinh tế vào vùng nước tự nhiên./.

Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com