Năm 2021, Việt Nam có 25 nghìn người mắc bệnh lao không được phát hiện

07:03, 24/03/2022

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao và là một trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Đầu tư cho chấm dứt bệnh lao là đầu tư cho phát triển bền vững. 

Cũng theo báo cáo của Chương trình Chống lao quốc gia, COVID-19 và lao đều là 2 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan qua không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhưng bệnh lao vẫn chưa được quan tâm đúng mức. 

Hàng năm, nước ta phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100 nghìn người mắc lao. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân được phát hiện và báo cáo mới chỉ đạt 60%, có nghĩa là có tới 40% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện và hoặc được phát hiện nhưng chưa được báo cáo trong cộng đồng. Cùng với đó, tại Việt Nam, tỷ lệ khỏi bệnh được duy trì ở mức trên 90% với bệnh nhân lao mới, có khoảng 70% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ dài hạn và 80% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ ngắn hạn. Các công nghệ mới, thuốc mới, tiếp cận mới trên thế giới đã được áp dụng hiệu quả cao tại Việt Nam, ngay cả với lao đa kháng và siêu kháng thuốc. 

Năm nay, Chương trình Chống lao quốc gia đưa ra mục tiêu là 20 triệu phụ nữ trong 20 triệu gia đình có kiến thức thực hành bảo vệ gia đình họ không mắc lao cũng như có hiểu biết về COVID-19 và hậu COVID-19. Chi Hội Phụ nữ sẽ là nòng cốt trong công tác tuyên truyền hướng dẫn phòng, chống lao đến từng hội viên Hội Phụ nữ Việt Nam trên toàn quốc. Khi người dân xuất hiện triệu chứng sẽ dễ dàng tìm đến các cơ sở y tế để được phát hiện sớm bệnh lao./.

PV

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com