Vinh danh 76 công trình, giải pháp Sáng tạo Việt Nam năm 2021

06:11, 28/11/2021

Vừa qua, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) tổ chức lễ công bố “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” năm 2021.

Theo Hội đồng tuyển chọn Sách vàng Sáng tạo Việt Nam cho biết, từ 151 công trình, giải pháp sáng tạo KHCN do các bộ, ngành, tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam, tỉnh, thành phố giới thiệu và đề nghị, Hội đồng tuyển chọn đã tuyển chọn 76 công trình, giải pháp sáng tạo KHCN tiêu biểu và đề nghị công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021.

Đáng chú ý, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021 lần đầu tiên vinh danh 6 công trình sáng tạo khoa học tiêu biểu thuộc lĩnh vực xã hội - nhân văn, có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và công tác nghiên cứu khoa học lý luận chính trị, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những công trình, giải pháp sáng tạo KHCN được công bố là những công trình tiêu biểu, có giá trị ứng dụng trong hoạt động thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái.

Việc công bố Sách Vàng sáng tạo Việt Nam nhằm tiếp tục ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, đóng góp hiệu quả trong hoạt động KHCN, đồng thời cũng là dịp để tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học, kết nối và đưa sản phẩm sáng tạo khoa học vào thực tiễn cuộc sống, nhất là lan tỏa, khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, khát vọng lao động sáng tạo, cống hiến cho sự phát triển của đất nước, của đội ngũ trí thức và các nhà khoa học.

Các tác giả của 76 công trình, giải pháp sáng tạo được tuyển chọn công bố không chỉ là các giáo sư, tiến sĩ, mà còn có cả chủ doanh nghiệp, sinh viên, học sinh… cho thấy năng lực sáng tạo, nghiên cứu khoa học luôn có ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội. Nhiều công trình khoa học, sản phẩm sáng tạo đã được ứng dụng trong phòng, chống dịch COVID-19, trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cũng như ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh... Trong giai đoạn tới đây, đổi mới sáng tạo đặt ra yêu cầu cấp thiết hơn, phải được đẩy mạnh hơn và phong phú, thiết thực, hiệu quả hơn./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com