Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch

11:12, 30/12/2021

Chiều 30-12, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng Đoàn đã buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch được ban hành” tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH và ĐT). Tham gia buổi giám sát có đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các vị ĐBQH; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. 

Triển khai thực hiện công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh, Sở KH và ĐT đã tham mưu báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các quy định tại Luật Quy hoạch và các văn bản có liên quan. Đồng thời cụ thể hóa các bước triển khai thực hiện công tác lập Quy hoạch tỉnh để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan tham gia xây dựng các nội dung Quy hoạch tỉnh đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả và có tính khả thi cao, đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất của UBND tỉnh trong công tác lập Quy hoạch tỉnh; Sở KH và ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về tổ chức lập Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục 38 nội dung đề xuất tích hợp vào Quy hoạch tỉnh và phê duyệt dự toán với tổng kinh phí là 47.636,5 triệu đồng. Dự kiến tháng 8-2022 tỉnh sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh. Trong quá trình phối hợp lập và thẩm định quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, Sở KH và ĐT đã nghiên cứu và có văn bản tham gia góp ý vào các bản dự thảo quy hoạch. Trong đó, đã nghiên cứu và tham gia ý kiến vào 2 dự thảo quy hoạch cấp quốc gia thuộc lĩnh vực giao thông vận tải; tham gia ý kiến vào dự thảo nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tham gia thảo luận, thống nhất ý kiến về các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và định hướng ưu tiên phát triển làm cơ sở lập Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại cuộc họp do Bộ KH và ĐT tổ chức. Việc thực hiện điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch thời kỳ 2011-2020 được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh khi Quy hoạch tỉnh chưa được phê duyệt theo Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 ngày 16-8-2019 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đáp ứng kịp thời được các yêu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Do hiện tại quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng chưa xây dựng xong nên quá trình lập quy hoạch tỉnh sẽ gặp khó khăn trong định hình không gian phát triển tỉnh và kết nối vùng. Diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến chất lượng khảo sát và thực địa tại địa phương. Đơn vị tư vấn lập quy hoạch cũng còn gặp khó khăn trong triển khai lập quy hoạch theo hướng tích hợp... 

Tại buổi giám sát, Sở KH và ĐT đề xuất với Đoàn giám sát kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương một số nội dung: Do yêu cầu triển khai lập quy hoạch, các Quy hoạch tỉnh có thể được phê duyệt trước quy hoạch vùng, đề nghị trong quy hoạch vùng có nội dung rà soát, xử lý đối với các nội dung có mâu thuẫn, chưa thống nhất giữa Quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng. Trong trường hợp nếu có nội dung còn mâu thuẫn, chưa thống nhất thì sẽ được xử lý trong quyết định phê duyệt quy hoạch vùng; các địa phương liên quan không phải thực hiện điều chỉnh Quy hoạch tỉnh. Điều chỉnh hệ số để tính kinh phí lập báo cáo đánh giá môi trường chiến lược cho phù hợp với tình hình thực tế. 

Đoàn giám sát đánh giá cao việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch được ban hành của Sở KH và ĐT; ghi nhận kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Quy hoạch của tỉnh để phản ánh đến Quốc hội, các bộ, ngành chức năng xem xét, tháo gỡ nhằm thực hiện tốt hơn công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com