Giám sát thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

07:03, 21/03/2022

Tiếp tục chương trình giám sát, chiều 21-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian từ 1-7-2016 đến 1-7-2021 tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Trên cơ sở quy định của pháp luật, Cục THADS tỉnh và Chi cục THADS các huyện, thành phố đã ban hành quy chế, nội quy, bố trí phòng tiếp công dân... Thủ trưởng các đơn vị trực tiếp tiếp công dân định kỳ theo quy định; chú trọng việc đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh và giải thích đầy đủ những thắc mắc của công dân để giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân. Các đơn vị cũng đã phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện chế độ báo cáo của các đơn vị về Cục THADS tỉnh để tổng hợp báo cáo cấp trên. Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh và Chi cục THADS các huyện, thành phố luôn tuân thủ đúng quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo như: thời hiệu khiếu nại, thẩm quyền giải quyết và trình tự thủ tục giải quyết tố cáo. Từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021, toàn ngành THADS tỉnh đã tiếp 2.109 lượt công dân, tiếp nhận 141 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kết quả đã giải quyết 141 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Trong quá trình thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bên cạnh những kết quả đạt được, Cục THADS tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Pháp luật về THADS còn chồng chéo, mâu thuẫn, thủ tục THADS rườm rà, phức tạp. Các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS vẫn còn khá nhiều bất cập… Một số trường hợp bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng đương sự cố tình khiếu nại nhiều cấp, nhiều nơi làm cho việc thi hành án kéo dài. Cục THADS tỉnh kiến nghị các cấp, các ngành chức năng tăng cường tập huấn cho cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện đúng những quy định của pháp luật về thi hành án, hạn chế đến mức thấp nhất những khiếu nại, tố cáo phát sinh trong quá trình tổ chức việc thi hành án. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc về THADS, nhất là những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Cần có chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với công chức trực tiếp thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đoàn giám sát đã đề nghị Cục THADS tỉnh tiếp tục rà soát, hoàn thiện các nội dung báo cáo; có giải pháp cụ thể để khắc phục kịp thời những hạn chế đã được chỉ ra. Tiếp tục quan tâm thực hiện nghiêm pháp luật quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS tới cán bộ và nhân dân. Tăng cường công tác tiếp dân, tiếp thu phản ánh, kiến nghị của người dân, hướng dẫn, giải thích cho người dân về các quy định của pháp luật có liên quan để thực hiện đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó, quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với kiến nghị của Cục THADS tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com