Ban hành bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

07:03, 09/03/2022

Ngày 8-3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký các quyết định ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM); xã NTM nâng cao; xã NTM kiểu mẫu; huyện NTM; tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM có 19 tiêu chí. Cụ thể, nhóm Quy hoạch có 1 tiêu chí (quy hoạch); nhóm Hạ tầng kinh tế - xã hội có 8 tiêu chí (giao thông; thủy lợi và phòng, chống thiên tai; điện; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin và truyền thông; nhà ở dân cư); nhóm Kinh tế và tổ chức sản xuất có 4 tiêu chí (thu nhập; nghèo đa chiều; Lao động; Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn); nhóm Văn hóa - Xã hội - Môi trường có 6 tiêu chí (giáo dục và đào tạo; y tế; văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; quốc phòng và an ninh). Với mỗi tiêu chí có chỉ tiêu chung và chỉ tiêu theo từng vùng: Trung du miền núi phía Bắc; Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung Bộ; Duyên hải Nam Trung Bộ; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long.

Để đạt xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 phải là xã đạt chuẩn NTM (đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021-2025) và đạt 19 tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Trong các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, phải có ít nhất một trong các lĩnh vực nổi trội nhất (về sản xuất, về giáo dục, về văn hóa, về du lịch, về cảnh quan môi trường, về an ninh trật tự, về chuyển đổi số…) mang giá trị đặc trưng của địa phương, do UBND cấp tỉnh ban hành.

Được công nhận là Huyện NTM phải đạt các tiêu chí theo quy định, trong đó phải có tỉ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng NTM của huyện đạt từ 90% trở lên (trong đó có tỷ lệ hài lòng của người dân ở từng xã đối với kết quả thực hiện từng nội dung xây dựng NTM đạt từ 80% trở lên).

Tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM có ít nhất 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com