Chủ động phòng, chống rét trong nuôi trồng thủy sản

10:12, 13/12/2021

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 tiếp tục diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại có thể diễn ra tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ, ảnh hưởng bất lợi đối với thuỷ sản nuôi.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thời tiết gây ra, đảm bảo an toàn cho sản xuất và thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho vụ nuôi năm 2022, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) các tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục thực hiện kế hoạch sản xuất và chủ động triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống rét cho thủy sản nuôi.

Cụ thể, chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với UBND các huyện hướng dẫn các biện pháp chống rét cho thuỷ sản nuôi; thống kê diện tích, đối tượng nuôi, lượng giống thả, dự kiến sản lượng của các cơ sở nuôi thủy sản trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống rét cho thủy sản nuôi. Phân công trách nhiệm cho các cán bộ, lãnh đạo trong việc chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc thực hiện kế hoạch và phương án phòng, chống rét. Thường xuyên cập nhật, phổ biến, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin về diễn biến không khí lạnh, biện pháp chống rét cho cơ sở sản xuất, lưu giống thuỷ sản, nuôi thương phẩm để tránh bị thiệt hại, đảm bảo cung cấp đủ thực phẩm cho thị trường, nhất là Tết Nguyên đán. Rà soát nhu cầu con giống, khả năng sản xuất giống tại chỗ, xây dựng kế hoạch và các biện pháp chuẩn bị đủ con giống đáp ứng nhu cầu nuôi trong năm 2022, nhất là các tháng đầu năm.

Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NN và PTNT các địa phương chủ động thực hiện và phối hợp với cơ quan chức năng, chuyên môn thường xuyên quan trắc, cảnh báo môi trường vùng nuôi và phòng, chống dịch bệnh cho thủy sản nuôi. Trong trường hợp rét đậm, rét hại kéo dài gây thiệt hại lớn cần tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng phương án hỗ trợ thiệt hại cho người nuôi theo nội dung Nghị định số 02/NĐ-CP ngày 9-1-2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com