Nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch của mỗi người dân

04:02, 24/02/2022

Ngày 24-2-2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã ký ban hành Công điện số 07/ CĐ-UBND về việc tiêm vắc xin và đẩy mạnh thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố. Nội dung Công điện như sau: 

Thực hiện Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 23/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiêm vắc xin và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng phải bình tĩnh, bản lĩnh trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin, tiếp cận nhanh các biện pháp điều trị, thuốc chữa bệnh, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch của người dân.

2. Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tổ chức tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trong Quý 1/2022 và hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở Y tế chịu trách nhiệm phân bổ đủ số lượng vắc xin cho các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm đảm bảo tiến độ, mục tiêu bao phủ vắc xin trên địa bàn.

Các huyện, thành phố thông báo công khai điểm tiêm cố định trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác đi tiêm chủng khi đến thời hạn tiêm vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Bố trí các điểm tiêm lưu động tại nhà cho những trường họp khó khăn trong việc di chuyển, không đến được địa điểm tiêm tập trung. 

3. Sở Y tế thường xuyên cập nhật và phổ biến kịp thời hướng dẫn chăm sóc điều trị hiệu quả tại nhà cho người nhiễm COVID-19, nhất là trẻ em, đối với trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, không gây quá tải cho các cơ sở y tế.

4. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn để nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch của người dân, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm 5K; tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

5. Các huyện, thành phố chủ động huy động nguồn lực từ ngân sách huyện, thành phố và nguồn lực xã hội hóa để mua vật tư y tế, như: Test nhanh kháng nguyên, quần áo bảo hộ... phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Công khai số điện thoại của các trạm y tế lưu động, tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà để người dân kịp thời liên lạc, tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất.

Yêu cầu các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.

CHỦ TỊCH
Phạm Đình Nghị

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com