Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại huyện Nam Trực

07:11, 10/11/2021

Chiều ngày 10 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Huyện ủy Nam Trực, đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo cuộc họp; đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp để bàn, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Nam Trực. Tham dự cuộc họp có đồng chí lãnh đạo các đơn vị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh; đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND và lãnh đạo các phòng, ban liên quan của huyện Nam Trực. Sau khi nghe đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nam Trực báo cáo, ý kiến của các đại biểu và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; đồng chi Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Trong tuần qua, trên địa bàn huyện Nam Trực đã phát hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại một số xã, thị trấn, liên quan tới cộng đồng thôn xóm và học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở... Ngay sau khi ghi nhận các ca mắc, Đảng bộ, chính quyền huyện Nam Trực, ngành Y tế, Công an, Quân sự đã kịp thời vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương khoanh vùng cách ly, thần tốc truy vết, lập danh sách các trường hợp liên quan đến các ca bệnh COVID-19. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở một số xã của huyện Nam Trực vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh, với phương châm phòng, chống dịch phải được ưu tiên hàng đầu, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết; UBND tỉnh yêu cầu huyện Nam Trực, các Sở, ban, ngành có liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ cấp bách sau:

1. Huyện Nam Trực huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh hơn nữa, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở; chỉ đạo các cấp, các ngành của huyện bình tĩnh, bản lĩnh, linh hoạt, sáng tạo, nhưng phải khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm "Tổ chức cách ly, phong tỏa nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất; xét nghiệm thần tốc, đảm bảo khoa học, hiệu quả; đề cao ý thức của người dân trong thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch".

2. Tổ chức cách ly, phong tỏa

- Thiết lập cách ly, phong tỏa phạm vi toàn bộ xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực từ 18h00 ngày 10/11/2021 với phương châm gia đình cách ly với gia đình, thôn xóm cách ly với thôn xóm, người dân ở tại nhà "ai ở đâu ở đó".

- UBND huyện Nam Trực, chính quyền địa phương có phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, công tác y tế, vệ sinh môi trường trong vùng cách ly phong tỏa để người dân yên tâm, tuân thủ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, kiểm soát chặt chẽ tại vùng thiết lập cách ly, phong tỏa; thần tốc truy vết các trường hợp là F1, F2. Xử lý nghiêm các trường hợp khai bảo quanh co, không đúng sự thật.

- Quân sự chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung; phối hợp đảm bảo tại các vùng cách ly, phong tỏa.

- Y tế hướng dẫn phân loại F1, F2, thực hiện việc xét nghiệm, cách ly y tế...

3. Về xét nghiệm, điều trị

- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với huyện Nam Trực đánh giá các khu vực nguy cơ theo yếu tố dịch tễ và quyết định xét nghiệm tầm soát trên diện rộng. Trước mắt tổ chức xét nghiệm toàn bộ xã Nam Mỹ và các khu vực có nguy cơ cao của các xã, thị trấn còn lại.

- Sở Y tế hỗ trợ huyện Nam Trực trong điều trị các ca mắc và vật tư y tế trong phòng, chống dịch; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Nam Trực chỉ sử dụng cơ sở y tế của huyện làm nơi khám chữa bệnh cho nhân dân và thu dung, điều trị các ca mắc bệnh; đồng thời khảo sát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa vào vận hành ngay cơ sở y tế cũ của Trung tâm y tế huyện làm nơi thu dung điều trị riêng biệt cho các ca mắc COVID-19.

4. Về tiêm chủng: Ưu tiên phân bố vắc xin phòng COVID-19 cho huyện Nam Trực. Sở Y tế, huyện Nam Trực huy động đủ lực lượng y, bác sỹ và lực lượng phục vụ tiêm chủng để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân, nhất là những khu vực có nguy cơ cao. Hoàn thành mũi 1 trước ngày 30/11/2021.

5. Triển khai một số nhiệm vụ cấp bách

- Huyện Nam Trực chỉ đạo các lực lượng chức năng, các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch của các cửa hàng, nhà hàng ăn uống theo đúng chỉ đạo tại Thông báo số 220/TB-UBND ngày 07/11/2021 của UBND tỉnh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Tăng cường kiểm tra yêu cầu các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; định kỳ hàng tuần tầm soát xét nghiệm xác suất cho người lao động theo quy định; xây dựng phương án cách ly tại doanh nghiệp khi có người lao động thuộc trường hợp tiếp xúc gần (F1).

- Huyện ủy Nam Trực có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch; huy động lực lượng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, cùng tổ COVID cộng đồng kiểm soát chặt chẽ người từ địa phương khác về địa bàn, nhất là những người trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam, giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt các trường hợp cách ly tại nhà.

- Đẩy mạnh hoạt động tầm soát xét nghiệm ở các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như chợ dân sinh, cơ sở y tế,...

6. Tăng thời lượng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh và đội thông tin lưu động để người dân biết, hiểu rõ và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, vì sức khỏe của chính minh, gia đình và cộng đồng. Đề nghị nhân dân ai tiếp xúc gần với các ca mắc COVID-19 và các trường hợp liên quan thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế. Yêu cầu các trường hợp ho, sốt, khó thở, mất vị giác... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được hướng dẫn và xử lý theo quy định.

7. Huyện Nam Trực thường xuyên cập nhật những chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch. Thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Sở Y tế, Công an, Quân sự các vấn đề nảy sinh để kịp thời giải quyết.

Yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan, huyện Nam Trực nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com