Thực hiện các biện pháp cấp bách, nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh tại Ý Yên

01:10, 18/10/2021

Sáng ngày 18-10-2021, ngay khi nhận được báo cáo của Sở Y tế, huyện Ý Yên về các trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại xã Yên Hồng. Đồng chí Phạm Gia Túc - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tại trụ sở UBND huyện Ý Yên để bàn, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Tham dự cuộc họp có đồng chí Thủ trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh; đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND và lãnh đạo các phòng, ban liên quan của huyện Ý Yên. Sau khi nghe đồng chí Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Ý Yên báo cáo, ý kiến của các đại biểu và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Đảng bộ, chính quyền huyện Ý Yên, ngành Y tế, Công an, Quân sự đã kịp thời vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, xử lý, khoanh vùng, cách ly, thần tốc truy vết, lập danh sách các trường hợp liên quan đến các ca bệnh COVID-19 để triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, dập dịch. Thống nhất nhận định, đánh giá đây là ổ dịch rất phức tạp, đã lây nhiễm sâu trong cộng đồng, chưa xác định rõ nguồn lây, những trường hợp tiếp xúc gần đã có sự giao lưu trên diện rộng tại nơi đông dân cư như tại công ty, nhà thờ, chợ dân sinh..., gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng và dập dịch.

Để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh, với phương châm phòng, chống dịch phải được ưu tiên hàng đầu, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu huyện Ý Yên, các Sở, ngành có liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ cấp bách sau:

1. Huyện Ý Yên huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo các cấp, các ngành của huyện bình tĩnh, sáng tạo, bản lĩnh, nhưng phải khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm "phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết thần tốc, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, không để dịch lây lan ra diện rộng".

2. Phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng từng thành viên, cơ quan, đơn vị theo hướng:

- Công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, kiểm soát chặt chẽ tại vùng thiết lập cách ly, phong tỏa; thần tốc truy vết phân loại F1, F2; khẩn trương xác định nguồn lây. Riêng các trường hợp F1 trong khu vực thiết lập cách ly, phong tỏa thì cách ly tại gia đình.

- Quân sự chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý các khu cách ly tập trung của huyện, không để lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung. Trường hợp khu cách ly tập trung của huyện vượt quá năng lực thì điều phối sang khu cách ly tập trung của tỉnh hoặc các huyện lân cận.

- Y tế hướng dẫn phân loại F1, F2, thực hiện việc xét nghiệm, điều trị.

3. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục truy vết, nhất là các trường hợp liên quan đến công ty, nhà thờ, chợ dân sinh; khẩn trương xác định nguồn lây bệnh để từ đó có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả nhất, sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

4. Triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại địa bàn các xã, thị trấn có dịch:

4.1. Khu vực áp dụng các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch

Giao UBND huyện Ý Yên quyết định khu vực áp dụng các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bắt đầu từ 12h00 ngày 18-10-2021 đến khi có chỉ đạo khác theo tình hình thực tế, cụ thể như sau:

- Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, tạm thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cao hơn cấp độ 3 (vùng cam) đối với toàn bộ địa bàn xã Yên Hồng, thị trấn Lâm.

- Thực hiện phong tỏa toàn bộ thôn Đằng Động, xã Yên Hồng. Theo đó thực hiện nghiêm việc gia đình cách ly với gia đình; yêu cầu người dân ở tại nhà “ai ở đâu ở đó”, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.

4.2.Công tác hậu cần:

UBND huyện Ý Yên chỉ đạo, có phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, công tác y tế, vệ sinh môi trường trong vùng cách ly phong tỏa để người dân yên tâm, tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

4.3. Giao UBND huyện Ý Yên căn cứ tình hình thực tế, trong khi chờ kết quả xét nghiệm, tạm thời quyết định tạm dừng các hoạt động dịch vụ chưa thiết yếu đảm bảo công tác phòng, chống dịch; tạm dừng hoạt động các chợ dân sinh tại các xã Yên Hồng, Yên Quang, Yên Tiến, Yên Bằng, Yên Ninh, Yên Dương, Yên Khánh, Yên Phong và thị trấn Lâm. Đồng thời chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, nhất là tại địa bàn các xã, thị trấn nêu trên.

4.4. Công tác xét nghiệm

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với huyện Ý Yên và các đơn vị liên quan có phương án và triển khai tổ chức xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn xã Yên Quang, Yên Tiến, Yên Bằng, Yên Ninh, Yên Dương, Yên Khánh, Yên Phong, ưu tiên thần tốc xét nghiệm tại xã Yên Hồng, thị trấn Lâm. Sở Y tế đảm bảo về vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, nhân lực để hỗ trợ huyện Ý Yên.

4.5. Công tác điều trị

Giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, chỉ đạo rà soát năng lực điều trị người nhiễm COIVID-19, nhất là về trang thiết bị, vật tư, oxy y tế, nhân lực để có phương án đảm bảo công tác điều trị đáp ứng với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh và đội thông tin lưu động của xã, thị trấn về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu rõ, không hoang mang lo lắng, tin tưởng và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, vì sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng. Đề nghị nhân dân ai tiếp xúc gần với các ca mắc COVID-19 và các trường hợp liên quan thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế. Các trường hợp ho, sốt, khó thở, mất vị giác... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được hướng dẫn và xử lý theo quy định.

6. Hỗ trợ, tăng cường lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch cho huyện Ý Yên

Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế chỉ đạo tăng cường lực lượng, trang thiết bị cần thiết hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch tại huyện Ý Yên để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

7. UBND huyện Ý Yên rà soát kịch bản phòng, chống dịch và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cách ly, điều trị theo hướng cao hơn, rộng hơn đáp ứng từng cấp độ diễn biến tình hình dịch bệnh.

Chỉ đạo đảm bảo hoạt động thường xuyên, liên tục, có hiệu quả Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch của huyện, kịp thời tiếp nhận, báo cáo, tham mưu xử lý các thông tin khẩn cấp liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

8. Giao Sở Y tế, UBND huyện Ý Yên khẩn trương xác định, phân loại cấp độ dịch của các xã, thị trấn theo Kế hoạch 120/KH-UBND ngày 16/10/2021 của UBND tỉnh về Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

9. Về phân bổ và tiêm vắc xin: Giao Sở Y tế điều chỉnh kế hoạch phân bổ và tập trung đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhân dân trên địa bàn huyện Ý Yên, nhất là tại các xã, thị trấn có dịch.

10. Chế độ thông tin báo cáo: UBND huyện Ý Yên thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Sở Y tế, Công an, Quân sự để kịp thời giải quyết các trường hợp phát sinh.

Các sở, ngành có liên quan, huyện Ý Yên nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại Thông báo này./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com