Triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi

07:12, 02/12/2021

Ngày 1-12, Sở Y tế đã xây dựng, triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu đặt ra là tiêm cho trên 95% trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn tỉnh được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ. Thời gian triển khai từ tháng 12-2021 theo tiến độ cung ứng vắc-xin của Bộ Y tế và tình hình dịch trên địa bàn. 

Việc tổ chức tiêm theo hình thức tiêm chủng chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học đồng loạt tại các địa phương; tiêm theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (Tiêm trước cho lứa tuổi 16-17 và hạ dần độ tuổi). Đối với học sinh tại trường học triển khai trước cho nhóm học sinh THPT, từ khối 12 đến khối 11, khối 10. Sau đó triển khai đến học sinh THCS lần lượt từ khối 9 đến khối 8 và đến khối 7.

Sở Y tế phối hợp ngành Giáo dục và các đơn vị liên quan rà soát, lập danh sách trẻ em được cha mẹ, người giám hộ đồng ý tiêm vắc-xin trên địa bàn và tham mưu cho UBND huyện, thành phố phê duyệt. Cung cấp, hướng dẫn hoàn thiện thông tin các biểu mẫu tiêm chủng để ngành Giáo dục, các xã, phường, thị trấn phổ biến cho cha mẹ, người giám hộ và trẻ em trước khi tiêm. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì, phối hợp với Bệnh viện Nhi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế tham gia tiêm chủng về các nội dung an toàn tiêm chủng, quy trình khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sử dụng hệ thống tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 để quản lý đối tượng tiêm chủng. Các cơ sở tiêm chủng bố trí đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện xử trí kịp thời phản ứng sau tiêm (nếu có) và chuyển viện khi cần thiết; tổ chức tiêm chủng đúng quy trình: Khám sàng lọc trước tiêm chủng xác định tên, tuổi, địa chỉ đối tượng tiêm chủng, người giám hộ và số điện thoại liên hệ khi cần thiết; đo thân nhiệt, đếm mạch, nghe tim, phổi... Sử dụng vắc-xin Comirnaty của hãng Pfizer. Theo dõi sức khoẻ sau tiêm cho trẻ tại điểm tiêm ít nhất 30 phút và thông báo ngay với nhân viên y tế khi phát hiện các dấu hiệu bất thường. Các Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện kiện toàn, công khai thông tin liên hệ các Đội cấp cứu tại đơn vị và Đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng phương án xử trí cấp cứu các trường hợp tai biến nặng sau tiêm. Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường truyền thông tại trường học và trong cộng đồng về kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em, hiệu quả của tiêm vắc-xin, các khuyến cáo về tiêm chủng an toàn, theo dõi và xử lý phản ứng sau khi tiêm chủng./.

Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com