Hội nghị triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2022

09:12, 24/12/2021

Chiều 24-12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động KH và CN năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị còn có lãnh đạo Sở KH và CN, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Trần Lê Đoàn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tập thể lao động xuất sắc năm 2021
Đồng chí Trần Lê Đoàn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tập thể lao động xuất sắc năm 2021.

Năm 2021, ngành KH và CN đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH và CN trong sản xuất và đời sống. Sở KH và CN tiếp tục quản lý và tổ chức triển khai 78 nhiệm vụ KH và CN trên địa bàn tỉnh, đã nghiệm thu 13 nhiệm vụ; tham mưu đề xuất và được Bộ KH và CN phê duyệt 4 dự án thuộc Chương trình nông thôn, miền núi với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng. Công tác phát triển thị trường KH và CN được chú trọng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp. Sở đã chủ trì và phối hợp tổ chức 8 hội thảo, khoá tập huấn về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; ứng dụng giải pháp, công nghệ trí tuệ nhân tạo… Hoạt động KH và CN tiếp tục lấy doanh nghiệp là trung tâm, triển khai hỗ trợ có hiệu quả việc phát triển tài sản trí tuệ, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh cho các sản phẩm địa phương. Tăng cường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 trong các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ sở. Quản lý tốt công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng góp phần bình ổn thị trường, an sinh xã hội và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Tập trung thanh tra, kiểm tra các vấn đề bức xúc trong xã hội, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, sự bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, năm 2021 vẫn còn một số nhiệm vụ KH và CN chậm tiến độ hoặc chậm nghiệm thu theo kế hoạch. Một số nhiệm KH và CN đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục nhưng do dịch bệnh và hạn chế về nguồn kinh phí nên chưa thực hiện. Các biện pháp để thúc đẩy các hoạt động chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường công nghệ; ứng dụng thành tựu KH và CN; phát triển doanh nghiệp KH và CN; xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo chưa hiệu quả.

Năm 2022, ngành KH và CN tiếp tục tổ chức quản lý tốt các nhiệm vụ KH và CN được giao. Triển khai một số nội dung thực hiện Chương trình Kế hoạch phát triển doanh nghiệp KH và CN đến năm 2025, tầm nhìn 2030; Chiến lược phát triển thị trường KH và CN quốc gia đến năm 2030… Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo chuỗi thông qua áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến. Xây dựng, phát triển hạ tầng cơ sở KH và CN gắn với việc hình thành doanh nghiệp KH và CN, doanh nghiệp công nghệ cao. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng cơ quan văn hoá, chuyên môn, hiện đại…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài yêu cầu ngành KH và CN bám sát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức kiểm điểm, đánh giá hoạt động KH và CN năm 2021, từ đó khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về KH và CN, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành lựa chọn các đề tài nghiên cứu khoa học để đạt hiệu quả và bền vững, ứng dụng nhanh, rộng rãi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sở KH và CN hỗ trợ các huyện, thành phố đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý KH và CN cấp cơ sở; lựa chọn, quản lý các đề tài KH và CN cấp huyện. Nghiên cứu, lựa chọn các lĩnh vực để trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện các chương trình hợp tác về KH và CN với các Viện nghiên cứu, Trường Đại học đầu ngành nhằm liên kết các nhà khoa học để chuyển giao kết quả nghiên cứu, công nghệ mới cho các doanh nghiệp./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com