Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ

08:11, 10/11/2021

Sáng 10-11, tại Nhà Quốc hội, theo chương trình Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế; lĩnh vực lao động, việc làm và các vấn đề xã hội. 

Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết thúc chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực y tế.  Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực y tế.

Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày làm việc để thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội cho biết, hoạt động chất vấn trong suốt các nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua đã liên tục được đổi mới để nâng cao hiệu quả, đáp ứng đòi hỏi chung của việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội tại kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hoạt động chất vấn không chỉ đơn thuần là một hình thức giám sát, tăng cường trách nhiệm giải trình, nhất là của người đứng đầu, mà còn là dịp để tương tác, bổ trợ cho các hoạt động giám sát khác cũng như thực hiện chức năng lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của Quốc hội. “Thành công của phiên họp chất vấn lần này là một yếu tố để bảo đảm cho thành công của cả Kỳ họp thứ hai. Kết quả của phiên chất vấn đầu nhiệm kỳ cũng là tiền đề để rút kinh nghiệm cho các phiên chất vấn của các kỳ họp sau”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về việc lựa chọn các chủ đề chất vấn và người trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên cơ sở đề nghị của 63 Đoàn đại biểu Quốc hội, ý kiến của các đại biểu Quốc hội, phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội, ý kiến cử tri gửi đến Kỳ họp thứ hai và vấn đề nổi lên qua các phiên thảo luận tại các tổ liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, Tổng Thư ký Quốc hội đã lựa chọn 12 lĩnh vực và mỗi lĩnh vực gồm một số vấn đề quan trọng nhất để thảo luận kỹ lưỡng với Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội để chọn ra 6 vấn đề.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với 6 nhóm vấn đề này và chọn ra 5 nhóm vấn đề trình Quốc hội xem xét quyết định. Từ đó, Quốc hội đã biểu quyết và lựa chọn ra 4 nhóm vấn đề để chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, gồm: nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực y tế; nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực lao động, việc làm và các vấn đề xã hội; nhóm vấn đề về kinh tế vĩ mô, đầu tư công, phục hồi và phát triển kinh tế trong và hậu đại dịch; nhóm vấn đề liên quan đến giáo dục và đào tạo. Cuối phiên chất vấn, Quốc hội sẽ dành thời gian để Thủ tướng Chính phủ báo cáo thêm một số vấn đề thuộc lĩnh vực trên và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Về cách thức chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị mỗi đại biểu lựa chọn vấn đề tâm đắc nhất, trọng tâm, đặt câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ràng trong vòng 1 phút, Bộ trưởng trả lời trong phạm vi 3 phút theo tinh thần “hỏi nhanh, đáp gọn”.  

Trong quá trình trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, các Phó Thủ tướng và các thành viên khác của Chính phủ tham gia trả lời chất vấn những vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm. “Các đại biểu có quyền tranh luận lại với phần trả lời của các Bộ trưởng, không dùng quyền tranh luận để đặt thêm câu hỏi chất vấn và tránh để phiên chất vấn thành phiên thảo luận”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ phiên chất vấn lần này có phạm vi rộng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, chiến lược trong thời gian tới, tác động đến kinh tế - xã hội, kế sách, chiến lược, chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, là những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân công thêm những thành viên khác của Chính phủ tham dự đầy đủ phiên chất vấn để nắm thêm vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm qua phán ánh của đại biểu Quốc hội. “Sau phiên họp, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết chung về phiên chất vấn và trả lời chất vấn”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Sau phát biểu mở đầu, Chủ tịch Quốc hội chủ trì điều hành phiên chất vấn về nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực y tế gồm: Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua và chiến lược phòng, chống dịch, chiến lược vắc-xin trong thời gian tới; Việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm COVID-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm; Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn; Định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; các Bộ trưởng: Y tế, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ; Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com