Thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà

07:12, 27/12/2021

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 152 về thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm COVID-19 được chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất; góp phần giảm tải cho các khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các địa phương.

Điều kiện để người nhiễm COVID-19 được quản lý, cách ly tại nhà gồm người nhiễm không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Người nhiễm không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào. Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc-xin phòng COVID-19 sau 14 ngày; hoặc có đủ các yếu tố (tuổi từ 1 đến 50 tuổi; Không có bệnh nền; người nhiễm là phụ nữ không đang mang thai). Có thể tự chăm sóc bản thân như: ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh.

Yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế, quản lý F0 tại nhà: phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly...

UBND tỉnh giao: Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc phối hợp chính quyền địa phương để triển khai Kế hoạch thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà. Tập huấn, hướng dẫn các đơn vị phân loại, đánh giá và chăm sóc, điều trị, xét nghiệm cho bệnh nhân COVID-19 tại nhà. Hướng dẫn các đơn vị y tế chuẩn bị, đảm bảo cơ số thuốc điều trị COVID-19 tại nhà theo quy định. Chỉ đạo các bệnh viện, Trung tâm Y tế hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn cho các trạm y tế trong việc quản lý, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Công an tỉnh chỉ đạo các bộ phận tăng cường tuần tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 tại các khu vực thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà theo quy định. Kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực có người cách ly điều trị tại nhà. UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình của địa phương quyết định thời điểm, địa điểm, phạm vi áp dụng quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn. Phối hợp Sở Y tế để chỉ đạo các Trung tâm Y tế/ Bệnh viện huyện tổ chức hướng dẫn trạm y tế; UBND các xã, phường, thị trấn xem xét các điều kiện thực hiện cách ly điều trị tại nhà cho người nhiễm COVID-19./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com