Sẽ sớm giải quyết việc thiếu hụt cục bộ xăng dầu

06:02, 23/02/2022

Hiện nay, giá xăng dầu trên thế giới vẫn tiếp tục xu hướng tăng cao. Tại khu vực châu Á, giá xăng A92, A95 và dầu diesel đều cao kỷ lục. Trong nước, giá xăng dầu cũng đã lập đỉnh cao nhất trong lịch sử vào hôm 21-2.

Theo Bộ Công Thương, nguồn cung xăng dầu hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp và việc thiếu xăng dầu cục bộ sẽ sớm được giải quyết.

Theo số liệu thống kê, hiện tồn kho và dự trữ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là khoảng 1,3 triệu tấn. Cùng với đó, nguồn cung từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước, dù Nghi Sơn có cắt giảm công suất song nguồn cung của tháng 3 là 1 triệu tấn. Trong 15 ngày đầu của tháng 2, lượng hàng nhập khẩu về đến cảng Việt Nam là hơn 800 nghìn tấn cùng với 650 nghìn tấn chuẩn bị cập cảng trong 2 tuần cuối của tháng 2, cộng với dự trữ tồn kho, sản xuất trong nước thì nguồn cung phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng trong nước là khoảng 3,8 triệu tấn. So với mức tiêu dùng hàng tháng là 1,8-2 triệu tấn, nguồn cung hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Còn theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu chỉ trong 15 ngày đầu tháng 2-2022 của các thương nhân đầu mối đã đạt 803 nghìn m3, tăng hơn 60% so với các tháng bình thường. Trong những ngày cuối tháng 2, sẽ tiếp tục nhập khẩu về thêm khoảng 600 nghìn m3... 

Với tình hình cung ứng như vậy, việc thiếu xăng dầu cục bộ sẽ sớm được giải quyết, cung - cầu cho thị trường trong nước thời gian tới cơ bản sẽ ổn định./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com