Phát động Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn

06:11, 23/11/2021

Ngày 23-11, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn. Đây là cuộc thi do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp một số ban Đảng Trung ương và bộ liên quan chỉ đạo, giao Báo Lao động phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam trực tiếp tổ chức thực hiện.

Nhiều năm qua, mảng đề tài văn học viết về người lao động, công nhân, công đoàn, nhất là những người lao động di cư làm việc tại các khu công nghiệp, cuộc sống người lao động trước tác động của dịch COVID-19… còn rất thiếu. Cùng với việc thúc đẩy phong trào sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn, việc tổ chức Cuộc thi góp phần tôn vinh những người lao động, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, là hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn trong tình hình mới”, triển khai tinh thần, nhiệm vụ Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Mục đích cuộc thi nhằm động viên, tạo cơ hội để các nhà văn chuyên nghiệp và không chuyên, người lao động trong và ngoài nước sáng tạo những tác phẩm văn học phản ánh thực tiễn phong phú, nhiều màu sắc về đời sống, việc làm của người công nhân; khích lệ, động viên đội ngũ công nhân, người lao động thêm nhiệt huyết, hăng say lao động. Thể loại tác phẩm dự thi gồm tiểu thuyết và truyện ngắn. Nội dung phản ánh đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm, ước mơ, khát vọng của công nhân lao động trong lĩnh vực công nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao; trong khu công nghiệp, khu chế xuất, trong các ngành nghề… Đối tượng tham gia: Công dân Việt Nam trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà văn chuyên nghiệp, không chuyên, cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động.

Theo quy định, tác phẩm dự thi phải là tác phẩm hoàn chỉnh dạng bản thảo chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống. Cuộc thi diễn ra trong 2 năm. Thời hạn nhận bài từ tháng 11-2021 đến hết tháng 8-2023. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến vào quý IV-2023 (dịp Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam). Dự kiến, đối với truyện ngắn, Ban tổ chức trao 15 giải, trong đó có một giải đặc biệt với trị giá giải thưởng 200 triệu đồng. 14 giải thưởng dành cho thể loại tiểu thuyết, trong đó có một giải đặc biệt với trị giá 400 triệu đồng. Tổng giải thưởng của cuộc thi vào khoảng 2,5 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Ngoài các giải thưởng chính thức, Ban Tổ chức sẽ trao một số giải chuyên đề khác./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com