Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác tiểu vùng tập trung 3 ưu tiên vì sự phát triển bền vững

07:11, 30/11/2021

Sáng 30-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn cấp cao ASEAN về hợp tác tiểu vùng vì sự phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm.

Diễn đàn cấp cao ASEAN về hợp tác tiểu vùng vì tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững là dịp để các nước trong khu vực, các đối tác, tổ chức quốc tế, giới chuyên gia của cộng đồng doanh nghiệp cùng trao đổi, tìm phương hướng và giải pháp phù hợp nhằm khai thác tiềm năng khác biệt, cơ hội mở rộng, lợi thế cạnh tranh để thúc đẩy phát triển ở các tiểu vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn cấp cao ASEAN về hợp tác tiểu vùng vì sự phát triển bền vững, sáng 30-11-2021.  Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn cấp cao ASEAN về hợp tác tiểu vùng vì sự phát triển bền vững, sáng 30-11-2021.

Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực của các nước ASEAN, các đối tác, bạn bè ASEAN dành cho Việt Nam trong quá trình chuẩn bị tổ chức diễn đàn đầu tiên của ASEAN về hợp tác tiểu vùng.

Thủ tướng chỉ rõ, với đặc trưng phát triển đa dạng của ASEAN như đô thị quy mô lớn, năng động và hàng đầu khu vực. Các tiểu vùng còn ẩn chứa nhiều tiềm năng, trong đó phần lớn đều nằm ở những giao điểm quan trọng của khu vực, nơi các quốc gia cùng chia sẻ những nguồn sinh kế tự nhiên, to lớn như dòng sông MeKong hay eo biển Malacca.

Từ nhiều thập kỷ qua, ASEAN và các nước thành viên luôn chú trọng vấn đề thu hẹp khoảng cách, phát triển với việc thúc đẩy triển khai sáng kiến hội nhập ASEAN. Cùng với quá trình liên kết khu vực được thúc đẩy nhanh và sâu rộng của ASEAN, việc gắn kết và đảm bảo các vùng miền theo kịp với tiến trình phát triển chung của khu vực ngày càng có ý nghĩa quan trọng.

Thủ tướng nhấn mạnh, đoàn kết hợp tác và chung tay phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia là điều kiện thiết yếu để đảm bảo tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững. Chúng ta cần có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân trong ứng phó với các thách thức toàn cầu hiện nay nhất là đối với đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh nguồn nước. Đồng thời khai thác hiệu quả các tiềm năng còn rộng mở tại các tiểu vùng tạo điều kiện kinh doanh, đầu tư cho doanh nghiệp và hợp tác công tư. Các chính phủ sẽ đồng hành hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm kiếm khai thác cơ hội kinh doanh, đầu tư tại các tiểu vùng. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị hợp tác tiểu vùng trong giai đoạn tới cần tập trung vào 3 ưu tiên vì sự phát triển bền vững.

Thủ tướng cũng đề nghị hỗ trợ nâng cao năng lực đảm bảo phát triển bền vững ở các tiểu vùng: “Chúng tôi kêu gọi các nước ASEAN, các đối tác nhất là các nước phát triển, các tổ chức quốc tế, các ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp tích cực ủng hộ giúp đỡ các nước đang phát triển và các tiểu vùng về tài chính đủ lớn. Ưu đãi thủ tục đơn giản để chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ xanh và các công nghệ phục vụ cho phát triển bền vững, nhằm bảo tồn và các nguồn tài nguyên tự nhiên, từ đó nâng cao năng lực đối phó, xử lý hiệu quả các thách thức đe dọa phát triển bền vững ở các tiểu vùng trong đó có dịch bệnh, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, cạn kiệt các nguồn tài nguyên”.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị cần tăng cường kết nối giữa các tiểu vùng, thu hẹp khoảng cách phát triển: “Cần tăng cường kết nối giữa các tiểu vùng thu hẹp khoảng cách phát triển, nhất là về hạ tầng chiến lược, hội nhập kinh tế, chuyển đổi số, đẩy mạnh giao lưu văn hóa và nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển của người dân và lưu chuyển hàng hóa gắn kết các vùng sâu, vùng xa của các tiểu vùng với các đô thị trung tâm kinh tế lớn của mỗi quốc gia và khu vực. Chúng tôi đề nghị các chương trình hợp tác khu vực của ASEAN, cũng như các kết quả hợp tác giữa ASEAN với các đối tác cần được lan tỏa đến các tiểu vùng và gắn kết nhịp nhàng với các nỗ lực hợp tác khác ở các khuôn khổ tiểu vùng, đồng thời khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, thông qua diễn đàn đầu tiên về hợp tác tiểu vùng đợt này, sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy nỗ lực hợp tác và phát triển các tiểu vùng trong ASEAN trong tương lai, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một cộng đồng ASEAN phát triển đồng đều bền vững, đóng góp vào hòa bình, ổn định hợp tác trong khu vực và trên thế giới./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com